Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông
Cầu bộ hành Gami (Ánh trăng thương cảng) bắt qua sông Thu Bồn có hình dáng và thiết kế kỳ lạ sắp hoàn thành (Ảnh: V.Q) |
Ngày 16/3, Công ty CP Xây dựng và đầu tư Thăng Long 89 (đơn vị thi công chính) vẫn đang gấp rút thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án Cầu bộ hành Gami Hội An, nối sông Thu Bồn (phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) với khu Hội An Memories Land (phường Cẩm Nam, trước là khu Công viên Ký ức Hội An - PV).
Dự án này dự kiến hoàn thành trước thời điểm 26/3 - tức ngày khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức. Lễ khai mạc được tổ chức tại khu Công viên Ký ức Hội An do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức.
Hiện đơn vị thi công phần kết cấu thép dầm cầu (Công ty CP Kết cấu thép Đ.D.M.T) và đơn vị liên quan đang tăng cường lực lượng công nhân để gấp rút phần lan can cầu, lắp kính khu vực đi bộ và hoàn thiện hạng mục ánh trăng khuyết bằng thép.
Trao đổi với phóng viên, người dân cho rằng dự án cầu bộ hành bắt qua sông Thu Bồn này có hình dáng "kỳ lạ" với ánh trăng khuyết bằng thép, màu sắc sặc sỡ (màu vàng) và dễ tạo cái nhìn "kệch cỡm" về hình dáng(?!) và có thể gây mất mỹ quan. Có trường hợp cho rằng hệ thống trụ cầu là bê tông nhưng lại lắp đặt dầm thép và hệ thống ánh trăng bằng thép để dễ chuyển đổi công năng cầu. Ở giữa cầu, chủ đầu tư lại cho thi công trụ cầu hình vòm có và thể gây cản trở phương tiện qua lại trên sông.
Sông Thu Bồn nhìn từ cầu Gami Hội An (Ảnh: V.Q) |
Theo Văn bản số 369 về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công Hạng mục Cầu bộ hành Gami Hội An của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam vào ngày 18/2, quy mô công trình này vĩnh cửu có tuổi thọ thiết kế 100 năm; vật liệu của kết cấu chịu lực chính bằng thép, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn với kích thước trong lòng quá nhỏ là chưa phù hợp.
Văn bản của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam ghi rõ, trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác; nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ.
Ngoài ra, Công ty CP Gami Hội An tự chịu kinh phí để cải tạo, di dời, tháo dỡ công trình cầu theo yêu cầu của nhà nước khi công trình có nguy cơ không đảm bảo an toàn; Dự án hết thời hạn nhưng nhà nước không có nhu cầu sử dụng tiếp cầu này; Xây dựng nâng cấp luồng đường thủy nội địa mà có ảnh hưởng đến cầu.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, thông tin sau khi đơn vị có thông báo về kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ, chủ đầu tư đã cam kết về việc thường xuyên kiểm tra, bảo trì.
Đối với đánh giá của Hội đồng thẩm định về dự án, ông Thanh cho rằng đó là ý kiến của Sở còn chủ đầu tư sẽ thực hiện theo như cam kết. Trước khi đưa vào sử dụng cầu, chủ đầu tư phải làm việc với UBND TP Hội An để thống nhất phương án chiếu sáng mỹ thuật, nghiệm thu đấu nối giao thông, tổ chức phân luồng giao thông đường Huyền Trân Công Chúa, Trần Quang Khải và lưu ý không được đỗ xe trên các đoạn tuyến nêu trên để tránh ách tắt giao thông. Ngoài ra, chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn có năng lực để kiểm định, thử tải cầu đảm bảo an toàn trước khi đưa vào khai thác.
Theo một cán bộ thuộc Phòng Quản lý đô thị TP Hội An, cách đây 4 năm, chính quyền TP đã đồng ý về phương án cảnh quan đối với dự án Cầu bộ hành Gami Hội An sau khi phía chủ đầu tư trình phương án xem xét. Các vấn đề khác như về giao thông đường thủy và các vấn đề khác đều do các Sở thuộc tỉnh quản lý, kiểm tra và giám sát.
Trước đó, dự án này từng bị người dân phản đối do thi công cọc nhồi gây nứt nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đường Huyền Trân Công Chúa. Chủ đầu tư sau đó đã thực hiện cam kết bồi thường để người dân sửa nhà và thi công đảm bảo theo quy định.
Theo hồ sơ, dự án Cầu bộ hành Gami Hội An có tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng. Cầu được thiết kế, thi công chịu tải trọng đến khoảng 80 tấn; Tổng trọng lượng của cầu là khoảng 800 tấn. Toàn bộ cầu có tổng cộng 12 cọc nhồi âm, 4 trụ đơn, 1 trụ đôi và 1 trụ vòm cung với tổng chiều dài cầu là 115m. Dự án Cầu bộ hành Gami Hội An do Công ty CP Gami Hội An làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông cấp III. Dự án gồm các hạng mục như: Trụ cầu bê tông cốt thép, dầm cầu thép, lan can inox, hệ thống bậc thang đi bộ, hệ thống ánh trăng khuyết bằng thép hình và thép tấm, có chiếu sáng mỹ thuật. Cầu bộ hành Gami Hội An nằm trong Dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017. Phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận tại văn bản số 2122/CĐTNĐ-VT-AT ngày 09/10/2020. |
Những hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại dự án Cầu bộ hành Gami Hội An đã hoàn thành khối lượng hơn 90% vào ngày 16/3:
Phần cầu thang đi bộ xuống khu Hội An Memories Land (Ảnh: V.Q) |
Hệ thống ánh trăng khuyết bằng thép đang được lắp đặt đèn chiếu sáng (Ảnh: V.Q) |
Điểm nhấn của Dự án Cầu bộ hành Gami Hội An là ánh trang bằng thép màu vàng sặc sỡ (Ảnh: V.Q) |
hệ thống hình vầng trăng khuyết bằng thép hình và thép tấm, có chiếu sáng mỹ thuật đang được hoàn thiện trước ngày 26/3 (Ảnh: V.Q) |
Cầu bộ hành Gami Hội An có quy mô công trình vĩnh cửu, với tuổi thọ thiết kế 100 năm (Ảnh: V.Q) |
Khu vực lắp kính cho cầu bộ hành Gami Hội An (Ảnh: V.Q) |
Các công nhân đang thi công phần lắp đặt tấm thép dưới lan can cầu (Ảnh: V.Q) |
Phần cầu thang đi bộ xuống đường Huyền Trân Công Chúa (Ảnh: V.Q) |
Cầu bộ hành Gami Hội An bắt qua sông Thu Bồn (Ảnh: V.Q) |
Cầu bộ hành Gami Hội An nhìn xuống khu Hội An Memories Land (Ảnh: V.Q) |
Toàn bộ cầu bộ hành có tổng cộng 12 cọc nhồi âm, 4 trụ đơn, 1 trụ đôi và 1 trụ vòm cung với tổng chiều dài cầu là 115m (Ảnh: V.Q) |
Cầu bộ hành Gami Hội An có tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng (Ảnh: V.Q) |