Tag

Siêu bão Ciara càn quét nhiều nước châu Âu

Thế giới 24h 11/02/2020 13:45
aa
TTTĐ - Bão Ciara hay Elsa ở Nauy, còn có tên Sabine ở Đức và Thụy Sỹ, là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào châu Âu trong năm nay. Báo chí Anh và Cục Khí tượng nước này đã mô tả bão Ciara là cơn bão thế kỷ về mức độ tàn phá.

Siêu bão Ciara càn quét nhiều nước châu Âu

Bão Ciara đã đổ bộ nhiều nước châu Âu (Ảnh: AP)

Được coi là siêu bão với độ cảnh báo nguy hiểm tại nhiều vùng ở mức cao thứ hai, bão Ciara đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông đường bộ cũng như hàng không tại nhiều nước châu Âu. Hàng trăm chuyến bay, tàu hỏa và nhiều hoạt động khác đã bị hủy.

Tại Anh, đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ từ năm 2013 với sức gió lên tới 120km/h. Thậm chí, nhiều nơi ghi nhận sức gió lên đến 150km/h như ở Aberdaron, Wales. Hạt Yorkshire đưa ra cảnh báo ngập lụt nghiêm trọng khi nước biển có thể tràn qua hệ thống chống lũ và có khả năng đe dọa mạng sống con người.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh cũng đã ban hành ít nhất 22 cảnh báo lũ lụt khẩn cấp và 149 cảnh báo theo dõi lũ lụt.

Nhiều ngôi nhà ở Mytholmroyd, miền Bắc nước Anh đã bị ngập lụt sau khi cơn bão Ciara càn quét qua (Ảnh: AFP)
Nhiều ngôi nhà ở Mytholmroyd, miền Bắc nước Anh đã bị ngập lụt sau khi cơn bão Ciara càn quét qua (Ảnh: AFP)

Hàng chục chuyến bay và phà đã bị hủy bỏ trong khi các công ty đường sắt rút ngắn thời gian hoạt động. Thời tiết cực đoan đã gây ra nhiều rắc rối với hệ thống điện, cây bị đổ và nhiều chướng ngại vật khác chắn đường tàu. Tại Scotland đã có 3 người bị thương do bão.

Mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa đến và rời cảng Dover của nước Anh cũng bị đình chỉ. Cầu Humber, ở Bắc Anh, phải cấm phương tiện lưu thông lần thứ hai kể từ khi khánh thành năm 1981.

Tám công viên hoàng gia Anh, với hơn 170.000 cây, cũng bị đóng cửa. Nghi thức đổi gác ở Cung điện Buckingham, một hoạt động thu hút nhiều du khách cũng bị hủy.

Các sự kiện thể thao lớn cũng bị ảnh hưởng do trận siêu bão. Trận bóng ở giải Ngoại hạng Anh giữa Manchester City và West Ham đã bị rời lại do diễn biến thời tiết xấu. Giải vô địch bóng bầu dục nữ, trận đấu giữa Scotland và Anh cũng tạm thời bị hủy bỏ.

Sức mạnh của bão Ciara cũng làm gãy đổ cây cối và rối loạn giao thông cho nhiều vùng ở Đức. Đặc biệt ở vùng núi Harz thuộc miền Trung nước Đức, tốc độ gió đo được lên tới 150 km/h. Nhiều tuyến quốc lộ đã bị phong tỏa do cây đổ.

Bão đã khiến hàng trăm chuyến bay tại các sân bay ở Đức bị hủy, chuyển hướng hoặc chậm chuyến. Hơn 700 chuyến bay tại bốn thành phố lớn của Đức phải hủy bỏ, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là sân bay Frankfurt với gần 200 chuyến bay đến và đi phải tạm hoãn.

Nhiều chuyến bay tại sân bay Schiphol (Hà Lan) bị hoãn do bão Ciara (Ảnh: CNN)
Nhiều chuyến bay tại sân bay Schiphol (Hà Lan) bị hoãn do bão Ciara (Ảnh: CNN)

Bão cũng đổ bộ vào bờ biển miền Bắc nước Pháp, khiến nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực này được đặt trong tình trạng báo động. Khoảng 130.000 hộ gia đình mất điện do ảnh hưởng của bão Ciara.

Ngoài ra, bão cũng ảnh hưởng tới nhiều nước Tây và Bắc Âu khác như: Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch và Na Uy. Tại Hà Lan, khoảng 220 chuyến bay tại sân bay Schiphol, đông đúc thứ 3 của châu Âu, phải hủy chuyến. Cảnh sát Hà Lan thông báo tổng cộng hơn 600km đường giao thông bị ùn tắc giao thông.

Tại Bỉ, đỉnh điểm trong ngày 9/2 có tới 31.000 hộ dân bị mất điện và tới ngày 10/2 vẫn còn 1.200 hộ không có điện. Con số này ở Anh là 62.000, Ireland là 10.000, Hà Lan là 35.000… Trước diễn biến thời tiết phức tạp của cơn bão, 60 chuyến bay đi và đến sân bay Brussels (Bỉ) cũng bị hoãn.

Trước đó, cơn bão tuyết hoành hành từ cuối tuần trước tại miền Bắc châu Âu được xem là một trong những trận bão nghiêm trọng nhất ở khu vực này trong vài năm gần đây. Đã có báo cáo về 6 trường hợp thiệt mạng tại Thụy Điển, Slovenia, Ba Lan, Anh và Séc. Hầu hết là do cây đổ, nhà bị tốc mái...

Cây đổ cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị thương tại Đức và Séc. Trong 3 trường hợp bị thương nặng tại Đức, có một người đang trong tình trạng nguy kịch. Séc ghi nhận bão tuyết có sức gió lên tới 180km/h và tình trạng mất điện ảnh hưởng đến sinh hoạt của 100.000 người tại nước này.

Bài liên quan

Siêu bão lớn nhất nhiều thập kỷ đã đổ bộ vào Nhật Bản

Nhật Bản chuẩn bị đón siêu bão Hagibis

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Michael ở Mỹ

Bão Mangkhut quật ngã hai cha con ở Hong Kong

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm