Tag

Siêu bão Irma có thể khiến nước Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la Mỹ

Thế giới 24h 07/09/2017 15:48
aa
TTTĐ.VN - Các mô hình dự báo cho thấy nếu tâm bão quét qua khu vực Florida, nó sẽ gây thiệt hại tới 200 tỷ đô la Mỹ.

Siêu bão Irma có thể khiến nước Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la Mỹ

Siêu bão Irma có thể khiến nước Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la Mỹ

Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh


Trong khi nước Mỹ còn chưa kịp hoàn hồn vì bão Harvey thì bão Irma, cơn bão mạnh nhất được hình thành trên Đại Tây Dương, đang trên đường đổ bộ vào Florida, Mỹ sau khi quét qua Puerto Rico, đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng hơn siêu bão Katrina.

Trung tâm dự báo bão Quốc gia Mỹ cho biết, tính tới cuối ngày 5/9, bão Irma có sức gió mạnh nhất đạt 300 km/giờ, khiến nó được xếp cấp 5, cấp cao nhất trong thang báo bão 5 cấp độ của Mỹ.

Dù vẫn còn quá sớm để khẳng định Irma sẽ đổ bộ vào Florida nhưng các mô hình dự báo cho thấy nếu tâm bão quét qua khu vực, nó sẽ gây thiệt hại tới 200 tỷ đô la Mỹ. Các công ty bảo hiểm có thể mất 125 tới 130 tỷ đô la Mỹ vì Irma.

Cùng với sự thiệt hại của các tài sản không có bảo hiểm, 200 tỷ đô la Mỹ là con số hoàn toàn có thể xảy ra. Florida cũng là khu vực sản xuất nước cam lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, phần lớn cam của bang này được trồng ở những vùng thấp. Nguy cơ từ lũ và gió bão khiến nước cam được giao trong tháng 11 tăng giá 6,2% lên 1,45 USD/pound.

Nhiều ngày nay, từ sáng sớm người dân đã đổ tới các cửa hàng để mua tích trữ lương thực, nước sạch và các đồ dùng khẩn cấp, dẫn đến tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm.

Tính đến ngày 6/9, nhiều cửa hàng trên toàn bang Florida đã treo biển hết đồ nhưng vẫn không ngăn được hàng dài người xếp hàng chờ mua đồ khẩn cấp.

Thống đốc bang Florida Rick Scott cảnh báo người dân không nên ở lại để xem chuyện gì xảy ra, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh sơ tán bắt buộc trên toàn bang trước khả năng siêu bão Irma sẽ quét qua bang này vào cuối tuần này.

Chính quyền bang cũng đã ra lệnh miễn lệ phí trên mọi ngả đường cao tốc dẫn vào bang nhằm tạo điều kiện cho người dân sơ tán dễ dàng. Tuy nhiên, việc chưa thể xác định chính xác địa điểm đổ bộ của bão Irma cũng là một trở ngại lớn cho kế hoạch sơ tán người dân.

Theo hãng tin BBC, vùng đất liền của Mỹ chưa từng hứng chịu 2 cơn bão cấp 4 trong một mùa kể từ năm 1851 đến nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Xem thêm