Tag

Sớm giải quyết mâu thuẫn nhỏ sẽ loại bỏ được những vụ thảm án

Tư vấn pháp luật 30/09/2021 20:39
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua, dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, xót xa trước thông tin về những vụ thảm án gia đình, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm. Trước những vụ án mạng đau lòng này, chuyên gia pháp lý cho rằng nếu sớm giải quyết những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong mỗi gia đình thì sẽ loại bỏ được những vụ thảm án lớn...
Nhân chứng bàng hoàng kể lại vụ thảm sát ở Thái Nguyên khiến 6 người thương vong Thái Nguyên: Bắt nghi phạm gây ra vụ thảm án khiến 6 người thương vong ở xã Sơn Phú Tòa tuyên tử hình kẻ gây ra vụ thảm án sát hại cả nhà em ruột ở huyện Đan Phượng, Hà Nội Nạn nhân sống sót cuối cùng trong vụ thảm án ở Đan Phượng đã được xuất viện

Liên tục xảy ra thảm án do mâu thuẫn tình cảm

Công an tỉnh Thái Nguyên vừa chính thức thông tin về vụ án mạng xảy ra tại tại cửa hàng xăng dầu thuộc xóm Trung Nhang, xã Cát Nê, huyện Đại Từ khiến 2 người thương vong.

Cửa hàng xăng dầu thuộc xóm Trung Nhang, xã Cát Nê, nơi xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong
Cửa hàng xăng dầu thuộc xóm Trung Nhang, xã Cát Nê, nơi xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong

Cụ thể, hồi 1h56 ngày 29/9, Công an Công an huyện Đại Từ nhận được tin báo tại cửa hàng xăng dầu thuộc xóm Trung Nhang, xã Cát Nê xảy ra vụ án mạng làm 2 người thương vong.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an đã đến hiện trường, tiến hành điều tra. Qua tài liệu điều tra ban đầu xác định, do mâu thuẫn gia đình, khoảng 1h35 ngày 29/9, đối tượng Đinh Viết Hà (SN 1976, trú tại xóm Trung Nhang, xã Cát Nê) đã đến cửa hàng xăng dầu nơi chị N.T.D (SN 1984, vợ của Hà) làm việc.

Tại đây đối tượng Hà đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị N.T.D, sau đó kéo nạn nhân từ giường ngủ vào nhà tắm trong cửa hàng xăng dầu, đổ xăng và châm lửa đốt. Khi lực lượng Công an đến hiện trường, lửa đã tắt. Hậu quả, chị N.T.D tử vong, Đinh Viết Hà bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Theo đại diện UBND xã Cát Nê, đối tượng Hà và chị D đã có với nhau 2 người con, một trai và một gái. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình không hòa thuận và thường xuyên đánh nhau. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đến hòa giải nhưng không thành, dẫn đến ly hôn. Hà là đối tượng nghiện ma túy.

Gia đình tổ chức tang lễ cho 4 nạn nhân trong vụ thảm án ở Tuyên Quang
Gia đình tổ chức tang lễ cho 4 nạn nhân trong vụ thảm án ở Tuyên Quang

Trước đó vào rạng sáng 27/9, người dân thôn Lập Thành (xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), phát hiện vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà ông Trần Hữu Diễn (48 tuổi), cùng với đó là tiếng kêu cứu, la hét phát ra từ ngôi nhà bị cháy. Ngay sau đó người dân cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng khống chế ngọn lửa, đưa được 4 người ra ngoài gồm ông Diễn và 3 con gái 9 tuổi, 7 tuổi và 5 tuổi.

Sau vụ việc, lãnh đạo UBND xã Thái Hòa cho biết, ông Diễn tử vong tại hiện trường, 3 con gái của ông Diễn bị bỏng rất nặng được đưa vào viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Theo một số người thân của gia đình ông Diễn, gia đình ông thuộc hộ cận nghèo. Chiều 26/9, hai vợ chồng ông Diễn mâu thuẫn. Vợ ông Diễn muốn đi xe đạp vì không biết đi xe máy. Do xe đạp đang hỏng nên vợ bảo chồng đi sửa nhưng ông Diễn không làm, giấu đi và nói đã bán. Tối 26/9, ông Diễn uống rượu say, đánh vợ nhập viện. Khi vụ cháy xảy ra, vợ ông Diễn đang điều trị tại Bệnh viện huyện Hàm Yên.

Liên quan tới vụ việc, chiều 27/9, chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị đang điều tra vụ hỏa hoạn khiến 4 người tử vong ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên. Khám nghiệm tại hiện trường vụ cháy, lực lượng chức năng phát hiện một thư tuyệt mệnh được cho của người bố.

"Bước đầu, chúng tôi nghi vấn người bố trong vụ hỏa hoạn đã phóng hỏa. Lực lượng của đơn vị đang tập trung điều tra vụ việc", vị chỉ huy nói và cho rằng vụ cháy có dấu hiệu của tự tử.

Hãy trân trọng, thương yêu gia đình mình

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những vụ thảm án nêu trên, luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: “Hai vụ việc xảy ra, đặc biệt là vụ việc người cha tự thiêu cùng 3 con nhỏ khiến người thân của nạn nhân cũng như dư luận xã hội vô cùng xót xa. Cho dù xuất phát từ lý do gì, việc một người có hành vi gây nguy hiểm tới tính mạng của người khác là điều không thể chấp nhận được.

Điều 19 Hiến pháp 2013 quy định mỗi người đều có quyền được sống…; Luật Trẻ em 2016 cũng quy định, trẻ em có quyền được sống, được học tập, được chăm sóc, phát triển, bất kì hành vi nào xâm phạm đến những quyền cơ bản này đều đáng bị lên án, trừng trị bằng luật pháp. Căn cứ Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì hành vi của hai người đàn ông trên đã phạm tội giết người, theo quy định tại Điều 123.

Trong vụ án ở tỉnh Tuyên Quang, mặc dù cả người gây án và nạn nhân đều đã thiệt mạng nhưng việc khởi tố vụ án vẫn cần phải thực hiện để điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ việc, có đồng phạm hay không và nhiều tình tiết liên quan khác. Trong trường hợp nghi phạm là người duy nhất gây ra án mạng và đã tử vong, cơ quan chức năng sẽ đình chỉ điều tra vụ án”.

Luật sư Trần Xuân Tiền nêu kiến nghị việc giải quyết mâu thuẫn nhỏ trong gia đình để tránh những vụ thảm án tương tự xảy ra
Luật sư Trần Xuân Tiền nêu kiến nghị việc giải quyết mâu thuẫn nhỏ trong gia đình để tránh những vụ thảm án tương tự xảy ra

Cũng theo luật sư Trần Xuân Tiền, việc đền bù thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm sẽ căn cứ vào những thiệt hại thực tế xảy ra và phụ thuộc vào năng lực bồi thường của người gây án. Về các khoản chi phí bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí cứu chữa nạn nhân trước khi tử vong, chi phí mai táng, nghĩa vụ cấp dưỡng với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng cũng như tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình của nạn nhân.

Gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu những người thừa kế của người gây ra án mạng bồi thường cho hành vi xâm phạm đến tính mạng của người đó. Người gây ra án mạng sẽ phát sinh quyền thừa kế tài sản cho những người hưởng thừa kế. Do đó căn cứ vào Điều 615 Bộ luật Dân sự, họ có trách nhiệm phải thực hiện bồi thường thiệt hại trong phạm vi tài sản mà người gây thiệt hại để lại.

“Thời gian qua, những vụ án mạng do mâu thuẫn gia đình xảy ra ngày một nhiều. Nguyên nhân xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn và do những khúc mắc, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng tích tụ lâu ngày mà không tìm ra hướng giải quyết.

Trên thực tế, những mâu thuẫn xảy ra thường rất “vặt vãnh”, không có gì to tát nhưng do không sớm tháo gỡ nên dẫn đến hậu quả đau lòng.

Vì vậy vợ chồng nên thẳng thắn, tôn trọng và chia sẻ những vướng mắc của bản thân trong cuộc sống chung để thông cảm và thấu hiểu với nhau.

Trong quá trình chung sống, đương nhiên không thể tránh khỏi những khác biệt trong suy nghĩ, quan điểm, điều quan trọng là phải gạt bỏ cái tôi của mỗi người, kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân khi giải quyết mâu thuẫn. Đây không chỉ là vấn đề của những cặp vợ chồng trẻ mà còn đối với cả những người lớn tuổi đã sống với nhau quá nửa đời người, đã có con, có cháu; Nếu không kịp thời giải quyết thì những tội ác nảy sinh trong gia đình sẽ trở thành nỗi đau của toàn xã hội.

Việc sớm giải quyết mâu thuẫn gia đình để tránh các vụ án mạng không phải dễ dàng, quá trình này đòi hỏi trách nhiệm và sự tham gia không chỉ của từng cá nhân, từng gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Những vụ việc đau lòng xảy ra nhắc nhở mỗi chúng ta hãy biết trân trọng, yêu thương gia đình mình, đừng vì những uất ức, mâu thuẫn không đáng có để gây nên những hậu quả thương tâm và phải hối hận cả đời.

Xã hội có bình yên, hạnh phúc cũng chính là từ việc xây dựng mỗi gia đình văn minh, yên ấm và hạnh phúc”, luật sư Trần Xuân Tiền nêu kiến nghị.

Hải Phòng: Nghi ngờ vợ không chung thủy, chồng dùng dao sát hại trong đêm Hải Phòng: Nghi ngờ vợ không chung thủy, chồng dùng dao sát hại trong đêm
Thái Nguyên: Người đàn ông sát hại vợ cũ rồi tự sát Thái Nguyên: Người đàn ông sát hại vợ cũ rồi tự sát
Quảng Nam: Tạm giữ hình sự đối tượng chém cha vợ tử vong Quảng Nam: Tạm giữ hình sự đối tượng chém cha vợ tử vong
Đà Nẵng: Cô gái đòi chia tay bị người tình đâm tử vong tại phòng trọ Đà Nẵng: Cô gái đòi chia tay bị người tình đâm tử vong tại phòng trọ

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm