Tag

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

Bạn đọc 23/08/2019 08:45
aa
TTTĐ - Hàng trăm chiếc tàu chở cát, sỏi xuất phát từ khu vực bến phà Then (Phú Thọ) và đền Sơn Đông (Vĩnh Phúc) xuôi dòng sông Lô, sông Hồng, "vượt trạm"… về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng từ Phú Thọ và Vĩnh Phúc xuôi dòng về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng...

Bài liên quan

Hà Nội kiên quyết, xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trước ngày 31/7

"Cát tặc" hoạt động rầm rộ, công khai khu vực giáp ranh

“Cát tặc” vẫn ngang nhiên “đục khoét” sông Hồng

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: "Cát tặc đang lộng hành"

Bất kể ngày nắng hay mưa, những chiếc tàu chở cát, sỏi vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ.

Người ta kháo nhau rằng, một chuyến tàu chở hàng như vậy phải “chung chi” mới đi qua được các trạm tuần tra, kiểm soát trên sông Lô, sông Hồng. "Chủ trạm" là những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy. Thế nhưng, mãi đến tận khi chúng tôi "vào vai", nhiều đêm đi theo những chuyến tàu cát, sỏi thì sự thật mới được phơi bày.

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng từ Phú Thọ và Vĩnh Phúc xuôi dòng về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng...
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng từ Phú Thọ và Vĩnh Phúc xuôi dòng về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng...

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nguồn tin phản ánh về việc có một số chiếc ca-nô chở theo lực lượng CSGT đường thủy “mãi lộ” ngang nhiên trên sông. Từ thông tin trên, nhóm phóng viên đã đi dọc hai con sông kể trên, qua 4 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương tìm gặp nhiều người dân, các chủ tàu để khảo sát địa hình, luồng tuyến nhằm “vẽ” chi tiết lộ trình về xuôi của các tàu chở hàng trên sông Lô, sông Hồng.

Sau hơn 1 tháng thu thập thông tin, nhóm phóng viên quyết định lựa chọn bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) và đền Sơn Đông (xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) là điểm “đột phá khẩu”.
Sau hơn 1 tháng thu thập thông tin, nhóm phóng viên quyết định lựa chọn bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) và đền Sơn Đông (xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) là điểm “đột phá khẩu”.

Tại bến phà Then, nhóm phóng viên cử hai người làm quen với một số chủ tàu và sau khi quan sát đã xin đi nhờ một chiếc tàu chỉ “chực” chìm xuống sông (quá tải - pv). Số còn lại chia nhau đi dọc hai bên bờ sông để quan sát, ghi nhận lộ trình di chuyển của con tàu này cũng như những chiếc ca-nô thoắt ẩn, thoắt hiện chạy với tốc độ cao trên sông.

Sau khi tàu rời bến được khoảng 30 phút, một chiếc ca-nô mang số hiệu CA88 - 0008 do một người mặc cảnh phục của CSGT (có mặc áo phao bên ngoài - pv) điều khiển từ xa ập vào mạn tàu, trao đổi chớp nhoáng với thuyền viên rồi nhanh chóng lướt đi. Chiếc ca-nô này cũng lượn vào, lượn ra với nhiều tàu khác xuất bến cùng tàu của chúng tôi đi nhờ.

Những lần kiểm tra chớp nhoáng
Những lần kiểm tra chớp nhoáng

Theo lời chủ tàu (quê tại Xuân Trường - Nam Định, chạy tuyến Đoan Hùng - Hải Phòng) chia sẻ: “Nhà tôi hiện chỉ có một tàu cát, muốn di chuyển được trên sông thì phải “làm luật”. Thông thường khi đi qua các trạm kiểm tra của lực lượng CSGT đường thủy sẽ phải chi từ 200 - 300 nghìn đồng. Chuyến này, tàu của tôi chở gần 300m3, đi từ Đoan Hùng về đây (Phù Ninh - pv) đã phải chi gần 2 triệu rồi”.

Qua trạm đầu tiên, tàu di chuyển tiếp, khi qua cầu Việt Trì (Phú Thọ), nhóm phóng viên ghi lại được cảnh một chiếc ca-nô (không rõ số hiệu) chở theo hai người mặc cảnh phục CSGT (người lái không mặc áo phao - pv) tiếp cận các mạn tàu chở hàng đúng như cách tiếp cận với trạm trước, nhưng nhanh chóng rời đi sau khi “trao tay” cuốn sổ với người đứng trên mạn tàu.

Mọi hoạt động kiểm soát chỉ diễn ra tròng vòng chưa tới 30 giây.
Mọi hoạt động kiểm soát chỉ diễn ra tròng vòng chưa tới 30 giây.

Tới địa phận huyện Vĩnh Tường, cách cầu Vĩnh Thịnh khoảng 1 km, chiếc ca-nô mang số hiệu CA88 – 0003, như một "thói quen", chủ động áp sát các tàu chở hàng và cũng giống như hai trạm kia, ca-nô nhanh chóng rời đi khi người trên tàu trao nhanh cuốn sổ.

Những cuốn sổ lạ được trao tay rất nhanh.
Những cuốn sổ lạ được trao tay rất nhanh.

Trạm thứ tư mà các tàu chở hàng phải “vượt qua” cách không xa trạm thứ ba. Tại đây, một chiếc ca-nô (không số hiệu) chở theo hai người mặc cảnh phục CSGT áp sát mạn tàu, nhận sổ, bắt tay và lượn vòng ra để tiếp cận các tàu chở hàng khác.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, toàn bộ quy trình "kiểm tra" chỉ diễn ra trong khoảng 10 - 20 giây. Bằng cách "trao tay" chóng vánh với những người trên các tàu hàng từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi, những người mặc sắc phục CSGT trên bốn chiếc ca-nô tại bốn trạm kiểm soát đã hoàn thành nhiệm vụ; rất hiếm trường hợp lên khoang lái của thuyền trưởng để hỏi về giấy tờ, bằng lái, đăng kiểm…

Có thể thấy, với những “người vận chuyển” trên các cung đường sông mà chúng tôi ghi nhận, chuyện gặp ca-nô của CSGT tuần tra, kiểm soát không quá xa lạ bởi đó là việc lực lượng này phải làm. Nhưng dù có bao nhiêu chiếc ca-nô như vậy trên sông thì các chủ tàu vẫn có "bí kíp" để vượt qua. Bí kíp đó dường như nằm gọn trong những cuốn sổ “trao tay” mỏng manh, nhiều màu sắc.

(Còn nữa…)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm