Tag

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

Bạn đọc 23/08/2019 14:00
aa
TTTĐ - Quá trình theo tàu chở cát trên sông Lô, sông Hồng, nhóm phóng viên đã ghi nhận quy trình, cách thức kiểm tra các phương tiện vận tải thủy của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Từ đây, hé lộ câu chuyện kì bí về những cuốn sổ “lạ”.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

Trao tay những cuốn "sổ lạ"

Bài liên quan

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

Như thông tin ở bài viết trước, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều ngày bám sát, bí mật ghi nhận thực tế đường đi của những con tàu chở cát, sỏi trên sông Lô, sông Hồng chạy từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng.

Empty

Để ghi nhận được quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng.

Từ những cuộc trò chuyện với chủ tàu , cộng với hình ảnh được ghi lại của nhóm phóng viên, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định đã được "phơi bày".

Cụ thể, chủ tàu (quê tại Xuân Trường – Nam Định) chia sẻ: “Nhà tôi hiện chỉ có một tàu cát, muốn di chuyển được trên sông thì phải “làm luật”. Thông thường khi đi qua các trạm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường thủy sẽ phải chi từ 200 - 300 nghìn đồng. Chuyến này, tàu của tôi chở gần 300m3, đi từ Đoan Hùng về đây (Phù Ninh - pv) đã phải chi gần 2 triệu rồi”.

Theo ghi nhận trên thực tế, trên mỗi ca-nô tuần tra, kiểm soát thường có ba cán bộ, chiến sĩ CSGT đường thủy. Một người lái ca-nô, một người quan sát và một người “kiểm tra” phương tiện. Cá biệt có những trạm chỉ có 1 hoặc 2 người ngồi trên ca-nô đi tuần.

Khi thấy những chiếc tàu hàng di chuyển qua trạm, các cán bộ CSGT lên cano và tiếp cận các tàu hàng để trao đổi
Khi thấy những chiếc tàu hàng di chuyển qua trạm, các cán bộ CSGT lên cano và tiếp cận các tàu hàng để trao đổi "cuốn sổ lạ".

Quy trình tuần tra, kiểm soát được gói gọn như sau: Ca-nô chở CSGT đường thủy chạy tốc độ cao trên sông, di chuyển ngược chiều với các tàu chở cát, sỏi... Tuy nhiên, thay vì bước lên tàu để kiểm tra giấy tờ của chủ tàu, trọng tải, hàng hóa, bằng lái… các cán bộ, chiến sĩ CSGT chỉ điều khiển ca-nô áp sát mạn tàu, rồi thò tay cầm một "cuốn sổ mỏng” do một thuyền viên đứng đợi sẵn đưa cho, sau đó nhanh chóng áp sát tàu khác. Tất cả quy trình chỉ diễn ra khoảng 10 - 20 giây.

Những cuốn sổ
Những cuốn sổ "lạ" có tác dụng như tấm vé thông hành?

Tại đoạn qua cầu Việt Trì (Phú Thọ), nhóm phóng viên ghi lại được cảnh hai người mặc sắc phục CSGT điều khiển ca-nô (không rõ số hiệu) tiếp cận mạn tàu chở hàng, rồi nhanh chóng rời đi sau khi “trao tay” cuốn sổ mỏng với những người đứng trên mạn tàu. Tuyệt nhiên, hai người trên ca-nô không hỏi câu nào về trọng lượng, hành trình hay hàng hóa được chở trên thuyền, cũng không kiểm tra sổ sách, hóa đơn hay giấy phép từ chủ tàu...

Tại một đoạn khác thuộc khu vực chân cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc), nhóm phóng viên tiếp tục chứng kiến màn kiểm tra thần tốc của công an đường thủy Vĩnh Phúc. Cụ thể, khoảng 12h00 ngày 11/8, hai người mặc sắc phục CSGT điều khiển chiếc ca-nô mang số hiệu CA88 - 0003 lao nhanh đến mạn trái của chiếc tàu chở cát. Tại đây diễn ra cảnh thuyền trưởng đưa ra một cuốn sổ và đổi lấy một cuốn sổ khác. Ngay sau đó, chiếc ca-nô rời đi và chiếc tàu tiếp tục chuyến hành trình.

Những cuốn sổ được trao tay chớp nhoáng...
Những cuốn sổ được trao tay chớp nhoáng...

Theo thông tư 37/2013/TT-BCA, ngày 27/8/2013 của Bộ Công an về hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy quy định, nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm vào ban ngày CSGT phải hướng cờ hiệu "Cờ chữ K" về phía phương tiện cần kiểm soát, phất ba lần theo chiều thẳng đứng từ trên xuống, đồng thời phát âm hiệu một tiếng dài, một tiếng ngắn, một tiếng dài, để ra hiệu cho phương tiện đó giảm tốc độ.

Sau đó, ca-nô của CSGT tấp sát vào phương tiện, cột dây cố định lại. CSGT leo lên phương tiện chào thuyền trưởng và thông báo lỗi vi phạm của phương tiện. Thuyền trưởng có nhiệm vụ cung cấp tất cả các giấy tờ như: bằng thuyền trưởng, giấy tờ phương tiện được phép hoạt động, giấy tờ nguồn gốc hàng hóa… cho CSGT. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì tổ công tác sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ giấy tờ liên quan.

Nếu phương tiện không vi phạm thì CSGT phải nhắc nhở và ghi vào sổ tuần tra để theo dõi.

Vậy, cách tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc có đúng quy định của Bộ Công an? Phải chăng lời chia sẻ của các chủ tàu chở cát trên sông Lô về việc phải “làm luật” là có cơ sở?

Những cuộc trao đổi “sổ lạ” trên sông Lô, sông Hồng như chúng tôi ghi nhận được phải chăng là quy trình tắt và đúng luật của CSGT đường thủy?

(Còn nữa…)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm