Tag

Sự thật về việc ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam

Xe++ 16/02/2017 10:57
aa
TTTĐ. VN - Những ngày qua, dư luận xã hội “nóng” chuyện giá xe ô tô Ấn Độ cập cảng Việt Nam chỉ khoảng 84 triệu đồng (giá CIF) chưa bao gồm các loại thuế/chiếc. Thông tin này gây chú ý cho không ít người bởi sở hữu ôtô vẫn là giấc mơ của đa số người Việt.Vậy, vì sao giá xe ấn lại rẻ…

Sự thật về việc ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam

Sự thật về việc ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam


Rẻ không có đối thủ


Theo một báo cáo vừa mới được Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi cho thấy, lượng nhập trong tháng 1/2017 đạt 5.425 chiếc, trị giá 97 triệu USD, tăng 120,8% về lượng và 92% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo đó, nhập khẩu từ ASEAN tăng mạnh 233% với 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.


Xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonesia, trong đó lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209% về giá trị so với cùng kỳ.


Lượng xe có xuất xứ Indonesia tăng đột biến đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái chỉ 1 chiếc trị giá 10.000 USD.


Nguyên nhân dẫn tới việc ôtô nhập khẩu từ ASEAN tăng cao là vì từ 1/1/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%. Vậy nên, nhiều hãng thay vì lắp ráp đã chuyển hẳn sang nhập khẩu nguyên chiếc.


“Một số mẫu xe, như: Ciaz, Fortuner, Honda Civic… lâu nay vẫn được các hãng lắp ráp, giờ thuế giảm sâu nên họ đã chuyển hẳn qua nhập khẩu. Điều này khiến lượng xe con nhập khẩu trong nước tăng đột biến và giá xe cũng rẻ hơn trước đây”, lãnh đạo một doanh nghiệp nhập khẩu xe cho hay.


Như vậy, sự bứt phá của dòng xe con từ Thái Lan, Indonesia có động lực từ thuế phí giảm. Tuy nhiên, một thế lực mới trên thị trường xe ở Việt Nam là xe ôtô con từ Ấn Độ, với 1.006 xe cập cảng Việt Nam chỉ có giá bình quân 3.708 USD, tương ứng khoảng 84 triệu đồng/xe.


Theo nhận định của các chuyên gia, đây là mức giá rẻ nhất so với các thị trường mà Việt Nam nhập xe. So với các mức giá bình quân nhập cảng xe của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hay Mỹ…giá xe Ấn Độ rẻ không có đối thủ.


Đặc biệt, giá xe Ấn vốn đã rẻ lại ngày càng có xu hướng giảm. Giữa năm 2016, giá xe bình quân nhập cảng khoảng gần 160 triệu đồng, cuối năm 2016 chỉ còn 100 triệu đồng và đến tháng 1 giảm mạnh như mức đề cập trên.


Năm 2016, Việt Nam cũng nhập hơn 22.000 xe từ Ấn Độ, với giá bình quân khoảng 160 triệu đồng/xe.


Vì sao xe Ấn rẻ?



Sự thật về việc ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam


Đằng sau câu chuyện xe ô tô Ấn Độ có giá giá caapjp cảng chỉ khoảng 84 triệu đồng/xe, một số lãnh đạo doanh nghiệp, chủ showroom nhập xe nguyên chiếc, cho biết, có nhiều lý do. Cụ thể: Thứ nhất, Ấn Độ không phải là thị trường ưu đãi lớn của Việt Nam. Vì vậy, thuế phí nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Ấn Độ được áp theo quy định chung. Thực tế ôtô Ấn Độ vào Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ năm 2016, do khó cạnh tranh thuế phí với khu vực ASEAN. Vì vậy, chiêu giảm giá “tới đáy” của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia.


Thứ hai, ngoài ASEAN được giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), các thị trường khác bao gồm Ấn Độ, từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu các loại cũng giảm đáng kể dựa trên cam kết từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).


Cụ thể, các mẫu xe 2 cầu, xe SUV, xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít, có loại được giảm từ 70% xuống còn 58%, từ 51% xuống còn 47% và từ 61% xuống còn 58%,...


Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1.5 đến 2 lít giảm về 40%. Tập trung chủ yếu ở phân khúc xe con, vì vậy việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho các dòng xe từ Ấn Độ - vốn đã có giá rất cạnh tranh.


Thứ ba, Ấn Độ được cho là công xưởng sản xuất xe con của thế giới. Các thương hiệu xe con nổi tiếng thế giới đều có nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ dựa trên những ưu đãi của chính phủ nước này hay giá nhân công rẻ. Trong khi đó, chính phủ nước này khuyến khích phát triển các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe thế giới đều đổ tiền vào đây để sản xuất quy mô lớn, tối đa hoá các chi phí. Vậy nên, sức cạnh tranh phải nói là không có đối thủ.


Giám đốc một doanh nghiệp nhập xe ôtô cho hay: Ở một đất nước được coi là xưởng sản xuất xe con của thế giới, các mẫu xe mới liên tục ra mắt với những thiết kế mới, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, các dòng xe cũ sẽ dần bị loại thải.


Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Ấn Độ hiện đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và đang hướng đến chuẩn Euro 4. Trong khi đó, theo Quyết định 49 của Thủ tướng từ 1/1/2017, Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, quy định này đến nay chưa thể thực thi do nguồn nhiên liệu chưa đáp ứng. Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 lên Chính phủ.


Rõ ràng, nhìn rộng ra các nước xung quanh Việt Nam đều đã áp dụng các tiêu chuẩn xe có tiêu chuẩn khí thải cao như Hàn Quốc áp dụng Euro 5, Trung Quốc áp dụng Euro 5 ở một số thành phố và Euro 4 cho toàn quốc. Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines áp dụng Euro 4...


”Các loại xe con Ấn Độ đã lỗi thời có tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3 sẽ tranh thủ thời gian này để giải phóng tồn kho. Các nước có tiêu chuẩn khí thải thấp như Việt Nam là điểm "xả hàng" lý tưởng của các hãng xe hơi Ấn Độ” - lãnh đạo doanh nghiệp nhập ôtô nhìn nhận.


Như vậy, sự phát triển các phương tiện vận tải công cộng và các hãng xe taxi bùng nổ với nhiều dự án thí điểm, đổi mới hệ thống xe nên đặt ra nhu cầu lớn lượng xe giá rẻ, và xe Ấn Độ được lựa chọn để tối ưu hoá lợi nhuận. Do đó, có tình trạng nhập khẩu “chạy” tiêu chuẩn Euro 4, trước khi Việt Nam áp dụng chuẩn Euro 4.


Tin liên quan

Đọc thêm

Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 Xe++

Lynk & Co gây ấn tượng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024

TTTĐ - Tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh 2024, Lynk & Co đã không chỉ đưa ra dòng mẫu EM-P để trưng bày mà còn tạo được sự chú ý đặc biệt với vô số sản phẩm “hơn cả một chiếc ô tô”, kết hợp với một không gian thú vị tái hiện khung cảnh đường phố Châu Âu.
Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại Xe++

Toyota Camry Hybrid 2025 được đưa vào sản xuất thương mại

Theo CarBuzz, Toyota Camry thế hệ thứ 9 đã chính thức được đưa vào sản xuất thương mại tại nhà máy của hãng ở Kentucky, Mỹ. Đây là nơi chuyên sản xuất các mẫu Camry phân phối tại Bắc Mỹ từ năm 1980 đến nay.
Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng Xe++

Sở hữu VinFast VF 3 với chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Quan niệm ô tô là phương tiện đắt đỏ đã hoàn toàn biến mất khi VinFast ra mắt VF 3. Với chi phí sở hữu cực thấp, chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng, ai cũng dễ dàng sở hữu ô tô mà không cần băn khoăn về giá bán và chi phí vận hành.
Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn Xe++

Người dùng Tesla mách nhau mẹo quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn

TTTĐ - Trên thực tế ai cũng biết rằng điện và nước thường phải tránh tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, gần đây, một số người dùng xe Tesla lại chia sẻ mẹo quấn khăn ướt vào tay nắm sạc để...sạc nhanh hơn.
Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp Xe++

Zeekr 007 đánh bại con người trong bài kiểm tra đỗ xe phức tạp

Zeekr vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm so sánh hệ thống đỗ xe tự động của mẫu Zeekr 007 với người lái xe và nhận được kết quả đầy bất ngờ.
Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng Xe++

Xe máy điện VinFast “hot” hơn với gói thuê pin siêu hời 250.000 đồng/tháng

TTTĐ - Ghi nhận tại các showroom VinFast, rất nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng và sớm chốt đơn khi hãng xe Việt bổ sung gói thuê pin chỉ 250.000 đồng mỗi tháng.
Lamborghini thay đổi logo mới Xe++

Lamborghini thay đổi logo mới

TTTĐ - Mới đây, Automobili Lamborghini lại tiếp tục thông báo thay đổi logo sau khoảng 26 năm sử dụng.
Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT Xe++

Honda Việt Nam tuyên dương các HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động ATGT

TTTĐ - Tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông (ATGT), hướng tới “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045, Honda Việt Nam (HVN) và hệ thống gần 800 Cửa hàng Bán xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) đã tích cực triển khai
Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện Xe++

Ford báo lỗ hơn 3 tỷ VNĐ với mỗi chiếc ô tô điện

Mảng xe điện của Ford lỗ 1,3 tỷ USD trong quý I/2024, tương đương 132.000 USD (khoảng 3,34 tỷ VNĐ) với mỗi xe bán ra.
VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ Xe++

VinFast VF 7 “siêu lướt” lên thị trường xe cũ

Một chiếc VinFast VF 7 bản Plus được rao bán lại với mức giá thấp hơn khoảng 150 triệu đồng so với giá mua mới.
Xem thêm