Tag

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Kỳ vọng vào công nghệ mới

Bạn đọc 01/08/2020 14:00
aa
Mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa bằng công nghệ “độc và lạ” với kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả tối đa, chấm dứt tình trạng “vá lại thủng” tái diễn suốt nhiều năm qua.

Ngày 30/7, Bộ GTVT đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (TP Hà Nội). Sự kiện diễn ra tại trường Đại học GTVT với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học ngành cầu đường.

5115 cau thang long
Cầu Thăng Long được chắp vá, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn hư hỏng. Ảnh: Hữu Thắng

Đâu là “thủ phạm” phá hỏng mặt cầu?

Tại buổi giới thiệu, GS.TS Trần Đức Nhiệm - trường Đại học GTVT đồng thời cũng là người phụ trách tư vấn dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long cho biết, từ khi cây cầu này được thông xe và đưa vào sử dụng vào tháng 5/1985 đến nay (cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974) đã nhiều lần xuất hiện hư hỏng trên bề mặt và phải tiến hành sửa chữa. Lần sửa chữa lớn nhất đầu tiên vào năm 1999 khi đơn vị thi công phải cào bóc tới 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa trên mặt cầu. Tiếp đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long lại được sửa chữa bằng cách thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. “Lần sửa chữa năm 2009 đã xuất hiện hư hỏng trở lại chỉ sau 1 - 2 tháng đưa vào sử dụng nên bắt buộc phải thực hiện đợt sửa chữa lớn vào năm 2011 – 2012” – GS.TS Trần Đức Nhiệm cho hay.

Nghiên cứu qua các lần hư hỏng mặt cầu Thăng Long, các chuyên gia nhận thấy “thủ phạm” chính phá hỏng mặt cầu chính là do mật độ xe quá lớn cũng như các xe có tải trọng trục lớn. Thống kê hiện nay cho thấy, mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt xe đi qua cầu Thăng Long. Đây là lưu lượng không hề nhỏ đối với một cây cầu đường bộ. Phân tích về mặt thông số kỹ thuật, cầu Thăng Long là cây cầu có kết cấu bản thép tương đối mỏng.

Trước sức ép của lưu lượng và tải trọng xe đi qua hàng ngày, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang dẫn tới bị võng cục bộ. Về nguyên nhân các đợt sửa chữa mặt cầu đã triển khai đều không mang lại hiệu quả, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải được cho là nguyên nhân chủ yếu. Ngoài ra, việc dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước.

Không được lặp lại sai lầm

Đánh giá về công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long sẽ được áp dụng trong đợt sửa chữa lần này, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, đây sẽ là công nghệ mới và hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. Cụ thể, lần cải tạo này sẽ được thực hiện hoàn toàn khác những lần trước khi sẽ tập trung cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ.Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa polymer trên lớp tạo nhám và dính bám. GS.TS Trần Đức Nhiệm đánh giá, với công nghệ mới này, bản mặt cầu Thăng Long sẽ được tăng cường độ cứng, từ đó gia tăng tính chịu mỏi. “Điều này sẽ giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu” – GS.TS Trần Đức Nhiệm khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sự khác biệt của công nghệ lần này là đơn vị sửa chữa sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên. Đây là cường độ chịu nén cao gấp 3 - 4 lần so với bê tông thông thường. “Chúng tôi tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm – ông Nguyễn Trung Sỹ nói.

Đánh giá về các đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long trước đây, GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT khẳng định, việc sửa chữa đã từng mắc phải sai lầm và tuyệt đối sai lầm này không được lặp lại. Theo vị chuyên gia này, sai lầm xuất hiện trong đợt sửa mặt cầu Thăng Long năm 2005. Đó là khi đơn vị sửa chữa lựa chọn giải pháp cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại. Đây là cách làm “lợi bất cập hại”. Đến năm 2009, việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông Asphalt cũng là cách làm sai khi kết cấu bê tông Asphalt không dính bám cũng như chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Ngoài ra, việc lớp bê tông này chỉ dày 6 - 7cm là không đủ để chịu đựng lực từ các xe tải trọng lớn đi qua. Điều đó khiến lớp bê tông sớm bị xô, dồn tạo thành những “sống trâu” trên mặt cầu.

Kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Công nghệ được sử dụng lần này là giải pháp hiện đại có độ tin cậy cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT

Theo Nguyễn Quỹ (KTĐT)

Tin liên quan

Đọc thêm

Đà Nẵng: Nước sạch đục ngầu, chính quyền xã yêu cầu kiểm tra Đường dây nóng

Đà Nẵng: Nước sạch đục ngầu, chính quyền xã yêu cầu kiểm tra

TTTĐ - Nguồn nước từ Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên đóng tại xã Nam Phước được người dân phản ánh có hiện tượng bị đục, chưa đảm bảo để sinh hoạt.
Đổ thuốc ra đường, Công ty Dược Trung ương 3 bị xử phạt Đường dây nóng

Đổ thuốc ra đường, Công ty Dược Trung ương 3 bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Dược Trung ương 3, về hành vi thuê người đổ gần 100kg thuốc không đạt chất lượng ra đường.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý nghiêm kinh doanh hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý nghiêm kinh doanh hàng giả

TTTĐ - Việc quảng cáo, kinh doanh trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại tại TP Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, cơ quan chức năng áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Đà Nẵng: Nhiều nhà dân bị nứt nghiêm trọng do thi công cao tốc Đường dây nóng

Đà Nẵng: Nhiều nhà dân bị nứt nghiêm trọng do thi công cao tốc

TTTĐ - Sau khi đưa ra mức bồi thường cho các hộ dân có nhà ở, công trình bị nứt do ảnh hưởng từ dự án xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, thuộc cao tốc Bắc - Nam nhưng một số hộ dân đến nay vẫn chưa đồng thuận.
Đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần công khai, minh bạch thực chất Đường dây nóng

Đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần công khai, minh bạch thực chất

TTTĐ – Mục tiêu cốt lõi của cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đảm bảo sự minh bạch, công bằng, hiệu quả trong phân bổ nguồn tài nguyên khoáng sản. Thông qua đấu giá, Nhà nước có thể lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực, phát huy hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Thu hồi lô sản phẩm dầu gội có chứa thuốc diệt côn trùng Bảo vệ người tiêu dùng

Thu hồi lô sản phẩm dầu gội có chứa thuốc diệt côn trùng

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Y lang dầu gội đầu Y lang chí, do Công ty Cổ phần Nam Đô sản xuất có chứa “Permethrin” - một dạng thuốc được xếp vào nhóm thuốc diệt côn trùng.
Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém” Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém”

TTTĐ - Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ thông tin phản ánh một quán ăn vỉa hè có hành vi “chặt chém” khi bán hàng cho đoàn du khách đến từ Lào.
Quảng Ngãi: Công văn khẩn liên quan đến đấu giá khai thác khoáng sản Đường dây nóng

Quảng Ngãi: Công văn khẩn liên quan đến đấu giá khai thác khoáng sản

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn khẩn gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường của tỉnh này, về việc giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp, liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Phản hồi về chuỗi vi phạm của các cửa hàng Da Màu Đường dây nóng

Phản hồi về chuỗi vi phạm của các cửa hàng Da Màu

TTTĐ - Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương thường xuyên giám sát các hoạt động của cửa hàng Da Màu, trong đó có một cửa hàng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh.
Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả

TTTĐ - Mặt hàng nước hoa nói riêng, mặt hàng mỹ phẩm nói chung luôn là một trong những mặt hàng trọng điểm được Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đưa vào các kế hoạch kiểm tra công tác hàng năm.
Xem thêm