Tag

Suýt mất mạng do uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường

Tin Y tế 28/07/2023 16:29
aa
TTTĐ - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân cấp cứu hạ đường huyết nguy hiểm do dùng nhầm thuốc điều trị đái tháo đường của con.
Ngộ độc do uống thuốc chữa đái tháo đường cổ truyền trộn chất cấm Phát hiện trẻ mắc đái tháo đường khi có biểu hiện khát nước liên tục, tiểu nhiều, sụt cân Bệnh nhân phải cắt cụt 2 cẳng chân do biến chứng đái tháo đường Cứu sống bệnh nhân đái tháo đường hôn mê sâu

Cụ thể, cụ bà M (85 tuổi) đã bị tăng huyết áp 20 năm, bệnh nhân vẫn uống thuốc đều theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ do con trai là anh T cho uống.

Khi anh T đi vắng, bệnh nhân được một người con khác chăm sóc, trong thời gian này do nhầm lẫn bệnh nhân đã được cho người chăm sóc cho dùng thuốc điều trị đái tháo đường (gồm: Glucosephage XR, Janumet, Diamicron MR, Fenosup, Philiver) 3 ngày liên tiếp.

Suýt mất mạng do uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường
Cụ bà M nhập viên do người chăm sóc cho uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường của con trai

Bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, hỏi không trả lời và được cho nhập viện gần nhà - với chỉ số đường máu lúc nhập viện là 1,1 mmol/l.

Sau nửa ngày điều trị bệnh nhân có triệu chứng co giật toàn thân, lơ mơ, hỏi không đáp, phản ứng chậm nên được người nhà chuyển đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Khi nhập viện đường máu máu mạch của bệnh nhân chỉ là 1,3 mmol/l.

Các bác sỹ Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã cấp cứu kịp thời, truyền Glucose tĩnh mạch 30% và 5% theo phác đồ. Trong ngày đầu điều trị đường máu vẫn liên tục ở mức thấp, xấp xỉ 2 mmol/l, sau điều trị tích cực đường máu đã về mức ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ ràng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bình thường uống thuốc trị đái tháo đường sẽ gây hạ đường huyết kéo dài, trường hợp nặng có thể gây biến chứng suy gan, suy thận cấp, thậm chí suy đa cơ quan, dễ dẫn đến tử vong hoặc di chứng về sau. Vì vậy, khuyến cáo người bệnh cần kiểm tra kỹ thuốc trước khi sử dụng.

Suýt mất mạng do uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường
Bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị đái tháo đường dẫn đến nôn mửa, nhiễm toan ceton, đường máu tăng cao

Trước đó, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tiếp nhận một ca mắc đái tháo đường tự ý bỏ thuốc điều trị dẫn đến nôn mửa, nhiễm toan ceton, đường máu tăng cao.

Cụ thể, bệnh nhân N.T.Q.V (36 tuổi ở Hà Nội) được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1 được 5 năm. Bệnh nhân đang điều trị tại tuyến huyện và được cho sử dụng thuốc tiêm insulin.

Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân có đi chơi cùng bạn bè và đã không mang theo thuốc tiêm để sử dụng. Hậu quả là sau 3 ngày bỏ thuốc bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn nhiều, khó thở, nhiễm toan ceton, đường máu mao mạch lúc nhập viện là 29,5 mmol/l.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế năm 2011, bệnh nhân mắc đái tháo đường để đạt được mục tiêu điều trị cần tuân thủ các chế độ điều trị, bao gồm: Chế độ sử dụng thuốc; Chế độ ăn uống; Thay đổi thói quen sống; Kiểm soát đường huyết; Khám sức khỏe định kỳ.

Việc không tuân thủ kéo theo những biến chứng cấp tính như: Hạ đường huyết; Nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton; Hôn mê tăng đường máu không nhiễm toan ceton; Hôn mê nhiễm toan lactic; Các bệnh nhiễm trùng cấp tính.

Ngoài ra, những biến chứng mạn tính được ghi nhận như: Biến chứng thần kinh; Loét chân và đoạn chi; Biến chứng tim mạch; Biến chứng suy thận; Biến chứng mắt; Suy giảm nhận thức.

Do đó, việc tuân thủ phác đồ điều trị là chìa khóa vàng để kiểm soát chặt chẽ tình trạng sống chung với bệnh. Trong điều trị đái tháo đường, hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào ý thức hợp tác tự quản lý của người bệnh.

Đọc thêm

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão Tin Y tế

Cấp cứu một công nhân ngành điện gặp tai nạn do ảnh hưởng bão

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện đã cấp cứu và chuyển lên tuyến trên một trường hợp công nhân ngành điện gặp tai nạn nghiêm trọng trong quá trình thi công sửa chữa trên lưới điện bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ Tin Y tế

Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ

TTTĐ - Để chủ động phòng, thu dung cấp cứu ban đầu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, huyện Quốc Oai đã thành lập Trạm Y tế lưu động tại xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu - nơi đang bị cô lập bởi lũ lụt.
Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai Tin Y tế

Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện Công điện số 12 của UBND thành phố tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang Sức khỏe

Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang

TTTĐ - Bệnh viện đa khoa quốc tế Việt Úc tại TP Hội An (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư hơn 325 tỷ đồng đã dừng thi công, bỏ hoang sau khi làm xong phần móng.
Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội Tin Y tế

Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận nam bệnh nhân 34 tuổi (ở huyện Mỹ Đức) mắc bệnh sởi.
Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt Tin Y tế

Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt

TTTĐ - Mùa mưa bão đang diễn ra, thời tiết bất thường kèm theo lũ lớn đổ về gây ngập lụt và tình trạng ô nhiễm môi trường là điều kiện thuận lợi làm cho dịch bệnh phát triển mạnh
Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão Tin Y tế

Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão

TTTĐ - Theo ghi nhận, một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đã tiếp nhận cấp cứu hàng trăm bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương từ các địa phương khác, từ tuyến dưới chuyển lên do gặp tai nạn trong lúc gia cố nhà cửa, khắc phục hậu quả liên quan đến bão số 3.
Xem thêm