Tai nạn giao thông đường thủy tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020
Tai nạn đường thủy nội địa tăng 138% trong 5 tháng đầu năm 2020. (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Tăng cường an toàn giao thông đường thủy và chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trẻ em
Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy
“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 3: Bao biện “vụng về”
Rà soát lại nội dung Đề án bảo đảm trật tự ATGT đường thủy
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm chết 31 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (300%).
Riêng tháng 5/2020, cả nước đã xảy ra 7 vụ, làm chết 7 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4 vụ (133,3%), tăng 7 người chết, giảm 1 người bị thương.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, các vụ tai nạn đường thuỷ làm chết nhiều người thường xảy ra với loại phương tiện thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thuỷ chủ yếu do các phương tiện thuyền gia dụng tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông.
Việc người dân đưa phương tiện thuỷ gia dụng vào hoạt động mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản quy mô nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Hầu hết các phương tiện gia dụng không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định của Luật Đường thuỷ nội địa.
Chế tài xử phạt đối với việc đưa phương tiện gia dụng không có thiết bị an toàn, phao cứu sinh hoặc thiết bị cứu sinh vào hoat động còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã kiến nghị các bộ ngành liên quan siết chặt quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, tăng nặng chế tài xử phạt các hành vi vi phạm, bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện thuỷ gia dụng.