Tag

Tận dụng việc tăng đại biểu chuyên trách, nâng cao hiệu quả hoạt động

Tin tức 02/08/2024 14:15
aa
TTTĐ - HĐND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục lan tỏa hoạt động của các cơ quan dân cử tới các xã, phường, thị trấn; tận dụng lợi thế về việc được tăng số đại biểu chuyên trách HĐND được quy định trong Luật Thủ đô để hoạt động hiệu quả hơn nữa.
Thông qua Nghị quyết thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào 8 dự án Luật Đại biểu Quốc hội ủng hộ Hà Nội tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao ban công tác quý II/2024 giữa Thường trực HĐND TP Hà Nội với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, diễn ra sáng nay (2/8).

Dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai…

Tận dụng việc tăng đại biểu chuyên trách, nâng cao hiệu quả hoạt động
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Xuân Hải

Kịp thời quyết sách những vấn đề quan trọng của TP, địa phương

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: 6 tháng đầu năm 2024, HĐND các cấp TP đã bám sát các quy định của luật, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn.

HĐND các cấp TP đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

HĐND các cấp TP đã tổ chức thành công các kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của TP.

Các kỳ họp chuyên đề đều có sự chủ động, bố trí thời gian thích hợp và quyết sách những vấn đề quan trọng của TP, các địa phương.

Tận dụng việc tăng đại biểu chuyên trách, nâng cao hiệu quả hoạt động
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt báo cáo kết quả hoạt động của HĐND các cấp TP 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh Xuân Hải

Từ đầu năm 2024 đến nay, HĐND TP đã tổ chức 3 kỳ họp (trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp thiết theo thẩm quyền. Đã ban hành 48 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp để đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội của TP.

HĐND cấp huyện đã tiến hành 71 kỳ họp (trong đó 30 kỳ họp thường lệ, 41 kỳ họp chuyên đề); ban hành 605 nghị quyết. HĐND các xã, thị trấn tổ chức 550 kỳ họp, ban hành 1.436 nghị quyết.

Cùng với đó, HĐND TP Hà Nội tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND và giám sát của Tổ đại biểu HĐND các cấp được đẩy mạnh.

Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định...

Tiếp tục lan toả hoạt động của cơ quan dân cử

Tại hội nghị, đại biểu HĐND TP và các quận, huyện, thị xã đã trao đổi và thống nhất cao về những kết quả tích cực trong hoạt động HĐND các cấp. Trong đó, nhấn mạnh hoạt động chất vấn luôn được cử tri theo dõi, ghi nhận đánh giá cao, những vấn đề chọn chất vấn đều là vấn đề đời sống dân sinh bức xúc. Qua chất vấn, đại biểu đã làm rõ những hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan và những đơn vị liên quan đồng thời đề xuất đưa ra các kiến nghị, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri TP trong thời gian tới.

Tận dụng việc tăng đại biểu chuyên trách, nâng cao hiệu quả hoạt động
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Xuân Hải

Các đoàn giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND các cấp đều có sự phối hợp tham gia của các sở, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đơn vị chuyên môn có liên quan được thực hiện với các hình thức phù hợp, tạo sự đa dạng, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị, cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục lan tỏa hoạt động của các cơ quan dân cử tới các xã, phường, thị trấn; tận dụng lợi thế về việc được tăng số đại biểu chuyên trách HĐND được quy định trong Luật Thủ đô để hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Để triển khai Luật Thủ đô 2024, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ rà soát các nhiệm vụ theo thẩm quyền để đề xuất với Trung ương sớm ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền. Về phía TP, HĐND TP sẽ tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành các nghị quyết cá biệt để triển khai thực hiện Luật. Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các Sở, ngành tham mưu các nội dung được phân cấp, ủy quyền để triển khai bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai công việc của mình và MTTQ cùng cấp có kế hoạch tổng thể liên quan đến phản biện xã hội.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm quan trọng tăng tốc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP, Chủ tịch HĐND TP lưu ý, HĐND các cấp cần phát huy vai trò cơ quan dân cử, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp để triển khai nhiệm vụ theo hướng thực chất, đổi mới hiệu quả hoạt động.

Cùng với triển khai, quán triệt Luật Thủ đô, HĐND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục rà soát mục tiêu chỉ tiêu nhiệm vụ Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội” và Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND để triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm, tổ chức các kỳ họp chuyên đề, giám sát, tiếp xúc cử tri.

Đọc thêm

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới Tin tức

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới

TTTĐ - Chiều 9/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác Tin tức

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác

TTTĐ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Vientiane Khamma Sengmyxa cho rằng, những kinh nghiệm, bài học của Hà Nội cùng những bước phát triển của TP và các địa phương mà đoàn đến thực tế rất thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ Thủ đô Vientiane nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả cao hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng Tin tức

Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

TTTĐ - Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội Tin tức

Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội

TTTĐ - Ngày 7/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 7063-QĐ/TU về việc kiện toàn các ban chỉ đạo TP.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng Tin tức

Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích số tiền 10 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ TP Hà Nội để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.
Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát Tin tức

Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Xem thêm