Tag

Tăng cường bảo mật, an toàn thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Xã hội 08/10/2019 10:44
aa
TTTĐ - Nhằm tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn số gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các cơ sở y tế trực thuộc và của các bộ, ngành. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu bảo mật, an toàn thông tin trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử phục vụ công tác quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Tăng cường bảo mật, an toàn thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT cần tăng cường bảo mật, an toàn thông tin của người bệnh

Bài liên quan

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng

Gia tăng số người có việc làm, giảm dần tỷ lệ thất nghiệp

Hướng dẫn mới về chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã đạt vượt chỉ tiêu Quốc hội giao

Sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm

Theo phản ánh của BHXH Việt Nam, thời gian vừa qua, có một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT để lộ tài khoản và mật khẩu truy cập Cổng Tiếp nhận dữ liệu trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, dẫn đến có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để khai thác thông tin. Trong đó, đáng chú ý có tài khoản của một cơ sở y tế có số lượng truy cập bất thường, hơn 1 triệu lượt/ngày để khai thác thông tin, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận hành hệ thống.

Về vấn đề này, trước đó, Bộ Y tế đã có Công văn số 1898/BYT-BH gửi các đơn vị nhằm chấn chỉnh việc bảo mật, an toàn thông tin. Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thuộc quyền quản lý, các khoa, phòng liên quan trong đơn vị thực hiện rà soát, bổ sung các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin tại đơn vị.

Đặc biệt, các đơn vị cần rà soát lại việc ủy quyền, phân cấp, phân quyền cho các cá nhân, khoa, phòng liên quan trong việc quản lý, sử dụng tài khoản mà BHXH Việt Nam đã cung cấp. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyệt đối không được để lộ thông tin tài khoản cho các cá nhân, đơn vị không được giao nhiệm vụ. Cá nhân, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài khoản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lộ lọt thông tin khám chữa bệnh BHYT của người bệnh ra bên ngoài.

Công tác bảo mật, an toàn thông tin nói chung, thông tin khám chữa bệnh của người bệnh nói riêng là việc vô cùng hệ trọng. Vì vậy, mới đây Bộ Y tế tiếp tục có Công văn số 5715/BYT-BH đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh BHYT khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác minh số liệu truy cập trên Cổng Tiếp nhận dữ liệu - Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, qua đó có biện pháp xử lý nghiêm minh các đơn vị, cá nhân có liên quan để lộ, lọt thông tin tài khoản (nếu có).

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khám chữa bệnh BHYT, các đơn vị cần ban hành quy chế, quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến quy trình quản lý, triển khai, vận hành và khai thác hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 1898/BYT-BH ngày 9/4/2019. Trong đó, người đứng đầu đơn vị cần quan tâm, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên đối với vấn đề bảo mật, an toàn thông tin trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử phục vụ công tác quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Hệ thống thông tin giám định BHYT ngày càng hoàn thiện

Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội giao Chính phủ: “Trước năm 2018, hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT”. Thực hiện nhiệm vụ này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, trong những năm vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn trong quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT như: Thành lập Ban chỉ đạo, phê duyệt Đề án triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin; quy định trích chuyển dữ liệu điện tử; quy định mã danh mục dùng chung; ban hành Mẫu bảng kê chi phí khám chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở y tế; kiểm tra, giải quyết các vướng mắc trong trích chuyển dữ liệu của các cơ sở khám chữa bệnh.

Về phía BHXH Việt Nam, đơn vị đã tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giám định BHYT, triển khai đào tạo cho trên 2.000 giám định viên và hàng trăm nhân viên các cơ sở y tế, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT. Hiện nay, hệ thống thông tin giám định BHYT có ba phần mềm với nhiều tiện ích.

Cụ thể, với phần mềm Cổng tiếp nhận đã góp phần tăng cường trao đổi thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH, cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định, cung cấp các tiện ích theo dõi tình hình khám chữa bệnh của cơ sở y tế và thống kê thanh toán BHYT. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể liên thông các kết quả xét nghiệm, khai thác tiền sử bệnh tật, kết quả điều trị của người bệnh BHYT, tránh trùng lặp chỉ định, tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh BHYT và nâng cao hiệu quả điều trị.

Đối với phần mềm Giám định được xây dựng theo quy trình giám định BHYT của BHXH Việt Nam với trên 10 nghiệp vụ, thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện các hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai so với các quy định của Bộ Y tế về khám chữa bệnh, thống kê thanh toán BHYT.

Phần mềm Giám sát cung cấp các biểu đồ, bản đồ theo dõi tình hình khám chữa bệnh, sử dụng kinh phí trên toàn quốc. Các bản đồ trực quan giúp phân tích, đánh giá và phát hiện nhanh các biến động bất thường, gia tăng lượt khám chữa bệnh, chi khám chữa bệnh tại từng tỉnh và các cơ sở y tế tại từng tuyến. Đặc biệt các bản đồ dịch tễ giúp theo dõi đánh giá tình hình bệnh tật, tỷ lệ hiện mắc, mới mắc của các bệnh mạn tính, cấp tính đây là nguồn thông tin quan trọng để giám sát dịch bệnh và chủ động dự phòng bệnh tật.

Tính riêng trong năm 2018 vừa qua, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận và giám định 176,5 triệu hồ sơ điện tử với 98.116 tỷ đồng đề nghị thanh toán BHYT. Tỷ lệ liên thông dữ liệu trên toàn quốc đạt 95,12%; đã kết nối với 12.132 cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận và giám định 72,2 triệu hồ sơ điện tử với 40.438 tỷ đồng đề nghị thanh toán BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT đang tiếp tục được phát triển, cập nhật các quy tắc giám định để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Đọc thêm

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Xem thêm