Tag

Tăng cường hiệu quả dịch vụ thuế điện tử

Đô thị 03/10/2020 17:00
aa
TTTĐ - Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong thời gian qua, ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, nhằm cải cách thủ tục hành chính giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục về thuế.
Gần 100% doanh nghiệp tại Quảng Ninh nộp thuế điện tử Agribank: Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 qua cổng thông tin điện tử hải quan Nộp thuế điện tử trên Internet Banking của Agribank - Tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế đặt lịch trực tuyến qua hệ thống Tax Booking để lựa chọn thời gian làm việc với cơ quan thuế
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế đặt lịch trực tuyến qua hệ thống Tax Booking để lựa chọn thời gian làm việc với cơ quan thuế

Hướng tới tất cả các thủ tục về thuế đều được điện tử hóa

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính về thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua phương thức điện tử với 133/304 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 3, mức độ 4. Đã có trên 99% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử; phối hợp với 54 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với trên 99% doanh nghiệp tham gia. Việc hoàn thuế điện tử cũng được trên 93% số doanh nghiệp hoàn thuế tham gia.

Đặc biệt, dịch vụ công thứ 1.000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được công bố ngày 19/8/2020 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô xe máy. Để cung cấp dịch vụ công này, ngành Thuế đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống quản lý thuế với hệ thống cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính về thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua phương thức điện tử với 133/304 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 3, mức độ 4. Đã có trên 99% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử; phối hợp với 54 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với trên 99% doanh nghiệp tham gia. Việc hoàn thuế điện tử cũng được trên 93% số doanh nghiệp hoàn thuế tham gia.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ cho người dân được nộp lệ phí trước bạ qua mạng trực tuyến đối với ô tô, xe máy ký tại địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 12/3/2020. Theo Tổng cục Thuế, đây là giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ điện tử hóa các thủ tục hành chính qua phương thức dịch vụ công trực tuyến cũng như tạo thuận lợi cho người nộp thuế dịch vụ được nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy.

Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục đăng kiểm - Bộ Giao thông và Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ tích hợp dữ liệu từ năm 2016 đến đầu năm 2020, hoàn thành thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và đến nay là tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để triển khai dịch vụ khai, nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử trên cả nước.

Theo đó, người dân có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có thể vào kê khai tờ khai lệ phí trước bạ, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo Mã hồ sơ, Số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng. So với trước đây, việc khai, nộp lệ phí trước bạ qua hồ sơ giấy mất nửa ngày thì nay người dân chỉ 10 đến 15 phút.

Được biết, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp, tích hợp tất cả các thủ tục hành chính thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Kế toán các doanh nghiệp có thể tham gia khai thuế điện tử rất thuận lợi và nhanh chóng
Kế toán các doanh nghiệp có thể tham gia khai thuế điện tử rất thuận lợi và nhanh chóng

Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết: “Với những nỗ lực của Tổng cục Thuế nhằm mang đến một nền hành chính công minh bạch, hiện đại, ngay sau khi Bộ Tài chính chỉ đạo, Tổng cục Thuế đã triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay Tổng cục Thuế đã hoàn thành 100% kế hoạch được Bộ Tài chính giao trước 6 tháng”.

“Hiện nay Tổng cục Thuế đang tiếp tục thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai hoàn thuế điện tử, nhằm thực hiện được các mục tiêu mà Chính phủ đã giao” - ông Minh nói.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, cùng với việc điện tử hóa công tác khai và nộp thuế, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai phương án đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế để đáp ứng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 theo kế hoạch. Đồng thời, ngành Thuế triển khai thực thi phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ, đơn giản hoá thủ tục hành chính theo kế hoạch của Bộ Tài chính.

“Mục tiêu của Tổng cục Thuế là tiếp tục cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý thuế; tổ chức bộ phận trực, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN) từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế; giảm thời gian thực hiện các thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với thu NSNN. Đặc biệt, ngành Thuế tập trung hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế thực hiện việc quyết toán thuế, đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng” - ông Minh cho biết.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm