Tag

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi tụ tập hát karaoke "chui" giữa mùa dịch

Tư vấn pháp luật 17/07/2021 17:35
aa
TTTĐ - Dù cơ quan chức năng đã xử phạt, khởi tố nhiều vụ thanh niên tụ tập hát karaoke, vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng dường như số vụ tụ tập không giảm. Trước sự việc này, chuyên gia pháp lý cho rằng, bên cạnh việc giáo dục pháp luật, vận động người dân tố giác, cần tăng cường kiểm tra xử nghiêm, xử điểm những đối tượng có hành vi vi phạm, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.
Quản lý quán karaoke bị khởi tố vì cho khách tụ tập "bay lắc" mùa dịch Bắt quả tang nhóm thanh niên tụ tập sử dụng ma túy trong quán karaoke Phú Thọ: Bắt 14 đối tượng sử dụng trái phép ma túy trong quán karaoke Hai cơ sở tổ chức cho khách nước ngoài hát karaoke giữa mùa dịch Phạt 54 triệu đồng 27 khách hát karaoke trong mùa dịch

Liên tục phát hiện quán karaoke vi phạm phòng dịch

Rạng sáng 11/7, các đơn vị của Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã phát hiện quán karaoke trá hình được núp bóng bởi nhà hàng Hàn Quốc đang tổ chức cho hàng chục đối tượng người Hàn Quốc và Việt Nam hát karaoke và ăn uống.

Theo Công an quận Cầu Giấy, bước đầu kiểm tra quán nhà hàng Venus địa chỉ C9, khu đô thị A10 Nam Trung Yên, Yên Hòa, Cầu Giấy, phía ngoài có treo biển nhà nhưng qua kiểm tra bên trong biệt thự không hề có… bếp ăn, khu vực chế biến thực phẩm hay bất cứ một đầu bếp nào. Thay vào đó những căn phòng đã được sửa chữa, thiết kế thành những phòng hát karaoke.

Thời điểm tổ công tác kiểm tra, lúc này trong 4 căn phòng của nhà hàng trên có khoảng 10 người khách người Hàn Quốc và gần 20 nhân viên nữ người Việt Nam đang hát karaoke. Tại đây tổ công tác phát hiện thêm nhiều bình khí cười cũng như bóng cười đã được sử dụng vứt dưới sàn các phòng hát. Ở căn phòng trên tầng 4, hàng chục quả bóng cười chưa sử dụng cũng được tổ công tác phát hiện, thu giữ.

Công an quận Cầu Giấy kiểm tra quán karaoke trá hình vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19
Công an quận Cầu Giấy kiểm tra quán karaoke trá hình vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19
Cảnh sát phát hiện hàng chục đối tượng tụ tập sử dụng bóng cười, vi phạm công tác phòng chống dịch trong quán karaoke trá hình
Cảnh sát phát hiện hàng chục đối tượng tụ tập sử dụng bóng cười, vi phạm công tác phòng, chống dịch trong quán karaoke trá hình

Cùng thời điểm, Công an quận Cầu Giấy đã yêu cầu các đối tượng trong nhà hàng Peng Peng (cạnh nhà hàng Venus), mở cửa kiểm tra. Bên trong căn nhà này cũng được thiết kế thành những phòng hát karaoke chuyên phục vụ cho khách nước ngoài (trong đó chủ yếu là khách Hàn Quốc). Công an Cầu Giấy đã lập biên bản xử lý theo quy định để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó vào đêm 9/7, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã kiểm tra đột xuất quán karaoke Linh Dương (số 82 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự), phát hiện cơ sở kinh doanh này đang lén lút hoạt động. Thời điểm kiểm tra có 34 người, trong đó có 31 khách và 3 người của quán hát. Qua xét nghiệm, một nhân viên của quán dương tính với ma túy.

Ngày 10/7, UBND phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội, đã xử phạt hành chính 27 người về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ cao mắc dịch bệnh. Tổng số tiền phạt là 53 triệu đồng.

Công an quận Đống Đa đã củng cố hồ sơ, đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt hành chính chủ quán karaoke Linh Dương về hành vi Tổ chức tụ tập đông người, vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Theo quy định, để phòng, chống dịch Covid-19, UBND Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game từ 0 giờ ngày 30/4.

Công an quận Đống Đa đưa các đối tượng tụ tập hát karaoke Linh Dương số 82 phố Phạm Ngọc Thạch về trụ sở làm việc
Công an quận Đống Đa đưa các đối tượng tụ tập hát karaoke Linh Dương số 82 phố Phạm Ngọc Thạch về trụ sở làm việc

Không chỉ riêng Hà Nội, lực lượng chức năng ở nhiều tỉnh thành cũng phát hiện những vụ vi phạm tương tự. Rạng sáng 1/7, Công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an xã Tân Quang kiểm tra đột xuất quán karaoke Nhật Quang do Đinh Quang Đức (33 tuổi) làm chủ. Thời điểm kiểm tra, tổ công tác bắt quả tang chủ quán đang phục vụ chui 37 khách tại 5 phòng hát. Kết quả xét nghiệm, 7 khách (3 nam, 4 nữ) dương tính với ma túy.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, củng cố hồ sơ để xử lý chủ quán hát và 37 khách về hành vi cố tình tập trung đông người và không chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Rạng sáng 21/6, tổ kiểm tra liên ngành UBND huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, kiểm tra đột xuất quán karaoke Z76 (do bà Trịnh Thị Hiền, 45 tuổi, làm quản lý), bắt quả tang 20 người (13 nam, 7 nữ) đang tụ tập hát hò, uống bia tại phòng VIP 3 của quán.

Còn nhớ, ngày 11/5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại quán bar Sunny. Đây chính là nơi có nhiều nhân viên và khách đến quán nhiễm Covid-19 khiến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trở nên phức tạp. Sau khi bị cơ quan chức năng lập biên bản, cơ sở kinh doanh này đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Khoảng 0h30’ ngày 6/7, Tổ công tác của Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke tại xóm 4, xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, phát hiện 8 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý
Khoảng 0h30’ ngày 6/7, Tổ công tác của Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke tại xóm 4, xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, phát hiện 8 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Lý giải về những vụ việc tụ tập đông người trong quán karaoke, bất chấp quy định cấm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Có thể nói rằng dịch bệnh diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, hoạt động kinh doanh của nhiều người. Tuy nhiên, để kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng, trước tiên là ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Trường hợp cơ quan chức năng đưa ra các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện các biện pháp để giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa, áp dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân, vệ sinh, phòng dịch mà các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc chấp hành không triệt để thì sẽ không đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp chống dịch linh hoạt đối với từng thời điểm, từng địa phương. Bên cạnh đó các cơ quan truyền thông cũng hoạt động rất tích cực, thường xuyên cập nhật các thông tin, tin tức về dịch bệnh cũng như các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Cơ bản là người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên có lúc, có nơi vẫn xuất hiện các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh như: Nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép, trốn tránh cách ly, vi phạm quy định về bảo vệ cá nhân, vi phạm quy định về tập trung đông người, vi phạm quy định về hạn chế kinh doanh, đưa tin sai sự thật, lừa đảo, mua bán các thiết bị, vật tư y tế...

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý hành vi tụ tập hát karaoke, vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý hành vi tụ tập hát karaoke, vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Luật sư Cường cho biết, với các hành vi vi phạm về phòng chống dịch bệnh đặc biệt là quy định về cách ly y tế, khai báo y tế, tập trung đông người là những hành vi có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cao. Bởi vậy người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với các trường hợp vi phạm mà chưa đến mức nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan bệnh dịch nguy hiểm truyền nhiễm cho người theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 với mức chế tài cao nhất có thể tới 12 năm tù. Trường hợp vi phạm quy định về tập trung đông người, vi phạm quy định về hạn chế kinh doanh làm phát sinh chi phí chống dịch đến 100 triệu đồng thì cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người theo điều 295 bộ luật hình sự năm 2015.

“Để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; Vận động người dân tố giác những hành vi vi phạm có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, cùng chung tay phòng, chống dịch. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, xử điểm thêm những đối tượng vi phạm để cả xã hội cùng đồng lòng khống chế, đẩy lui dịch bệnh Covid-19”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao có công văn số 45 hướng dẫn về xử lý một số tội phạm trong phòng chống dịch bệnh như sau:…“ Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán ba, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan, người có thẩm quyền, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295.”

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm