Tag
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe

Xã hội 31/12/2024 13:36
aa
TTTĐ - Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hiện nay tình hình tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người dân và xã hội. Vì vậy cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Cần xử phạt nghiêm tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều Xử phạt gần 1,6 tỷ đồng trong ngày đầu ra quân cao điểm Tết Xử phạt hàng loạt trường hợp vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải Xử phạt người đăng tải thông tin sai sự thật về vụ phóng hoả

Để đảm bảo triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Đáng chú ý, Nghị định mới quy định xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông với việc nâng mức phạt tiền rất cao, thậm chí tịch thu phương tiện đối với một số hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…

Những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, có thể bị tịch thu phương tiện
Những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, có thể bị tịch thu phương tiện

Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông mức phạt tiền được nâng từ 4 triệu - 6 triệu đồng lên 18 triệu - 20 triệu đồng, vi phạm nồng độ cồn ở mức từ 0,25mg - 0,4mg/l khí thở hoặc từ 50mg- 80mg/100ml máu sẽ được tăng mức xử phạt thêm 2 triệu đồng (từ 16-18 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng).

Một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần so với hiện hành.

Đồng thời, các quy định về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc, đi mô tô vào đường cao tốc... cũng được cụ thể hóa với mức phạt tăng mạnh 2-3 lần so với hiện hành. Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông mức xử phạt cũng nâng cao hơn so với hiện hành.

Trao đổi với báo chí về việc tăng mức phạt các lỗi vi phạm giao thông gấp nhiều lần so với trước, đại diện Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, hiện nay tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại cho xã hội, cho người dân; tình trạng vi phạm giao thông diễn ra rất phổ biến, cần thiết lập lại trật tự văn hóa giao thông.

Chính vì vậy, Ban soạn thảo Nghị định 168 sau quá trình nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100, tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia…, nhận thấy rằng cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, hành vi vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như:

Không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm, lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc; chạy lạng lách, đánh võng; rải vật sắc nhọn... Đây là những hành vi cố ý và là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước như: Xe không gắn biển số, gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che dán biển số; cơi nới kích thước thành thùng xe... Thực tế có nhiều cá nhân cố tình đi xe không gắn biển số, che dán biển số để thực hiện các hoạt động phạm pháp, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hoạt động tội phạm, trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, trốn tránh phạt "nguội" của Hệ thống giám sát, do vậy cần tăng chế tài để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Kinh nghiệm của việc thực hiện Nghị định 100 đối với việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, bước đầu đã tạo dựng được thói quen "đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông" của người dân và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ủng hộ.

Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, các tuyến phức tạp về ATGT để tập trung xử lý nghiêm vi phạm, ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ, chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người vi phạm khi tham gia giao thông. Qua đó dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn.

Thành Lộc

Đọc thêm

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp Xã hội

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vừa có văn bản gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm Môi trường

Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm 6/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc khiến trời rét về đêm và sáng sớm trong khi khu vực Trung Bộ và Nam Bộ xuất hiện mưa rào và dông cục bộ.
Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháo gỡ các vấn đề dân sinh tại cơ sở Xã hội

Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháo gỡ các vấn đề dân sinh tại cơ sở

TTTĐ - Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt, nhằm rà soát kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề trọng tâm cuối năm 2025.
Tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp Xã hội

Tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Chiều 4/12, Đoàn giám sát số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy phường Khương Đình, nhằm rà soát kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề trọng tâm cuối năm 2025.
Đắk Lắk: Voi rừng xuất hiện, phá hoại hoa màu Xã hội

Đắk Lắk: Voi rừng xuất hiện, phá hoại hoa màu

TTTĐ - Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp du lịch và các nài voi (người nuôi voi nhà) chủ động các biện pháp phòng tránh xung đột, đảm bảo an toàn.
Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ Môi trường

Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ

Chiều 5/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng (dự án chống ngập lụt của TP HCM và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu).
Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp Môi trường

Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và UBND các phường trong khu vực Vành đai 1 để xây dựng Đề án vùng phát thải thấp. Đề án sẽ được lấy ý kiến rộng rãi; rà soát hiện trạng; đồng thời nghiên cứu các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng tuyến phố, từng khu dân cư.
Chủ động nguồn hàng, mở rộng mạng lưới cung ứng dịp Tết Nguyên đán Xã hội

Chủ động nguồn hàng, mở rộng mạng lưới cung ứng dịp Tết Nguyên đán

TTTĐ - Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch để điều hành công tác chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Khối lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết được xây dựng trên cơ sở nhu cầu 3 tháng trước, trong và sau Tết.
Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô Môi trường

Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô

TTTĐ - Trong tiến trình phát triển trở thành một siêu đô thị năng động và hiện đại, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức không nhỏ về ô nhiễm không khí. Không né tránh thực tại, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao nhất trước sức khỏe Nhân dân, thành phố đã và đang triển khai chiến lược tổng thể, "dài hơi" với hàng loạt giải pháp quyết liệt. Từ "xanh hóa" giao thông, kiểm soát nguồn phát thải đến ứng dụng công nghệ số, Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực từng ngày để tìm lại bầu trời trong xanh.
Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Thêm sự khẳng định của Hà Nội về cam kết an sinh xã hội

TTTĐ - Việc HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết 63/2025/NQ-HĐND quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội mới, áp dụng từ 1/1/2026 không chỉ là sự cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về cam kết đảm bảo an sinh xã hội, "không ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình phát triển của Thủ đô.
Xem thêm