Tag

Tập huấn cho 300 giáo viên cốt cán kiến thức về giáo dục Lịch sử

Giáo dục 10/10/2019 23:28
aa
TTTĐ - Bộ GD - ĐT tổ chức bồi dưỡng về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông cho gần 300 giáo viên cốt cán môn Lịch sử của các trường phổ thông và cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng GD - ĐT phụ trách môn Lịch sử của 31 tỉnh thành phố phía Bắc. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham dự chương trình.

Tập huấn cho 300 giáo viên cốt cán kiến thức về giáo dục Lịch sử

Các chuyên gia và giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về giáo dục Lịch sử

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD - ĐT đặc biệt coi trọng việc tập huấn giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông lần này và coi đây là điểm nhấn của năm học 2019-2020. Mục tiêu của đợt tập huấn là nâng cao nhận thức và năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Thứ trưởng, với mục tiêu là khối lượng kiến thức học sinh nắm bắt được nên giáo viên của chương trình hiện hành đang chú trọng truyền thụ kiến thức mà ít quan tâm kiến thức đó có khả năng vận dụng để giải quyết những vấn đề gì trong cuộc sống. Phương pháp dạy học này cùng với việc một số thầy cô chưa thực sự tâm huyết và chương trình - sách giáo khoa Lịch sử nặng về kiến thức, bắt học sinh ghi nhớ quá nhiều dữ liệu, số liệu… nên không hấp dẫn được người học.

Cách dạy học truyền thụ kiến thức không khuyến khích được sự ham thích học tập và động lực học tập của học sinh nên việc chuyển sang dạy học tiếp cận năng lực là cần thiết. Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh vẫn dựa trên nền tảng hiểu biết về kiến thức nhưng không dùng khối lượng kiến thức làm thước đo kết quả mà hướng tới mục tiêu là giúp học sinh biết dùng kiến thức đã được học để giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

“Các thầy cô giáo do đó cần đổi mới phương pháp dạy học nhằm khơi gợi niềm yêu thích học tập môn Lịch sử trong mỗi học sinh, giúp các em thấy rằng môn học này quan trọng và có hữu ích như thế nào trong cuộc sống thực tế của chính các em để từ đó, học sinh hình thành nhu cầu tự học và góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Lịch sử” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD - ĐT mong muốn qua đợt tập huấn này, các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục Lịch sử cũng như việc đổi mới phương pháp dạy học môn học này. Các thầy cô, cán bộ quản lý giáo dục tham dự tập huấn đồng thời sẽ là những hạt nhân lan tỏa tinh thần trên và nhân rộng các phương pháp dạy học tích cực để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn Lịch sử chung cho cả nước.

Bồi dưỡng về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông cho giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục của 31 tỉnh thành phía Bắc được tổ chức trong 3 ngày, từ 9/10 đến hết 11/10. Ngay sau đó, từ ngày 15/10 đến hết 17/10, Bộ GD - ĐT tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho 300 giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục phụ trách môn của 32 tỉnh thành phố phía Nam.

Nội dung chương trình bồi dưỡng chú trọng việc hướng dẫn phát triển nội dung dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Đồng thời, chương trình giới thiệu chương trình tổng thể trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn giáo viên thực hiện các chương trình môn Lịch sử và Địa lý (cấp tiểu học), môn Lịch sử và Địa lý (cấp THCS), môn Lịch sử (cấp THPT) trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các báo cáo viên tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục lần này là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục Lịch sử, đồng thời là thành viên ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ biên môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, như GS.TS Phạm Hồng Tung, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ…

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm