Tag

Tập huấn cho 300 giáo viên cốt cán kiến thức về giáo dục Lịch sử

Giáo dục 10/10/2019 23:28
aa
TTTĐ - Bộ GD - ĐT tổ chức bồi dưỡng về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông cho gần 300 giáo viên cốt cán môn Lịch sử của các trường phổ thông và cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng GD - ĐT phụ trách môn Lịch sử của 31 tỉnh thành phố phía Bắc. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham dự chương trình.

Tập huấn cho 300 giáo viên cốt cán kiến thức về giáo dục Lịch sử

Các chuyên gia và giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về giáo dục Lịch sử

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD - ĐT đặc biệt coi trọng việc tập huấn giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông lần này và coi đây là điểm nhấn của năm học 2019-2020. Mục tiêu của đợt tập huấn là nâng cao nhận thức và năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Thứ trưởng, với mục tiêu là khối lượng kiến thức học sinh nắm bắt được nên giáo viên của chương trình hiện hành đang chú trọng truyền thụ kiến thức mà ít quan tâm kiến thức đó có khả năng vận dụng để giải quyết những vấn đề gì trong cuộc sống. Phương pháp dạy học này cùng với việc một số thầy cô chưa thực sự tâm huyết và chương trình - sách giáo khoa Lịch sử nặng về kiến thức, bắt học sinh ghi nhớ quá nhiều dữ liệu, số liệu… nên không hấp dẫn được người học.

Cách dạy học truyền thụ kiến thức không khuyến khích được sự ham thích học tập và động lực học tập của học sinh nên việc chuyển sang dạy học tiếp cận năng lực là cần thiết. Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh vẫn dựa trên nền tảng hiểu biết về kiến thức nhưng không dùng khối lượng kiến thức làm thước đo kết quả mà hướng tới mục tiêu là giúp học sinh biết dùng kiến thức đã được học để giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

“Các thầy cô giáo do đó cần đổi mới phương pháp dạy học nhằm khơi gợi niềm yêu thích học tập môn Lịch sử trong mỗi học sinh, giúp các em thấy rằng môn học này quan trọng và có hữu ích như thế nào trong cuộc sống thực tế của chính các em để từ đó, học sinh hình thành nhu cầu tự học và góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Lịch sử” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD - ĐT mong muốn qua đợt tập huấn này, các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục Lịch sử cũng như việc đổi mới phương pháp dạy học môn học này. Các thầy cô, cán bộ quản lý giáo dục tham dự tập huấn đồng thời sẽ là những hạt nhân lan tỏa tinh thần trên và nhân rộng các phương pháp dạy học tích cực để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn Lịch sử chung cho cả nước.

Bồi dưỡng về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông cho giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục của 31 tỉnh thành phía Bắc được tổ chức trong 3 ngày, từ 9/10 đến hết 11/10. Ngay sau đó, từ ngày 15/10 đến hết 17/10, Bộ GD - ĐT tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho 300 giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục phụ trách môn của 32 tỉnh thành phố phía Nam.

Nội dung chương trình bồi dưỡng chú trọng việc hướng dẫn phát triển nội dung dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Đồng thời, chương trình giới thiệu chương trình tổng thể trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn giáo viên thực hiện các chương trình môn Lịch sử và Địa lý (cấp tiểu học), môn Lịch sử và Địa lý (cấp THCS), môn Lịch sử (cấp THPT) trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các báo cáo viên tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục lần này là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục Lịch sử, đồng thời là thành viên ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ biên môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, như GS.TS Phạm Hồng Tung, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ…

Đọc thêm

Dự báo những ngành nghề thừa nhân lực, khó xin việc thời gian tới Giáo dục

Dự báo những ngành nghề thừa nhân lực, khó xin việc thời gian tới

TTTĐ - Công nghệ AI cùng hoạt động tinh giảm, sáp nhập sẽ khiến nhiều ngành nghề thừa nhân sự trong các năm tới. Dưới đây là những ngành nghề được dự đoán khó xin việc trong tương lai.
Học sinh Bình Dương hào hứng trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” Giáo dục

Học sinh Bình Dương hào hứng trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa”

TTTĐ - Ngày 14/3, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình trải nghiệm "Một ngày làm lính cứu hỏa" kết hợp tuyên truyền phòng tránh tai nạn, sự cố do đuối nước cho khoảng 300 học sinh Trường Tiểu học Họa Mi, phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một.
212 dự án thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Giáo dục

212 dự án thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

TTTĐ - Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh năm học 2024 - 2025 có 212 dự án tham gia.
TP Hồ Chí Minh lập đoàn kiểm tra dạy thêm, học thêm Giáo dục

TP Hồ Chí Minh lập đoàn kiểm tra dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tại TP Thủ Đức, mỗi quận, huyện và 16 trường.
Uơm mầm đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT Giáo dục

Uơm mầm đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT

TTTĐ - Định hướng đi mới, khơi dậy niềm đam mê khoa học cho học sinh từ THPT, giúp các em định hình rõ hơn về con đường khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong tương lai… đó là những điều mà hội thảo Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT đã mang lại.
Nâng chất lượng giáo dục với hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS Giáo dục

Nâng chất lượng giáo dục với hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS

TTTĐ - Sáng 14/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Gặp mặt học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Giáo dục

Hà Nội: Gặp mặt học sinh thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

TTTĐ - Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, có 6 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi cấp quốc gia.
Tác động tích cực sau 1 tháng chấn chỉnh dạy thêm, học thêm Giáo dục

Tác động tích cực sau 1 tháng chấn chỉnh dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sau một tháng triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá: Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Thông tư cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
"Phí giữ chỗ" vào trường tư Hà Nội cao ngất ngưởng Giáo dục

"Phí giữ chỗ" vào trường tư Hà Nội cao ngất ngưởng

TTTĐ - Phụ huynh Hà Nội phải chi hàng chục triệu đồng phí ghi danh, giữ chỗ khi nộp hồ sơ vào lớp 10 trường tư thục. Đây là khoản phí do các trường tự quy định.
Nhiều tổ hợp xét tuyển mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2025 Giáo dục

Nhiều tổ hợp xét tuyển mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2025

TTTĐ - Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển.
Xem thêm