Tag

Tập huấn chuyên sâu cho giáo viên các trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỉ

Giáo dục 14/09/2022 19:41
aa
TTTĐ - Ngày 14/9, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức lớp Tập huấn chuyên sâu “Nâng cao năng lực cho kỹ thuật viên và giáo viên nguồn của các trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỉ tại Việt Nam”.
Tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho đoàn viên, thanh niên Thủ đô

Tham dự khai mạc lớp tập huấn có ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) cùng 60 học viên là các thầy cô giáo, kỹ thuật viên can thiệp tại 30 trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỉ thuộc 21 tỉnh thành phố phía Bắc.

Tại chương trình, ông Hoàng Văn Tiến – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tóm tắt kết quả 3 năm thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam”. Đây là dự án được ký kết thỏa thuận giữa Quỹ BTTEVN và Công ty PNJ với tổng kinh phí 10 tỷ đồng do Công ty PNJ tài trợ thực hiện trong 5 năm (2019 – 2023). Tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, kỹ thuật viên nguồn của các trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỉ tại Việt Nam là một hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam”.

Tham dự lớp tập huấn có
Tham dự lớp tập huấn có 60 học viên là các thầy cô giáo, kỹ thuật viên can thiệp tại 30 trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỉ

Sau thành công của khóa tập huấn năm 2019, năm 2022, Quỹ BTTEVN tiếp tục tổ chức 2 lớp tập huấn chuyên sâu tại Thành phốHồ Chí Minh và Hà Nội cho 100 giáo viên, kỹ thuật viên đang trực tiếp hỗ trợ trẻ em tự kỉ tại các trung tâm hỗ trợ thuộc 33 tỉnh, thành phố, có đủ năng lực làm kỹ thuật viên nguồn. Sau khóa học những học viên này sẽ tuyên truyền lại kiến thức cho kỹ thuật viên khác tại trung tâm.

Giảng viên tham gia giảng dạy tại lớp tập huấn là các chuyên gia trực tiếp biên soạn bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ ở Việt Nam” và có nhiều kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt.

Nội dung tập huấn tập trung vào việc hướng dẫn cho cán bộ nòng cốt về nghiên cứu và đánh giá rối loạn phổ tự kỉ; Quản lý hành vi và hỗ trợ tâm lý cho gia đình trẻ tự kỉ; Dạy ngôn ngữ cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ; Phương pháp can thiệp dựa trên ABT - Can thiệp chơi đùa.

Học viên được giảng viên có nhiều kinh nghiệm truyền đạt kiến thức
Học viên được giảng viên có nhiều kinh nghiệm truyền đạt kiến thức

Mục tiêu của dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đề xuất tập trung vào 5 mục tiêu cơ bản: Biên tập và phát hành bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam; Đào tạo nâng cao năng lực 100 cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; Phổ biến kiến thức về tự kỷ cho 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng; Hỗ trợ 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tiếp cận và chuẩn hóa kiến thức về tự kỷ tại Việt Nam; Thông qua kết quả phổ biến kiến thức có khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng.

Lớp tập huấn chuyên sâu sẽ kéo dài từ ngày 14- 18/9/2022.

Tự kỷ (Autism) hay rối loạn phổ tự kỷ (Autism Spectrum Disorder, viết tắt là ASD) đều là những thuật ngữ nói đến một nhóm các rối loạn phức tạ trong sự phát triển của não bộ. Nhóm rối loạn này đặc trưng bởi những khó khăn và thiếu hụt trong tương tác xã hội, giao tiếp bằng lời và không lời, các hành vi và sở thích đinh hình lặp lại. Rối loạn phổ tự kỷ ngày càng phổ biển với tỉ lệ chẩn đoán ở trẻ tăng lên qua từng năm ở tất cả các nước và khu vực trên thế giới.

Tại Việt Nam chưa có con số nghiên cứu chính thức về số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nước ta khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ, nếu tính theo cách tính của WHO, con số này chừng 500.000 và thực tế số lượng trẻ được chẩn đoán và điều trị ngày càng tăng từ năm 2000 đến nay.

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước phản ánh của sinh viên về việc chi trả tiền tập luyện A80, trưa 1/12, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã có buổi đối thoại với sinh viên, khẳng định đặt quyền lợi sinh viên lên hàng đầu. Tối cùng ngày nhà trường đã phát đi thông cáo báo chí, thông báo chưa phát hiện sai phạm.
Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn Giáo dục

Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn

TTTĐ - Đợt bão lũ vừa qua đã để lại những vết thương sâu trên dải đất Tuy Phước (Gia Lai), nơi trường học trở thành tâm điểm của dòng nước đục ngầu. Sau nước rút, phía sau những cánh cửa lớp học đầy bùn đất là nỗ lực của thầy cô, học sinh và cả cộng đồng trong hành trình gây dựng lại mái trường.
Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai Giáo dục

Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều mái trường ở Gia Lai vẫn hằn những vệt bùn loang lổ, những bức tường nứt gãy như mang dấu tích của cơn bão vừa đi qua. Giữa những mất mát ấy, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các "Mạnh Thường Quân" đã kịp thời mang kinh phí và những phần quà nghĩa tình, gửi trọn yêu thương tới thầy và trò vùng bão, lũ, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh sớm ổn định học tập, để mỗi ngôi trường lại sáng lên niềm hy vọng.
Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập Giáo dục

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm Giáo dục

Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học Giáo dục

Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 24/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Eximbank vừa phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài chính - Ngân hàng.
Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư Giáo dục

Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư

TTTĐ - "Năm 2021, mình 25 tuổi, đã đi làm được 3 năm ở một công ty marketing tại TP Hồ Chí Minh. Lúc đó mình nghĩ mình đã quá muộn để du học rồi, nhưng một câu nói của chuyên viên tư vấn đã thay đổi tất cả: “Tuổi tác không phải rào cản, quan trọng là bạn có lộ trình rõ ràng hay không”.
Xem thêm