Tag
Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Tập trung thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

Giao thông 15/09/2025 17:00
aa
TTTĐ - Sáng ngày 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra và nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Tập trung máy móc, nhân lực để tăng tốc tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc Thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 25/12 Hà Nội khởi công tuyến cao tốc thuộc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài khoảng 2.055 km, quy mô từ 6-12 làn xe. Bộ Xây dựng cho biết, đến nay tuyến cao tốc này đã đưa vào khai thác khoảng 1.652 km và đang triển khai thi công 388 km. Một số đoạn tuyến đang được triển khai đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị đầu tư mở rộng. Đến hết năm 2025, tuyến đường còn một số đoạn có quy mô 4 làn xe hạn chế, chỉ cho phép khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h.

Theo các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp, việc đầu tư mở rộng có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp, việc đầu tư mở rộng có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp, việc đầu tư mở rộng có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn. Về cơ sở chính trị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu kịp thời nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô quy hoạch; Kết luận của Bộ Chính trị đã định hướng ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Về cơ sở pháp lý, đã có các quy định tại Luật Đầu tư công, Luật PPP, Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường bộ cao tốc.

Về cơ sở thực tiễn, bối cảnh đất nước hiện nay có nhiều thay đổi so với trước đây với việc sắp xếp địa giới hành chính, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3-8,5% trong năm 2025 và hai con số những năm tới; vai trò tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông ngày càng quan trọng hơn, nhu cầu vận tải dự báo tiếp tục tăng, vượt dự kiến trước đây.

Bộ Xây dựng đánh giá, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có điều kiện thuận lợi để mở rộng như đã giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe; nếu mở rộng sẽ nâng tốc độ khai thác lên 120 km/h, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn và khắc phục một số bất cập trong quá trình khai thác các đoạn cao tốc 4 làn xe hạn chế như nguy cơ sự cố, tai nạn, ùn tắc.

Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới; phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; góp phần nâng cao năng lực vận tải, tăng cường an toàn giao thông; sớm hoàn thiện công trình giao thông chiến lược để thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực và góp phần tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến, phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tinh thần làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2025 là tiếp tục rà soát, tập trung nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau, gồm xây dựng các trạm dừng nghỉ. Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các bộ ngành, cơ quan, địa phương liên quan tiến hành tổng kết giai đoạn 1, rút ra các bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng thời, trên cơ sở tổng kết giai đoạn 1, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đánh giá, nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án, đề xuất phương án đầu tư tổng thể để chuẩn bị triển khai mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, theo đúng định hướng, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, bảo đảm tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ nói trên.

Thường trực Chính phủ cho ý kiến về chủ trương xây dựng một số trung tâm, khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế tại một số địa phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thường trực Chính phủ cho ý kiến về chủ trương xây dựng một số trung tâm, khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế tại một số địa phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã cho ý kiến về chủ trương xây dựng một số trung tâm, khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế tại một số địa phương.

Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ các nghị quyết mới đây của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, quy định của pháp luật, căn cứ định hướng, quy hoạch, tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển, xem xét đề xuất của các nhà đầu tư để quyết định, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền việc xây dựng các trung tâm, khu liên hợp thể thao tại một số địa phương với tầm cỡ quốc tế, có khả năng tham gia tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) và Thế vận hội (Olympic), bảo đảm tiến độ, chất lượng, không để tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thường trực Chính phủ cũng tiếp tục cho ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược chuẩn bị trình Chính phủ ban hành; hoàn thiện Đề án về nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước để chuẩn bị trình Bộ Chính trị xem xét.

Đoàn Hương

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều Giao thông

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều

TTTĐ - Mưa lớn khiến một góc đồi trên đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B) tỉnh Lâm Đồng tiếp tục sạt lở, hiện mới lưu thông được một chiều hướng Đà Lạt - Mũi Né.
Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ Giao thông

Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ

TTTĐ - Nước lũ dâng cao chạm dầm cầu Châu Ổ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), uy hiếp an toàn công trình.
Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn Giao thông

Sinh viên Thủ đô xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn

TTTĐ - Sáng 29/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức toạ đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”.
Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh Giao thông

Mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên về văn hoá giao thông văn minh

TTTĐ - Việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách, một trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sinh viên Thủ đô là những người trẻ năng động, sáng tạo, là tương lai của đất nước, cũng chính là lực lượng chủ chốt, giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, bồi đắp văn hóa giao thông Thủ đô.
Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác ứng phó phải đặt ưu tiên cao nhất, bảo đảm tính mạng người dân và thông suốt cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025.
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn

TTTĐ - Theo đó, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện nút giao lớn trên địa bàn, gồm nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy.
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát Giao thông

Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Khu vực đường Giải Phóng trước cửa Bến xe Giáp Bát từng là “điểm nóng” về ùn tắc và tình trạng lộn xộn do xe ôm, taxi và các phương tiện cá nhân dừng đỗ trái quy định. Để khắc phục triệt để tình trạng này và nâng cao chất lượng phục vụ, Bến xe Giáp Bát đã chủ động rà soát, tổ chức lại luồng tuyến giao thông bên trong bến theo hướng khoa học, đồng bộ.
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu Giao thông

Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu

TTTĐ - Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 hơn 1,34m khiến khu vực hạ du bị ngập nặng, trong đó Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng (TP Đà Nẵng) bị ngập hơn 0,5m.
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo Giao thông

Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại Đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng và khu vực giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi.
Xem thêm