Tag

Tesla thu lời gấp 8 lần Toyota với mỗi chiếc xe bán ra

Xe++ 10/11/2022 14:00
aa
TTTĐ - Sự chênh lệch về doanh số và lợi nhuận giữa Toyota và Tesla đến từ sự khác biệt về chiến lược kinh doanh của 2 nhà sản xuất ô tô này.

Theo Nikkei Asia, trong quý 3 vừa qua, Tesla đạt 3,29 tỷ USD lợi nhuận ròng, trong khi con số tương ứng của Toyota là 3,15 tỷ USD. Đây là quý đầu tiên lợi nhuận của hãng xe do tỷ phú Elon Musk đứng đầu vượt mặt Toyota kể từ khi niêm yết vào năm 2010 cho đến nay.

Mặc dù lợi nhuận ròng không chênh lệch nhiều, nhưng lượng xe Toyota bán ra trong quý 3 lại nhiều hơn 7 lần so với Tesla. Cụ thể, Toyota bán được 2,62 triệu xe trên toàn cầu trong ba tháng 7, 8 và 9 trong khi Tesla chỉ giao được 344.000 xe tới tay khách hàng.

Ngược lại, Toyota chỉ thu được lợi nhuận ròng ở mức 1.200 USD cho mỗi xe – bằng 1/8 so với con số 9.570 USD cho mỗi xe của Tesla.

Lợi nhuận trên mỗi xe bán ra của Tesla đã tăng nhanh kể từ giai đoạn tháng 4-6/2021 và đây là tín hiệu tốt thu hút các nhà đầu tư. Tính đến 7/11/2022, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đạt khoảng 655 nghìn tỷ USD, gần gấp 3 lần con số 220 tỷ USD của Toyota.

Sự chênh lệch về giá trị vốn hóa, doanh số và lợi nhuận giữa Toyota và Tesla đến từ sự khác biệt giữa chiến lược kinh doanh của 2 hãng xe này. Trong khi Toyota cung cấp nhiều loại xe khác nhau với sự phong phú cả về mẫu mã, kích thước và giá thành thì Tesla chỉ tập trung sản xuất xe thuần điện với 2 sản phẩm chính là Model 3 và Model Y chiếm hơn 90% doanh thu.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trong quá trình điện khí hóa mạnh mẽ. Theo báo cáo của Boston Consulting Group vào tháng 6/2022, doanh số bán xe điện có thể sẽ chiếm 39% thị phần thế giới năm 2030, tăng 11% so với con số được đưa ra vào năm ngoái. Nguyên nhân chính của việc này đến từ những quy định bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe tại Mỹ và Châu Âu, chi phí sản xuất xe điện rẻ hơn cũng như việc người tiêu dùng quan tâm đến môi trường nhiều hơn.

Trong bối cảnh các hãng ô tô đua nhau ra đời các mẫu xe điện mới, Toyota bị coi là “kẻ tụt hậu”. Hãng từng đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030 nhưng hiện tại mới chỉ có một mẫu xe được đưa vào sản xuất đại trà là bZ4X.

Đối mặt nhiều chỉ trích, Toyota cho rằng xe thuần điện không phải là giải pháp duy nhất cho mục tiêu không phát thải carbon của công ty này, các loại nhiên liệu tái tạo và xe hybrid cũng là những hướng đi mà hãng đang phát triển. Giới lãnh đạo Toyota nhận định rằng các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ tiếp cận xe điện với tốc độ khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố như lượng nhiên liệu có sẵn, chi phí mua xe cao, cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện và cả nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin.

Đọc thêm

Genesis Electrified G80 2025 trình làng: Làm mới phạm vi, kích thước Xe++

Genesis Electrified G80 2025 trình làng: Làm mới phạm vi, kích thước

TTTĐ - Genesis Electrified G80 2025 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe sedan chạy điện này được nâng cấp.
Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Xem thêm