Tag
Quảng Ninh:

Tết của những "chiến sĩ áo trắng" chống dịch Covid-19

Sức khỏe 14/02/2021 21:53
aa
TTTĐ - Tết đến xuân về là dịp để mọi nhà, mọi người đoàn viên, sum họp. Trong những ngày đầu năm 2021 khi mà dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhiều cán bộ, y bác sĩ ngành Y tế Quảng Ninh đã làm việc xuyên Tết để phòng, chống dịch bệnh.
Cách ly khách sạn nơi phát hiện người đàn ông Nhật Bản dương tính với Covid-19 Quảng Ninh không có thêm ca nhiễm mới Covid-19 trong 3 ngày đầu tiên của năm mới Chiều 14/2 (mồng 3 Tết) có 33 ca mắc mới Covid-19 Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng công nhân Khu công nghiệp Cẩm Giàng

Họ tạm gác lại những tình cảm cá nhân với người thân, gia đình để thực hiện mục tiêu cao cả là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân cho mọi người được vui xuân, đón Tết trọn vẹn, an toàn.

Tết của những
Tết của những "chiến sĩ áo trắng” tại BV Dã chiến số 2

TX Đông Triều cửa ngõ phía Tây của tỉnh tiếp giáp với tỉnh Hải Dương là nơi bùng phát dịch Covid-19 tại cộng đồng cuối tháng 1/2021.

Ngay sau đó, dịch Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng tại Đông Triều. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế Quảng Ninh đã điều động lực lượng y tế tại các Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Bệnh viện Phục hồi chức năng và Y dược cổ truyền tỉnh nhanh chóng tham gia truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm Covid-19.

Đồng thời, toàn bộ hệ thống y tế tại Đông Triều đã được kích hoạt, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch. Góp sức vào công tác ngăn chặn dịch bệnh, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế (TTYT) TX Đông Triều đã không quản ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Từ ngày 27/01/2021 đến nay, ngoài thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh, các y, bác sĩ của TTYT TX Đông Triều còn trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đơn vị bố trí 197 y, bác sĩ tham gia cách ly, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 và sàng lọc y tế tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn thị xã.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, Khoa Kiểm soát dịch, TTYT TX Đông Triều cùng 9 đồng nghiệp của mình phải làm việc xuyên Tết trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm giáo dục thường xuyên (phường Kim Sơn, TX Đông Triều). Bác sĩ Ngân có chồng công tác cùng đơn vị và tham gia phòng, chống dịch tại TTYT; còn 2 con nhỏ 4 tuổi và 2 tuổi được gửi cho ông bà nội chăm sóc.

“Là bác sĩ, cá nhân tôi và gia đình đã quen với việc vắng nhà vào dịp Tết. Nhưng năm nay có lẽ là cái Tết đặc biệt nhất vì tôi không chỉ làm việc xuyên Tết mà sẽ làm việc đến khi nào hết dịch bệnh”, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Còn tại các Bệnh viện số 2 (Bệnh viện Phổi Quảng Ninh), Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và Sản Nhi Quảng Ninh đang thực hiện nhiệm vụ cách ly, điều trị những bệnh nhân mắc Covid-19, các y, bác sĩ cũng xuyên Tết thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nhằm tạo không khí đầm ấm cho bệnh nhân cũng như các y, bác sĩ ở đây đón Tết, các đơn vị y tế đều tổ chức trang trí cành đào, cây quất, mâm ngũ quả, bánh kẹo và bữa ăn có đủ bánh chưng, giò lụa, thịt gà...

Bệnh viện số 2 đang điều trị cho 3 bệnh nhi mắc Covid-19. Bác sĩ Dương Văn Linh, chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã được tăng cường trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi này. Trước đó, từ đợt dịch bùng phát đầu tiên năm 2020, bác sĩ Linh cũng đã xung phong tăng cường phòng, chống dịch tại Bệnh viện số 1 (TTYT TP Móng Cái). Bác sĩ Dương Văn Linh chia sẻ: “Được góp một phần công sức nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh là niềm tự hào của bản thân tôi”.

Còn bác sĩ Bùi Thị Phương Thảo, Bệnh viện số 2 nói: “Dù Tết này tôi phải xa gia đình nhưng đổi lại thì rất nhiều gia đình được đón Tết yên ấm. Đó là niềm hạnh phúc của những người làm nghề y như chúng tôi”.

Tại CDC Quảng Ninh, các lực lượng làm nhiệm vụ truy vết, xét nghiệm Covid-19 vẫn thường trực làm nhiệm vụ. Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Khoa Vi sinh-Huyết học, CDC Quảng Ninh, cho biết: "Trong 7 ngày Tết, chúng tôi đều bố trí 6 cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19. Các thành viên khác được nghỉ Tết tại chỗ, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch ngay lập tức khi có phân công".

Dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại, vì vậy lãnh đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã quán triệt đến tất cả cán bộ, bác sĩ, y tá, nhân viên... ăn Tết tại chỗ, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: "Bệnh viện tổ chức thường trực, trực thường trú 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết theo 4 cấp (trực lãnh đạo, lâm sàng, cận lâm sàng, hành chính bảo vệ), đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt 24/7;

Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thuốc, vật tư, trang thiết bị để đáp ứng tất cả các trường hợp cấp cứu trong dịp Tết. Đồng thời, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người bệnh phải nằm viện điều trị đón Tết đầm ấm, đầy đủ, chăm đời sống cho cán bộ, nhân viên y tế thường trực tốt nhất. Đặc biệt, bệnh viện quán triệt đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế đơn vị sẵn sàng làm nhiệm vụ điều trị, cấp cứu và phòng, chống dịch ngay khi được điều động".

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, Bệnh viện Bãi Cháy còn gần 200 người bệnh nội trú và đón tết tại bệnh viện. Mỗi người bệnh điều trị nội trú trong 4 ngày Tết (từ ngày 30 đến mùng 3 Tết âm lịch) được hỗ trợ 100 nghìn đồng/người/ngày.

Xác định phòng, chống dịch tại cơ sở y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021, các cơ sở y tế tiếp tục duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế đối với tất cả người vào bệnh viện. Không bố trí khách thăm người bệnh, chỉ cho phép tối đa mỗi người bệnh có hai người chăm sóc luân phiên, 1 người/lần.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, người dân cần nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế); đồng thời chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế uống rượu, bia và không sử dụng các sản phẩm bánh kẹo, nước uống không rõ nguồn gốc xuất xứ; tham gia giao thông an toàn.

Ngày 13/2/2021, đoàn công tác Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Ninh đã kiểm tra việc đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại một số di tích trên địa bàn tỉnh.

Tại các điểm di tích tại Quảng Ninh được kiểm tra, hầu hết ban quản lý các di tích đều tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một số điểm di tích vẫn mở cửa đón khách nhưng đã yêu cầu người đến dâng hương, hành lễ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 9/2/2021, UBND tỉnh đã có Công điện số 07 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong đó, Công điện 07 yêu cầu các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng không đón khách tham quan, thực hiện các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng nội bộ đảm bảo giãn cách tối thiểu theo quy định, số lượng tập trung không quá 20 người.

Tại cuộc kiểm tra, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao yêu cầu ban quản lý các di tích thực hiện nghiêm Công điện số 07 của UBND tỉnh Quảng Ninh lập biên bản một số điểm di tích chưa chấp hành đầy đủ và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền trong thời gian tới.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm