Tag

Thái Bình: Đối tượng ngoại tình với anh rể, đầu độc chị họ sẽ phải đối mặt với hình phạt nào?

Pháp luật 31/12/2019 06:40
aa
TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thành phố Thái Bình vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình để điều tra việc bỏ thuốc độc vào trà sữa nhằm giết vợ anh rể khiến một người khác tử vong.

Thái Bình: Đối tượng ngoại tình với anh rể, đầu độc chị họ sẽ phải đối mặt với hình phạt nào?

Đối tượng đã ra tay tàn động khiến một người tử vong ở Thái Bình sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất (ảnh minh họa)

Bài liên quan

Thái Bình: Chồng sát hại vợ mới cưới rồi đốt xác phi tang

Thái Bình: Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến vụ giao cấu, dâm ô nữ sinh

Khởi tố, bắt giam cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình

Theo nội dung vụ án, ngày 3/12, Công an TP Thái Bình tiếp nhận tin báo chị N.T.H là bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Phổi Thái Bình tử vong bất thường tại nơi làm việc. Theo các đồng nghiệp của chị H cho biết sau khi chị này uống trà sữa để trong tủ lạnh đã vào nhà vệ sinh và tử vong tại đây. Qua khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra vụ việc, lực lượng chức năng nhận thấy nhiều điểm nghi vấn xung quanh cái chết của chị H.

Sau một thời gian điều tra, lực lượng công an xác định chị H tử vong do bị đầu độc bằng Xyanua bởi trong cốc trà sữa chị H uống có chất kịch độc này. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định chị H đã bị “chết oan” do vô tình uống phải cốc trà sữa không dành cho mình.

4 cốc trà sữa trong tổng số 6 cốc trà sữa đã có độc được dành cho chị Đ.T.Y là đồng nghiệp của chị H. Quá trình điều tra lực lượng chức năng xác định, Lại Thị Kiều Trang có quan hệ tình cảm với anh P.V.Q trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là chồng của chị họ Trang.

Sau một thời gian, anh Q đề nghị chấm dứt mối quan hệ. Trang không đồng ý và cho rằng anh Q chia tay với mình là để về với vợ nên Trang ghen tuông, lên kế hoạch đầu độc chính chị họ mình là chị Đ.T.Y.

Thực hiện âm mưu tàn độc, Trang đã lên mạng tìm kiếm mua 2 lọ chất độc Natri Xyanua. Ngày 3/12, Trang đổ số chất độc này vào 6 cốc trà sữa, tuy nhiên mới đổ chất độc vào được 4 cốc thì hết. Tiếp đó, đối tượng dùng sim rác gọi nhờ người gửi 6 cốc trà sữa này đến Bệnh viện phổi Thái Bình cho chị Y. Do chị Y không có ở bệnh viện nên nhờ đồng nghiệp nhận hàng và để vào tủ lạnh tại phòng hành chính.

Đến khoảng 10 giờ ngày 3/12, chị N.T.H mở tủ lạnh thấy có nhiều trà sữa nên đã lấy 1 cốc ra uống. Vừa uống được vài ngụm thì chị H phát hiện thấy có vị lạ nên đã chạy vào nhà vệ sinh định nôn ra nhưng đã ngã gục rồi tử vong sau đó.

Cũng tại thời điểm này có 2 mẹ con điều dưỡng tại Bệnh viện Phổi Thái Bình uống 2 cốc trà sữa, nhưng rất may 2 trong 4 cốc trà sữa này lại không có chất độc nên 2 mẹ con điều dưỡng thoát nạn.

Hiện Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng Lại Thị Kiều Trang theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) phân tích: Xuất phát từ quan hệ tình cảm trái pháp luật và đạo đức xã hội với anh rể, nghi phạm đã lên kế hoạch sát hại chị họ để có cơ hội chung sống. Nghi phạm mua 2 lọ Natri Xyanua là loại chất cực độc, có thể giết người chỉ bằng vài giọt để mưu sát chị họ mình.

Do chị họ đi vắng nên có đồng nghiệp nhận thay và để vào tủ lạnh. Không may, nạn nhân N.T.H là người làm cùng phòng với chị Y đã lấy 1 cốc ra uống thì tử vong. Mục đích ban đầu của nghi phạm là sát hại chị họ nhưng do khách quan đã không thực hiện được mà làm chị N.T.H tử vong. Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người vì động cơ đê hèn. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm q, Khoản 1 Điều 123 BLHS

Cũng theo luật sư Thơm, giết người vì động cơ đê hèn được hiểu như giết người vì tính ích kỷ cao, phản trắc, bội bạc (ví dụ: giết người để cướp vợ hoặc chồng nạn nhân; giết tình nhân đã có thai với mình để trốn tránh trách nhiệm; giết người đã cho vay, giúp đỡ khắc phục khó khăn, hoạn nạn nhằm trốn nợ v.v…).

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cần làm rõ ý thức chủ quan của nghi phạm khi thực hiện hành vi giết người cho chất độc vào 4 cốc trà sữa. Nếu chỉ nhằm sát hại một người chị họ thì tại sao cần phải cho vào 4 cốc. Trường hợp, nếu nghi phạm có ý thức bỏ thuốc độc vào 4 cốc để cho 4 người trong phòng cùng uống tử vong thì sẽ phải chịu thêm tình tiết Giết 2 người trở lên (chưa đạt) theo điểm a Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hành vi phạm tội của nghi phạm là rất ác độc, không còn tính người gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây bất bình trong dư luận xã hội. Chỉ vì muốn chiếm đoạt được người đàn ông đang có gia đình mà đã đang tâm bất chấp pháp luật và đạo đức xã hội, lên kế hoạch hèn hạ để sát hại người chị họ của mình; làm một người tử vong trong đau đớn nên cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực hành vi thì với việc giết người với động cơ đê hèn sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

“Đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với những người đang có vợ hoặc chồng mà có quan hệ tình cảm với người khác sẽ dẫn tới những hệ lụy khôn lường, kể cả phải trả giá bằng tính mạng của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;… q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm