Tag

Thanh Hóa: 349 hộ dân bị nứt nhà vẫn chưa nhận được bồi thường

Xã hội 27/10/2018 10:53
aa
TTTĐ - Hơn 300 hộ dân ở các thôn Minh Thạch, Liên Cơ 1, Liên Cơ 2, Liên Cơ 3, làng Nán, làng Tường, Khe Ba của xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) bị nứt nhà, hư hỏng các công trình do quá trình thi công hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã. Đến nay, việc hư hỏng nói trên vẫn chưa được bồi thường.

Thanh Hóa: 349 hộ dân bị nứt nhà vẫn chưa nhận được bồi thường

Kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đã đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới đời sống dân sinh

Trong quá trình thi công đoạn kênh chảy qua xã Nguyệt Ấn vào tháng 6/2016, do có nhiều đoạn vướng phải đá phía dưới nên đơn vị thi công đã phải nổ mìn phá đá gây ra tình trạng rung lắc, nứt nhà dân, mất nước sinh hoạt. Việc nổ mìn làm cho nhiều nhà dân bị hư hỏng nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được bồi thường. Nhiều hộ dân tỏa ra vô cùng bức xúc đối với đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án. “Cuối năm 2017, họ thi công xong rồi đưa máy móc đi, đến năm 2018 kênh bắt đầu đưa vào sử dụng. Chúng tôi phản ánh, nhiều đơn vị cũng đã về kiểm kê tài sản bị thiệt hại, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy ai đứng ra đền bù cho dân”, một người dân thôn Minh Bạch cho biết.

Theo trưởng thôn Liên Cơ 3 Nguyễn Hữu Thuận: "Sự việc đã được kiểm kê, áp giá đền bù nhưng đến nay dân vẫn chưa được đền bù về tài sản đã hư hỏng. Đơn chúng tôi đã gửi lên xã, huyện nhiều lần nhưng đến nay vẫn phải chờ. Nhà tôi hư hỏng gác trên, nứt tường, nứt dầm, nền móng, mất nước rồi cũng tự sửa chữa thôi chứ biết kêu ai”.

Trong quá trình thi công, nhà của gia đình ông Nguyễn Hữu Thuận bị nứt, gãy dầm, tường và trần nhà nhưng phải tự bỏ tiền ra sửa chữa
Trong quá trình thi công, nhà của gia đình ông Nguyễn Hữu Thuận bị nứt, gãy dầm, tường và trần nhà nhưng phải tự bỏ tiền ra sửa chữa

Một số hộ dân đã đồng ý với việc áp giá đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ không đồng tình vì cho rằng giá đền bù, hỗ trợ quá thấp, không đủ chi phí để sửa chữa lại nhà đã bị hư hỏng.

Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn, được biết: Toàn xã có 349 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã. Cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ từ phía đơn vị thi công. Trên huyện, tỉnh cũng đã thành lập đoàn về làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được giá bồi thường đối với người dân.

“Dự án được thi công từ 2015, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu 2018. Khi thi công đã nổ mìn làm nứt, gãy tường. Ba hộ dân có nguy cơ sập thì được bồi thường và xây dựng nhà mới, còn lại 349 hộ dân vẫn chưa nhận được bồi thường”, ông Đức cho biết.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Công Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết: “Khi mới xảy ra việc rạn nứt, hư hỏng nhà dân chúng tôi đã cho người rà soát, kiểm đếm và công bố số liệu cụ thể cho nhân dân biết. Hiện tại, một số hộ không đồng ý nên chúng tôi tiếp tục rà soát lại và sẽ công bố trước ngày 30/11. Trước mắt, UBND huyện sẽ dùng nguồn ngân sách để chi trả cho dân, còn thiếu bao nhiêu đợi khi nào có bổ sung thì sẽ chi trả tiếp”.

Đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ để sửa chữa nhà
Đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ để sửa chữa nhà

Chủ đầu tư dự án hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã là Bộ NN&PTNT. Tổng mức đầu tư 4.315 tỷ đồng với kênh chính dài 16,510km, kênh chính Bắc dài 58,4998km, kênh chính Nam dài 43,348km. Hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã chủ động tưới tự chảy cho gần 32.000ha (thay thế hơn 100 trạm bơm lớn, nhỏ dọc sông Chu, sông Mã, sông Cầu Chày). Hệ thống kênh sau khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đồng bộ của Công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt phục vụ sản xuất, dân sinh.

Đọc thêm

Tiếp ứng kịp thời lương thực, nước sạch cho người dân vùng "rốn lũ" Muôn mặt cuộc sống

Tiếp ứng kịp thời lương thực, nước sạch cho người dân vùng "rốn lũ"

TTTĐ - Sáng 31/7, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà người dân vùng "rốn lũ" của Hà Nội là xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.
Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ Môi trường

Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ

TTTĐ - Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã triển khai các giải pháp "bốn tại chỗ", từ đó, tăng cường hiệu quả ứng phó với mưa lũ.
Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm

TTTĐ - Với quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Chương Mỹ: Công an hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, liên tục từ ngày 22/7 đến nay, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) chịu nhiều thiệt hại của mưa lũ gây ra. Để khắc phục, Công an huyện đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đội Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ.
Quảng Nam vinh danh tài năng trẻ Xã hội

Quảng Nam vinh danh tài năng trẻ

TTTĐ - Từ những ý tưởng độc đáo, sáng tạo đến những sản phẩm ứng dụng thực tiễn, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII đã mang đến một bức tranh đa dạng về tài năng của thế hệ trẻ Quảng Nam.
Bức tranh kinh tế Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Bức tranh kinh tế Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức họp báo định kỳ thông tin về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh quý II/2024. Tham dự họp báo có ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ và đại diện các ban, sở, ngành.
Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão Môi trường

Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2415/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024.
EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó ngập lụt Đô thị

EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó ngập lụt

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực, phát huy phương châm 4 tại chỗ.
Xem thêm