Tag

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

Muôn mặt cuộc sống 18/09/2024 17:28
aa
TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Sở TN&MT Yên Bái nỗ lực khắc phục thiệt hại sau lũ Yên Bái: Muộn nhất 18/9, các điểm trường sẽ trở lại hoạt động bình thường Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

Ngành giáo dục Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra những hậu quả tàn khốc tại tỉnh Yên Bái, để lại đau thương với thiệt hại về người và tài sản, cùng sự tàn phá nặng nề đối với cơ sở hạ tầng và đời sống của người dân.

Kể từ đêm 6/9 đến ngày 11/9, lượng mưa lớn không ngừng trút xuống, gây ra lũ lụt nghiêm trọng trên toàn tỉnh. Bão và mưa lũ đã khiến 54 người chết và mất tích, 42 người bị thương và hàng nghìn ha hoa màu bị ngập chìm. Tổng thiệt hại sơ bộ của toàn tỉnh ước tính vượt ngưỡng 4.600 tỷ đồng, cao hơn cả tổng thu ngân sách của Yên Bái trong năm 2023.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Yên Bái. Ảnh tư liệu

Trong số các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, huyện Trấn Yên là một trong nhiều vùng tâm lũ tại Yên Bái. Những khó khăn sau bão lũ không chỉ dừng lại ở thiệt hại về vật chất và sinh kế mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực giáo dục – trụ cột quan trọng trong việc phát triển thế hệ tương lai của tỉnh.

Bão và lũ lụt đã làm tê liệt hoạt động của nhiều trường học, gây khó khăn lớn cho hàng nghìn học sinh và giáo viên. Các trường học tại các vùng lũ nặng nề như huyện Trấn Yên đang phải đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng.

Trong đó, Trường Mầm non xã Việt Thành, Trường Tiểu học - THCS Tân Đồng, cùng nhiều trường khác tại Trấn Yên đã chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất.

Giáo viên và học sinh tại các khu vực này không chỉ mất đi điều kiện dạy và học mà còn phải đối mặt với khó khăn trong đời sống hàng ngày. Nhiều giáo viên và học sinh có gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ, nhà cửa bị cuốn trôi hoặc hư hỏng, mất đi phương tiện sinh sống. Các em học sinh, đặc biệt là tại những vùng nông thôn, không chỉ bị gián đoạn việc học mà còn thiếu thốn về trang thiết bị học tập và nhu yếu phẩm.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các đối tác, nhà hảo tâm trao nguồn lực hỗ trợ cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái

Dù chính quyền và các đoàn thể cứu trợ đã có nhiều nỗ lực để khắc phục hậu quả thiên tai và hỗ trợ đời sống cho người dân, ngành giáo dục tại Yên Bái vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Việc khôi phục lại các điểm trường, cung cấp trang thiết bị dạy học và đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh là một thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ đã phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái, tập trung vào việc khôi phục các công trình thiết yếu, bao gồm trường học. Tuy nhiên, quá trình khắc phục sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn nữa để có thể đảm bảo điều kiện giáo dục cho các em học sinh tại đây được trở lại bình thường.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái, cho biết: "Hiện nay, toàn tỉnh đã có khoảng 1.000 đoàn hỗ trợ, tiền hỗ trợ cũng khoảng 70 tỷ. Riêng Thủ tướng đã phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung vào khôi phục công trình thiết yếu. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái quyết định, những người chết và người mất tích hỗ trợ 25 triệu đồng, bị thương 5 triệu đồng, nhà sập hoàn toàn hỗ trợ 60 triệu đồng, nhà hư hỏng nặng hỗ trợ 30 triệu đồng.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

Sau cơn bão số 3, một số chỉ tiêu của Yên Bái sẽ giảm, trong đó có chỉ tiêu giảm nghèo và cận nghèo; chỉ tiêu hạnh phúc (đang dẫn đầu cả nước) cũng sẽ bị ảnh hưởng; tiêu chí về môi trường…

Tuy nhiên, mối quan hệ trong cộng đồng, tình cảm giữa con người với con người lại được nhân lên qua sự chung tay, hỗ trợ lẫn nhau giữa người dân Yên Bái; đồng thời là sự hỗ trợ, yêu thương từ hàng triệu mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Điều này là nguồn động viên to lớn dành cho Nhân dân Yên Bái thêm nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trở lại cuộc sống thường nhật".

Thầy và trò nỗ lực khắc phục sau thiên tai

Cơn bão số 3 vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề trên khắp tỉnh Yên Bái và đặc biệt tại huyện Trấn Yên, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều ngôi trường đã bị thiên tai tàn phá nặng nề, ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình dạy và học.

Đáng chú ý, tại Trường Tiểu học – THCS Tân Đồng (huyện Trấn Yên), đất đá từ quả đồi cạnh trường đã sạt lở, che lấp một phần lớn khuôn viên trường học, gây thiệt hại đáng kể.

Theo ghi nhận, hơn 150m3 bùn đất đã phủ kín sân trường, làm sập nhà để xe và khiến tường của một số phòng học bị thủng, ảnh hưởng đến cấu trúc của tòa nhà lớp học. Các công trình khác cũng bị hư hỏng nghiêm trọng do mưa dài ngày, khiến cơ sở vật chất của trường gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị đón học sinh trở lại.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Hiện trường vụ sạt lở tại trường Tiểu học - THCS Tân Đồng
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Hơn 150 mét khối đất đá phủ trùm lên sân trường, gây sụt lún các tòa nhà trong khuôn viên
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Lớp học bị lấp đầy trong đất đá, gạch vụn

Cô Nguyễn Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học -THCS Tân Đồng, chia sẻ, trong số các học sinh tại trường, có 50 em có hoàn cảnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ, trong đó 4 em đã mất nhà cửa, phải tạm trú nhờ tại nhà người thân. Nhà trường đang nỗ lực hết sức để đưa 100% học sinh trở lại lớp học.

"Tuy nhiên, vào ngày đầu tiên, chúng tôi rất lo lắng khi thấy thiếu vắng 30 em. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng giao thông và cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vực trên địa bàn huyện vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, khiến các em chưa thể đến trường.

Hiện tại, chúng tôi được sự hỗ trợ của UBND xã Tân Đồng, các trường học lân cận... về cơ sở vật chất và đặc biệt là phòng học cho các em. Sự đồng lòng và hợp tác giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng địa phương đã giúp đỡ nhiều em học sinh nhanh chóng trở lại học tập, khôi phục lại nhịp sống học đường", cô Nguyễn Thị Thu nói.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ đến thầy và trò Trường TH-THCS Tân Đồng

Không chỉ tại Tân Đồng, Trường THPT Lê Quý Đôn cũng gặp phải những khó khăn không kém khi nước lũ dâng cao, ngập toàn bộ khuôn viên trường.

Ông Bùi Văn Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nước đã ngập sâu gần 1m8, mang theo bùn đất tràn vào các lớp học. Học sinh và giáo viên đã cùng nhau vượt qua những ngày vất vả khi vừa quay lại trường đã phải bắt tay vào công việc dọn dẹp.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Tuy khó khăn, các bạn học sinh vẫn rất nhiệt tình và vui vẻ khi được cùng các thầy cô thu dọn trường lớp. Vừa dọn dẹp, những cô cậu thế hệ Alpha vừa cười đùa, kể chuyện chống lũ tại nhà cho nhau nghe
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Bàn ghế bị đất bùn, nước bẩn bám vào đã được lau dọn nhanh chóng
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Tất bật trong công tác phục hồi cơ sở vật chất

Ông Bùi Văn Xuân xúc động chia sẻ: “Toàn trường có khoảng 880 học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, cùng với 49 giáo viên cũng bị thiệt hại về nhà cửa. Đến ngày 16/9, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức và cá nhân.

Tính đến nay, 96% học sinh đã quay lại lớp học, đó là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, động viên của Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Trấn Yên. Sự giúp đỡ này đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các nhà hảo tâm đã chung tay quyên góp các trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết cho đời sống, công tác dạy và học của thầy và trò Yên Bái

Trường Mầm non xã Việt Thành cũng không ngoại lệ khi thiên tai đã làm ngập gần hết nhà của 207 học sinh và làm hư hỏng nhà cửa của 24 giáo viên.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, mặc dù hiện tại các em học sinh mầm non vẫn chưa thể trở lại trường, nhưng nhà trường đang tích cực dọn dẹp và sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn, với mục tiêu đón các em trở lại trường vào ngày 19/9 hoặc chậm nhất là 23/9.

Bà Thúy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các cơ quan, ban ngành và bạn đọc đã quan tâm, động viên tập thể cô và trò vượt qua những khó khăn sau thiên tai: “Tình cảm và sự hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi cố gắng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định hoạt động dạy và học”.

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai
Dù đang khắc phục hậu quả mưa lũ, tỉnh Yên Bái và các đoàn cứu trợ vẫn không quên những món quà Trung thu cho các em nhỏ

Hậu quả mà bão số 3 gây ra với ngành giáo dục tỉnh Yên Bái không chỉ dừng lại ở thiệt hại vật chất mà còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần của giáo viên và học sinh.

Những nỗ lực phục hồi, vượt qua khó khăn của thầy cô và học sinh chính là những tia hy vọng sáng giữa bối cảnh đầy gian khó, với mục tiêu đưa giáo dục trở lại bình thường để các em có thể tiếp tục hành trình học tập của mình.

Đọc thêm

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Xem thêm