Tag

Thẻ thu phí tự động VETC và ePass có điểm gì khác biệt?

Xe++ 28/07/2022 11:15
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/8/2022, các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc sẽ tiến hành thu phí không dừng (ETC) và dần hướng đến việc bỏ hẳn hình thức thu phí truyền thống. Tại Việt Nam hiện nay có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Vậy VETC và ePass có điểm gì khác biệt nhau?

Trên lý thuyết, VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC như nhau nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau.

Dán thẻ ở đâu?

Địa điểm đăng ký dán VETC là ở các trung tâm đăng kiểm hay các trạm thu phí mà VETC đang triển khai dịch vụ. Ngoài ra, VETC còn hỗ trợ khách hàng dán thẻ tại nhà cho những người đăng ký thông tin online. Thời gian chờ nhận thẻ đối với những khách hàng đăng ký online là 3-4 ngày.

Đối với những khách hàng lựa chọn dịch vụ của Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam - thành viên của Viettel – ePass thì có thể đến các địa điểm như Viettel Post, Viettel Store, trạm thu phí hoặc trung tâm đăng kiểm để dán thẻ.

Phí đăng ký dịch vụ

Theo thông tin trên website của VETC, hiện cộng ty vẫn đang triển khai chương trình dán thẻ miễn phí lần đầu tiên, nếu phương tiện dán lại từ lần thứ 2 sẽ tốn phí 120.000 đồng/lần.

Ngược lại, ePass giờ đã ngừng triển khai dịch vụ dán miễn phí lần đầu tiên. Mỗi khách hàng đăng ký mới cần bỏ ra số tiền là 120.000 đồng.

Phương thức thanh toán

Hình thức thanh toán của ePass được đánh giá là tiện lợi và nhanh chóng hơn VETC. Cụ thể, ePass cho phép người dùng nạp tiền qua các ứng dụng ngân hàng hoặc chuyển khoản (miễn phí) hay liên kết ví điện tử (Viettel Money). Nhờ đó mà người dùng không nhất thiết phải duy trì số dư trong tài khoản ePass. Việc liên kết với các ngân hàng và ví điện tử cũng giúp tài xế không phải quá bận tâm trong việc thẻ có còn tiền hay không và nó cũng hạn chế được những phiền phức không đáng có khi xe đi qua trạm mà thẻ không có tiền.

Trong khi đó, VETC yêu cầu chủ sỡ hữu luôn luôn phải duy trì số dư trong tài khoản và chỉ cho phép nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản (miễn phí) hoặc các cổng thanh toán (có phí từ 1% trở lên). Với phương thức thanh toán nói trên của VETC, người dùng cũng khó nắm bắt được xe có còn tiền trong tài khoản hay không và trước mỗi chuyến đi cũng cần phải nạp thêm tiền để tránh trường hợp xe đi qua trạm mà không còn tiền.

Nhìn chung, dù là thẻ định danh ePass hay VETC thì đều có những tính năng ưu việt như nhau. Những tài xế thời điểm hiện tại chưa đăng ký dịch vụ thu phí tự động thì cần triển khai nhanh chóng. Vì từ ngày 1/8, tất cả cao tốc không còn làn thu phí thủ công (MTC), người dân muốn chạy trên cao tốc buộc phải dán thẻ định danh để chạy vào làn thu phí tự động (ETC).

Đọc thêm

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ Xe++

Subaru Crosstrek 2025 được nâng cấp trang bị an toàn, giá tăng nhẹ

TTTĐ - Subaru vừa giới thiệu loạt nâng cấp quan trọng dành cho mẫu SUV đô thị Crosstrek 2025.
Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ Xe++

Ford Ranger Super Duty chốt giá từ 1,41 tỷ VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức công bố giá bán của mẫu bán tải hạng nặng Ranger Super Duty sau khoảng 2 tháng ra mắt toàn cầu.
VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ Xe++

VinFast hợp tác Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng lưới dịch vụ tại thị trường này.
VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt Xe++

VinFast VF 9 lộ diện phiên bản mới: Thiết kế và logo khác biệt

TTTĐ - Gần đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh về một mẫu SUV mới có diện mạo gần giống VF 9 xuất hiện trong khuôn viên nhà máy VinFast.
Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid Xe++

Mazda CX-5 2025: Thay đổi toàn diện, sẵn sàng bước vào cuộc đua hybrid

TTTĐ - Được xem là trụ cột doanh số của Mazda trong phân khúc SUV cỡ C, CX-5 đang chuẩn bị đón thế hệ mới với nhiều thay đổi lớn.
Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn Xe++

Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn

TTTĐ - Sau nhiều đồn đoán, Xiaomi chính thức hé lộ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực pin thể rắn, công nghệ đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện toàn cầu.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán Xe++

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng sau 50 ngày mở bán

TTTĐ - Chỉ sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid Xe++

Xem trước BMW X5 2027: SUV có hiết kế mới, cùng cấu hình hybrid

TTTĐ - BMW đang từng bước hoàn thiện thế hệ tiếp theo của dòng SUV hạng sang X5 với những nâng cấp quan trọng về diện mạo, nội thất và hệ truyền động, chuẩn bị cho màn ra mắt vào năm 2027.
Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế Xe++

Thách thức xử lý pin cũ: Cơ hội phát triển ngành tái chế

TTTĐ - Sau giai đoạn bùng nổ của thị trường xe điện toàn cầu với đỉnh cao vào năm 2021, giới chuyên gia dự đoán đến năm 2030 sẽ có ít nhất 145 triệu xe điện lưu hành trên thế giới.
Ford Territory 2025 ra mắt: Là bản xem trước khi xe về Việt Nam Xe++

Ford Territory 2025 ra mắt: Là bản xem trước khi xe về Việt Nam

TTTĐ - Sau khi ra mắt tại Trung Quốc dưới tên gọi Equator Sport (tại thị trường quốc tế là Ford Territory), phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV cỡ C này đang tiếp tục hành trình mở rộng thị trường.
Xem thêm