Tag

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Xã hội 23/04/2024 09:00
aa
Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID Trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt: Minh bạch, thuận tiện Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

Vướng mắc tới đâu, giải quyết tới đó

Từ ngày 15/4, tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (bãi kín, cho phương tiện ô tô), điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (tại 2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn đã thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, những ngày đầu thí điểm đỗ xe không dùng tiền mặt đã tương đối thành công
Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, những ngày đầu thí điểm đỗ xe không dùng tiền mặt đã tương đối thành công

Tròn một tuần thí điểm, đánh giá sơ bộ, ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, những ngày đầu thí điểm đỗ xe không dùng tiền mặt đã tương đối thành công.

"Đối với triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, lưu lượng xe ra vào các bãi vẫn ổn định. Chúng tôi bố trí nhân viên, kết hợp với bên cung cấp giải pháp nhằm tuyên truyền tới khách hàng, hướng dẫn họ cài đặt ứng dụng để tự động tính phí", ông Vinh chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đối với tập khách hàng dưới 40 tuổi, việc thanh toán phí giữ xe không dùng tiền mặt diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, đối với tập khách hàng lớn tuổi, không quen thao tác công nghệ, việc thanh toán qua ngân hàng khó khăn hơn. Trong trường hợp đó, nhân viên của công ty sẽ hỗ trợ hoạt động thanh toán.

Trong quá trình vận hành, các vướng mắc trong thí điểm thu phí giữ xe không dừng đã được giải quyết kịp thời
Trong quá trình vận hành, các vướng mắc trong thí điểm thu phí giữ xe không dừng đã được giải quyết kịp thời

Bên cạnh đó, một số khách hàng sử dụng điện thoại thông minh nhưng không cài đặt gói mobile internet. Để giải quyết vấn đề này, UBND quận Hoàn Kiếm đã lắp đặt thiết bị phát wifi tại các điểm trông giữ xe thông minh.

Ngoài ra, đối với các lỗi hệ thống, hoặc vấn đề một số ngân hàng không hỗ trợ chuyển khoản dưới 5.000 đồng (mức phí trông giữ xe máy vào khoảng 4.900 đồng), hoặc khách hàng kiên trì thói quen sử dụng tiền mặt ... Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã và đang nghiên cứu các giải pháp nhằm tháo gỡ triệt để.

"Việc thanh toán phí trông giữ xe ô tô ban đầu còn chưa được trơn tru, nguyên do là việc tạo QR Code còn chậm. Nếu thành phố có thể thí điểm sử dụng tài khoản giao thông để thu phí đỗ xe, thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều", ông Nguyễn Đức Vinh nêu vấn đề.

Việc thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã và đang đuọc đón nhận tích cực
Việc thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã và đang đuọc đón nhận tích cực

Thí điểm sử dụng tài khoản giao thông

Được biết, đối với việc thí điểm sử dụng tài khoản giao thông để thu phí đỗ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã có báo cáo nêu rõ, ngày 17/6/2020, Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-Ttg về việc thu phí sử dụng đường bộ. Quyết định này mới quy định thu phí sử dụng đường khi tới trạm thu phí sử dụng đường bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra thực tế điểm trông giữ xe tại phố Trần Quang Khải. Ảnh: Tiến Thành.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra thực tế điểm trông giữ xe tại phố Trần Quang Khải. Ảnh: Tiến Thành.

Nếu không áp dụng tại các điểm đỗ xe thì hiện nay chỉ thu được qua các tài khoản ví liên kết , số lượng giao dịch tự động chiếm 5-10%. Còn lại 90% vẫn phải thanh toán qua ngân hàng, dẫn tới thời gian thanh toán chậm, không thuận tiện cho người dân.

Trong khi đó, 90-95% phương tiện đã dán thẻ và có tài khoản giao thông, hoàn toàn có thể trừ phí tự động như thông qua các trạm thu phí.

Chính vì thế, thành phố Hà Nội đề xuất cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông để thu phí đỗ xe trên địa bàn thành phố. Như vậy, có thể áp dụng được cho 90-95% phương tiện ô tô đã có sẵn tài khoản để thu phí.

Đối với nội dung này, ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản thống nhất với đề xuất của thành phố Hà Nội để báo cáo Chính phủ xem xét ban hành nghị quyết cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông để thu phí đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho rằng, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh..

Thứ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai thí điểm cần hoàn thiện các quy trình, công nghệ có liên quan cũng như năng lực của đội ngũ vận hành để nhân rộng mô hình, thay đổi phương thức vận hành các điểm trông giữ xe nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen của người dân về dừng, đỗ phương tiện trong khu vực nội thành.

Đọc thêm

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường Xã hội

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng các khu vực sản xuất đúc bê tông, đá móng tại các khu đất trống tiếp giáp khu dân cư hiện hữu không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy gây ô nhiễm môi trường.
Bình Thuận: Không để xây dựng trên đất nông nghiệp ở đảo Phú Quý Xã hội

Bình Thuận: Không để xây dựng trên đất nông nghiệp ở đảo Phú Quý

TTTĐ – UBND huyện Phú Quý vừa thông tin đến các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, đảm bảo tốt cuộc sống cho người dân và du khách đến thăm quan du lịch.
Gần 1,8 triệu khách qua các cảng hàng không Muôn mặt cuộc sống

Gần 1,8 triệu khách qua các cảng hàng không

TTTĐ - Các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon Môi trường

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2/5/2024 về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Hà Nội tri ân các chiến sỹ Điện Biên bằng cả tấm lòng Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tri ân các chiến sỹ Điện Biên bằng cả tấm lòng

TTTĐ - Ngày 7/5/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Trong chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đó, có đóng góp quan trọng của mặt trận Hà Nội. Tiếp nối truyền thống, trân trọng sự đóng góp, hy sinh của anh hùng, chiến sỹ Điện Biên, thời gian qua, TP Hà Nội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên.
Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID Muôn mặt cuộc sống

Các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

TTTĐ - Từ ngày 22/4, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước.
Nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 2/5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ký ban hành Công văn số 1100-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU.
Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối Quảng Nam - TP Đà Nẵng

TTTĐ - Sau hơn 4 tháng thi công, dự án cầu Quảng Đà kết nối tỉnh Quảng Nam với TP Đà Nẵng đến nay đã đạt khối lượng xây lắp hơn 15%.
Xem thêm