Tag

Thêm 12 người được điều trị ARV sau vụ tai nạn xe khách tại Kon Tum

Sức khỏe 04/07/2017 16:32
aa
TTTĐ.VN - Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, đến trưa ngày 3/7/2017 có thêm 12 người bao gồm 7 nhân viên y tế, 1 chiến sĩ công an và 4 người dân đã được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc và điều trị dự phòng miễn phí sau phơi nhiễm với HIV bằng thuốc ARV nâng tổng số người được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV lên 36 người.

Thêm 12 người được điều trị ARV sau vụ tai nạn xe khách tại Kon Tum

Như vậy cả 36 người tham gia cấp cứu và cứu nạn có tiếp xúc trực tiếp với máu nạn nhân nhiễm HIV đã được điều trị ARV trong vòng 72 giờ sau phơi nhiễm. Khoảng thời gian này là thời gian tối ưu mà Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Như tin đã đưa, ngày 30/6/2017 tại địa phận xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đã xảy ra vụ tai nạn giao thông do 2 xe khách đâm nhau khiến nhiều người thương vong trong đó có 1 nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Nhiều cán bộ y tế, công an và người dân đã tích cực tham gia cấp cứu và cứu nạn trong vụ tai nạn này mà không kịp sử dụng các biện pháp phòng hộ. Trong số các nạn nhân tử vong có một người nhiễm HIV và tình trạng nhiễm HIV của nạn nhân này chỉ được biết sau khi cứu nạn và cấp cứu cho bệnh nhân.


Thêm 12 người được điều trị ARV sau vụ tai nạn xe khách tại Kon Tum

Cấp cứu nạn nhân vụ tai nạn tại tỉnh Kon Tum



Nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Kon Tum và Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở y tế tiến hành cấp cứu nạn nhân, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc và cấp miễn phí thuốc ARV để điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo qui định, kể cả người dân tham gia cấp cứu trong vụ tai nạn này.

Sở Y tế cũng đã hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định; Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực tham gia cấp cứu người bị nạn; Tổ chức tuyên truyền về dự phòng phơi nhiễm HIV; Cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin đại chúng.

Nói về việc xử lý trong trường hợp bị phơi nhiễm với HIV, TS.BS. Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho hay: Trước tiên là phải xử lý tại chỗ, nếu người bị phơi nhiễm tổn thương da chảy máu cần rửa ngay vết thương dưới vòi nước; Để vết thương tự chảy máu trong một thời gian ngắn, không nặn bóp vết thương, sau đó rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch. Nếu bị phơi nhiễm qua niêm mạc mắt thì rửa mắt bằng nước cất hoặc nước muối NaCl 0,9% liên tục trong 5 phút. Dùng vòi rửa mắt khẩn cấp nếu có.

Nếu phơi nhiễm qua niêm mạc miệng, mũi thì rửa mũi bằng nước cất hoặc dung dịch NaCl 0,9 % và sau đó xúc miệng bằng dung dịch NaCl 0,9 % nhiều lần. Bước này là rất quan trọng nhằm loại bỏ phần lớn HIV nếu có trong máu khỏi vết thương. Ngay cả da không bị tổn thương mà tiếp xúc trực tiếp với máu cũng cần rửa bằng nước sạch và xà phòng càng sớm càng tốt. Tiếp theo, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, sàng lọc, đánh giá nguy cơ và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bằng thuốc ARV nếu cần thiết.

Với người phơi nhiễm HIV trong môi trường nghề nghiệp, để đảm bảo đúng người, đúng việc, còn cần phải làm thêm một số bước khác như báo cáo người phụ trách và làm biên bản với đầy đủ các thông tin yêu cầu theo hồ sơ phơi nhiễm qui định.

Thêm 12 người được điều trị ARV sau vụ tai nạn xe khách tại Kon Tum
TS.BS. Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế

TS Cảnh cũng đưa ra khuyến cáo cho các thầy thuốc cũng như người dân tham gia cứu nạn trong các trường hợp tương tự vụ tai nạn ở Kon Tum. Cụ thể, tất cả cán bộ y tế phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp dự phòng khi làm việc. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có gần một nghìn trường hợp cán bộ y tế bị phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ. Nguyên nhân có thể do tình huống bất khả kháng, đã áp dụng biện pháp dự phòng nhưng vẫn bị phơi nhiễm, hoặc nguyên nhân do cán bộ y tế chủ quan, không tuân thủ nghiêm ngặt qui định tại Thông tư 18, mặt khác cũng có nguyên nhân trong một số tình huống đặc biệt, khẩn cấp, thầy thuốc tham gia cấp cứu mà không kịp áp dụng các biện pháp dự phòng, đó là những tình huống họ theo phản xạ, bản năng nghề nghiệp cứu người là trên hết.

"Ví dụ, khi một bệnh nhân đưa vào cấp cứu, máu đang phun chảy thành tia, thì phản xạ đầu tiên của thầy thuốc là phải cầm máu ngay cho bệnh nhân nếu không bệnh nhân sẽ tử vong, khi đó họ có thể không kịp đi găng tay, đeo kính, khẩu trang... Trong mọi tình huống, khi bị phơi nhiễm HIV phải tiến hành tư vấn và điều trị ARV nếu cần. Với những người tham gia cấp cứu cho nạn nhân trong tai nạn giao thông hay tai nạn nghề nghiệp, cấp cứu người bị thương có chảy máu cũng tương tự, cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch của nạn nhân bằng cách nhanh chóng tìm kiếm các vật dụng như bao ni lông, áo mưa hay quần áo hoặc bất cứ vật lót nào có thể có", TS Cảnh nhấn mạnh.

Trong trường hợp không thể có dụng cụ phòng hộ hoặc phòng hộ không hiệu quả dẫn đến phơi nhiễm HIV thì cũng bình tĩnh để xử lý tại chỗ như hướng dẫn nêu trên và khẩn trương đến cơ sở y tế để được tư vấn, đánh giá nguy cơ, xét nghiệm sàng lọc và điều trị dự phòng nếu cần thiết.

Hành động tích cực tham gia cấp cứu người bị nạn, bất chấp nguy hiểm là hành động của những người dũng cảm và đầy lòng nhân ái. Đấy là những nghĩa cử cao đẹp, là gương người tốt, việc tốt, luôn được xã hội tôn vinh. Ghi nhận và tôn vinh những người tích cực, dũng cảm cứu nạn tại Kon Tum, Bộ Y tế và ngành Y tế Kon Tum đã và đang nỗ lực hỗ trợ họ bằng những việc làm cụ thể đó là tư vấn, hỗ trợ tâm lý, xét nghiệm và cấp thuốc ARV điều trị dự phòng miễn phí cho họ, giải quyết các chế độ chính sách, giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn.



Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm