Tag

Theo chân nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà đi “săn” mây

Văn hóa 21/12/2018 11:46
aa
TTTĐ - “Mùa mây ở Ngải Thầu Thượng bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3, đến nơi đây, các bạn sẽ thỏa sức để tận hưởng một không gian bồng lai tiên cảnh như ở thiên đường. Ngải Thầu Thượng là một trong những điểm đến yêu thích nhất của tôi” - nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà chia sẻ.

Theo chân nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà đi “săn” mây

Trường học trong mây ở Ngải Thầu Thượng (Bát Xát - Lào Cai)

Bài liên quan

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà: "Người tình" của núi rừng Tây Bắc

Chuyến đi này không giống các chuyến đi khác, cả đoàn chúng tôi không ai thấy mệt mỏi mặc dù vượt qua hành trình dài hơn 400 cây số gần như không ngừng nghỉ. Vượt qua đèo Ô Quý Hồ dọc Quốc lộ 4D lên thẳng trung tâm xã Ngải Thầu.

Thôn Ngải Thầu Thượng thuộc xã Ngải Thầu, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nằm trên đỉnh núi Ma Cha Va cao 2.300m so với mực nước biển. Thôn Ngải Thầu Thượng là một trong những thôn cao nhất Việt Nam.

Hành trình ngược dốc lên Ngải Thầu Thượng thật ấn tượng, sương mù dày đặc, đứng giáp mặt không nhìn thấy nhau. Lên cao, sương đỡ dày hơn, dần hiện ra các mái nhà lúp xúp của đồng bào người Mông lọt thỏm giữa rừng cây cổ thụ của triền núi Ma Cha Va mờ mờ ảo ảo.

Chúng tôi lên tới đỉnh Ma Cha Va, trung tâm của thôn Ngải Thầu Thượng. Nắng to, bầu trời xanh ngắt không một gợn mây. Đứng ở độ cao 2.300m này cảm thấy như mình đang đứng ở nơi tiên cảnh bồng lai vậy, dưới chân là biển mây bồng bềnh trắng tinh khôi dưới cái nắng mật ong vàng óng. Tôi thấy toàn cơ thể run cầm cập, không khí nơi đây rất trong lành nhưng cũng lạnh vô cùng.

Đứng trên đỉnh Ma Cha Va, chúng tôi bị hút mắt vào hàng cây rất cao và đẹp, mang dáng vẻ phong sương, người dân ở đây gọi là Tống quá sủ (tức là cây sống qua mùa đông). Dưới ánh nắng mùa đông, hàng cây toát lên vẻ phong sương giữa núi non hùng vĩ, thân cành khẳng khiu sừng sững giữa đất trời không khuất phục trước cái rét căm căm hay gió mưa bão tố.

Trời chiều, cái lạnh thấu da thấu thịt bắt đầu xâm chiếm cơ thể, tôi ngồi đốt đống lửa sưởi, anh Lê Hồng Hà thì lúi húi dựng máy, lắp ống kính. Mặt trời đã hạ xuống gần sát biển mây, đừng trên triền núi Ma Cha Va nhìn xuống, phía dưới là một trường học mờ mịt trong mây, xa xa, ánh nắng vàng óng tỏa xuống biển mây. Quả thực khoảnh khắc này là món quà vô giá thiên nhiên ban tặng con người.

Trường học trong mây - khoảnh khắc giao thoa giữa mây tràn thấp và ánh nắng hoàng hôn vô cùng hiếm gặp ở biển mây Ngải Thầu Thượng
Trường học trong mây - khoảnh khắc giao thoa giữa mây tràn thấp và ánh nắng hoàng hôn vô cùng hiếm gặp ở biển mây Ngải Thầu Thượng

Đêm xuống, biển mây mờ ảo đùng đục phía dưới, không gian tĩnh lặng, chỉ thấy cái rét bao trùm, Chúng tôi lại vác máy lên đỉnh núi cao, phía dưới, con đèo quanh co thỉnh thoảng có một vài chiếc xe máy chạy qua. Đêm ngắm bầu trời, phía trên đầy sao, phía dưới biển mây vẫn cuồn cuộn không ngừng nghỉ…

Dải ngân hà trên đỉnh Ma Cha Va - bức ảnh được giới nhiếp ảnh rất ngưỡng mộ bởi kỹ thuật chụp và thời khắc ghi hình.
Dải ngân hà trên đỉnh Ma Cha Va - bức ảnh được giới nhiếp ảnh rất ngưỡng mộ bởi kỹ thuật chụp và thời khắc ghi hình.

Sáng sớm, tôi bị đánh thức bởi tiếng chào hỏi của các cặp vợ chồng trẻ trong thôn, họ đi làm rẫy qua. Nhổm người ngồi dậy, tôi đã thấy anh Lê Hồng Hà đứng trên triền núi tự bao giờ, anh vẫn say mê, miệt mài và thầm lặng làm cái việc mà theo anh là “chỉ để thỏa mãn riêng mình” ấy.

Gió mạnh, biển mây cuồn cuộn không ngừng, ra đứng bên triền núi mà gió táp vào mặt lạnh buốt. Tôi thầm cảm phục con người anh và tự nhủ: Sao cái đam mê của con người nó lại ghê gớm đến vậy?

Chia tay anh, chúng tôi quay về Hà Nội. Chuyến đi đầy ấn tượng về thiên nhiên và con người, về chính con người anh, Lê Hồng Hà - người nhiếp ảnh gia có niềm đam mê vô tận. Hẹn sớm được gặp lại anh trên những nẻo đường khác của Tây Bắc.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm