Tag

Thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Sẽ rất ít điểm 10

Giáo dục 27/06/2024 18:09
aa
TTTĐ - Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với từng đối tượng học sinh, mục đích của kỳ thi - tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.
Thí sinh Hà Nội phấn khởi vì làm bài môn Văn tốt Giáo viên nhận định đề thi tốt nghiệp Ngữ văn hay, giàu cảm xúc 7 thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn

Đề có độ phân hóa cao

Theo các giáo viên tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có cấu trúc ổn định và tương đồng với đề tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố ngày 22/3.

Thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Sẽ rất ít điểm 10
Thí sinh dự thi ở điểm thi THCS Đại Kim, Hoàng Mai

Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi: Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và nguyên hàm - tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…).

Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 - câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Ma trận Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 như sau:

Lớp

Chuyên đề

Nhận biết -

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

Tỉ lệ %

Lớp 11

Tổ hợp - Xác suất

2

0

0

2

10%

Cấp số cộng - Cấp số nhân

1

0

0

1

Hình không gian

(khoảng cách - góc)

2

0

0

2

Lớp 12

Hàm số

8

1

1

10

90%

Mũ - Logarit

6

1

1

8

Hình không gian

(bài toán thể tích)

2

1

0

3

Khối tròn xoay

2

1

0

3

Nguyên Hàm - Tích phân

5

1

1

7

Số phức

4

1

1

6

Hình học Oxyz

6

1

1

8

Tổng

100%

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển Đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Thí sinh dễ đạt điểm 6

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hải Yến - Trường THCS & THPT Phenikaa (Hà Nội) nhận định: Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán 2024 giữ ổn định cấu trúc so với đề thi chính thức các năm trước, tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, nhưng khó hơn. Trong đề có một số câu hỏi mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Đề thi có khoảng 38 câu hỏi trong đề là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập, thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Những câu khó hơn nằm ở phía sau từ câu 39 đến câu 50 khó dần và khó hơn so với đề minh họa.

Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi thử của các trường, các Sở GD&ĐT (như phương trình - bất phương trình mũ lôgarit, hàm số, ứng dụng tích phân, số phức, hình học không gian…).

Ngoài ra đề có các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao mang tính phân loại cao và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, tích phân, hình học không gian và hình Oxyz. Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Nhìn chung, đề Toán năm nay khó hơn so với năm 2023, tính phân loại cao để học sinh lấy điểm tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học. Thí sinh sẽ dễ đạt điểm 6, nhưng phải nắm rõ bản chất, quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận mới có thể đạt điểm giỏi. Để đạt điểm 10 sẽ rất khó.

Đọc thêm

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô Giáo dục

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Thí sinh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 nhanh và chính xác nhất trên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đường link: https://tuoitrethudo.com.vn/tra-cuu-diem-thi.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế Giáo dục

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi

TTTĐ - Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM đã thông tin về tình hình thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi.
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+ Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+

TTTĐ - Theo giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI, phổ điểm năm nay có thể sẽ rơi vào khoảng 5,5 - 6,5. Số điểm 9+ sẽ nhiều và tập trung ở nhóm học sinh khối D hoặc chọn Tiếng Anh là môn xét tuyển đại học.
Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống Giáo dục

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống

TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, học sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng Giáo dục

Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng

TTTĐ - 15h35 phút, hơn 1 triệu thí sinh cả nước kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng sau thời gian dài căng thẳng, lo âu…
Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Chiều 28/6, thí sinh thi Ngoại ngữ - môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm