Tag

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề Toán nhẹ nhàng

Giáo dục 18/07/2020 10:59
aa
TTTĐ - Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề thi từ bài 1 - 4 giống đề thi năm 2019, tuy nhiên không thấy xuất hiện đồ thị hàm bậc hai cũng như tam thức bậc hai.

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề Toán nhẹ nhàng

Thí sinh thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành môn Toán

Bài liên quan

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề Toán dài nhưng không quá khó

Gợi ý giải đề Toán thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội

Đề toán bám sát nội dung học nhưng có tới 50% thí sinh dưới trung bình

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Đề Toán nhẹ nhàng

Mặc dù đây là đơn vị kiến thức rất quan trọng trong chương trình học kỳ II nhưng năm nay có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không đưa vào trong đề thi. Bài số 5 về phương trình vô tỷ nhưng vẫn dùng kiến thức về bất đẳng thức như các năm trước.

Các đơn vị kiến thức xuất hiện trong đề thi:

Bài 1: (2 điểm) Căn thức và các bài toán liên quan.

Bài 2: (2 điểm): 1. Giải bài toán bằng cách lập phương trình (toán chuyền động); 2. Ứng dụng của hình không gian trong thực tế.

Bài 3 (2,5 điểm): 1. Giải hệ phương trình; 2. Đồ thị hàm số (đồ thị hàm bậc nhất).

Bài 4 (3 điểm) Hình học.

Bài 5 (0,5 điểm) Giải phương trình vô tỷ.

Đề thi mới có ứng dụng thực tế của hình không gian mà chưa mạnh dạn cho nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. Ví dụ như bài toán về ứng dụng của hàm số, các bài toán về tài chính, những bài toán này xuất hiện nhiều trong cuộc sống và hy vọng rằng đề thi năm sau sẽ có nhiều sự đổi mới hơn.

Đề thi đảm bảo kiến thức theo chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT

Nhìn chung đề thi năm nay có sự đổi mới so với nhiều năm trước, đã cho những bài toán về ứng dụng của hình không gian. Đề thi cũng điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh do học sinh nghỉ học nhiều ở học kỳ II nên một số đơn vị kiến thức được tập trung kiểm tra ở học kỳ I. Mức độ đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7 - 8 điểm. Giáo viên cũng mong đề thi năm sau có nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá: Đề có cấu trúc tương tự các năm trước, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước, thiếu vắng phần định lý Vi-ét thay phân loại bằng bất đẳng thức bởi phương trình vô tỷ. Đề phù hợp với đa số học sinh. Sẽ có nhiều điểm cao. Phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 7,5 - 8 điểm.

Đọc thêm

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm