Tag

Thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu quản lý tài xế thay vì rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe

Xã hội 26/08/2020 21:38
aa
TTTĐ - Ngày 26/8, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết Bộ Công an đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.
Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Tốn kém, gây phiền hà? Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe sẽ có thêm mã QR để chống làm giả

Theo lãnh đạo Cục CSGT, quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

0307 dai ta binh 3794 1594027004 43 1374 5942 1598436595
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT thông tin việc giữ nguyên thời han của giấy phép lái xe như hiện hành

Mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ, ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ Giao thông Vận tải có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ...

"Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác", ông Bình giải thích.

0548 giay phap lai xe 15935674194881992135009
Giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)

Đồng tình với phương án quản lý tài xế bằng cơ sở dữ liệu, được liên thông giữa các bộ, ngành, chuyên gia giao thông Trần Hữu Minh nêu kiến nghị, các cơ quan quản lý cần tăng cường áp dụng công nghệ và phối hợp với nhau, thay vì yêu cầu người dân phải đổi bằng lái trong thời hạn 5 năm.

"Thông tin về bằng lái có thể cập nhật bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ yêu cầu khai báo địa chỉ và tình trạng hiện nay của tài xế, như vậy sẽ đỡ tốn thời gian, tiền bạc của người dân và giúp việc phạt nguội hiệu quả hơn", ông Minh nói.

Trước đó, trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (công bố ngày 15/8), Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ôtô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Thành Long

Đọc thêm

Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện Xã hội

Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

TTTĐ - Với vai trò tiên phong, dẫn dắt trong thực hiện các Nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị được thể hiện bằng kết quả cụ thể, CATP giữ vai trò nòng cốt trong Đề án 06; đi đầu trong chuyển đổi số, thực hiện Nghị quyết số 57; chủ trì tham mưu Đề án đô thị Hà Nội thông minh
Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu Giải phóng mặt bằng

Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là năm "tăng tốc - về đích" của hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia và thành phố trên địa bàn Thủ đô. Từ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị ngầm cho đến những cây cầu vượt sông Hồng... Hà Nội đang thực sự trở thành một đại công trường sôi động. Trong bối cảnh đó, điểm sáng lớn nhất không chỉ nằm ở tiến độ thần tốc, mà chính là cách thành phố giải bài toán khó về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công: Tuyệt đối an toàn, giữ vững an ninh trật tự và được lòng dân.
Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm