Thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH
Để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Trung trong thời đại số... |
![]() |
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin tại họp báo |
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc học 2 buổi/ngày không phải là hoạt động mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất (mỗi lớp 1 phòng học; điều kiện học bán trú; đủ sân chơi, bãi tập phục vụ hoạt động thể chất), đủ số lượng giáo viên, có chương trình dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh thì đều tổ chức học 2 buổi/ngày.
Việt Nam cũng có những điều kiện như vậy, riêng đối với lứa tuổi tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày từ rất lâu.
Ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết thêm, từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với cấp THPT và THCS theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích.
“Chúng ta nhìn nhận được học 2 buổi/ngày khi có đủ điều kiện. Việc học 2 buổi/ngày có mục tiêu là bảo đảm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, giảm áp lực cho học sinh và được tổ chức một cách bài bản, bởi những người am hiểu về hoạt động giáo dục, dạy học và hình thành cho học sinh phẩm chất năng lực, các kỹ năng phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực trạng dạy học 2 buổi/ngày hiện nay thực hiện 100% tại cấp tiểu học, số trường THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 5-10 năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập như buổi học 2 có nơi dạy kiến thức văn hóa, chủ yếu học kiến thức chứ chưa phải là kỹ năng, gây áp lực cho học sinh.
Chính vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức rà soát và đánh giá lại hoạt động này. Thời gian tới, Bộ sẽ có hướng dẫn chung toàn quốc để thực hiện với từng cấp học với quan điểm nâng cao chất lượng học chính khóa, giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.
Mục tiêu giáo dục của các cấp học đề ra là học sinh được phát triển toàn diện, không chỉ học kiến thức mà còn phát triển tâm hồn, thể lực, thể thao, kỹ năng công dân số, ứng dụng AI, ngoại ngữ, tin học nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi.
Đặc biệt, đối với buổi học 2 trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh; giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa, bởi học sinh khi lên bậc THCS và THPT sẽ có nhiều nhu cầu khác, định hướng nghề nghiệp đã hình thành.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo một lần nữa khẳng định, Bộ đang chỉ đạo khảo sát nghiên cứu, chưa có công bố cấp THCS và THPT bắt buộc phải học buổi 2. Đồng thời, khuyến cáo những nơi có điều kiện thì nên tổ chức nhưng phải đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu đã nêu. Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới nhất phù hợp với thực tiễn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hơn 3.000 thí sinh tham gia Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4

Định hướng để học sinh lớp 12 chọn ngành, chọn nghề phù hợp

Sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình học tập

Ngành Quản trị Kinh doanh “hút” học sinh tại buổi tư vấn, hướng nghiệp

Học ngôn ngữ - “chìa khóa” mở ra sự nghiệp quốc tế

5 kỹ năng quan trọng khi muốn theo ngành công nghệ bán dẫn

Nâng cấp bản thân để bứt phá trong kỷ nguyên số

Muốn thi tốt, hãy tạm quên mạng xã hội, TikTok và người yêu…

Chọn nghề theo xu hướng thị trường hay đam mê cá nhân?
