Tag

Thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển

Kinh tế 31/10/2017 13:25
aa
TTTĐ.VN - Việt Nam có nhiều cơ hội lớn phát triển kinh tế xã hội, nhất là kinh tế biển, để vươn xứng tầm là nước cửa ngõ của Đông Nam Á. Hiện Việt Nam đang phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn như thuỷ sản, dầu khí, giao thông hàng hải, đóng tàu, du lịch... Kinh tế biển và vùng ven biển có vai trò vô cùng quan trọng, đóng góp khoảng 50% GDP cả nước.

Thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển


Đối với Việt Nam, trong tương lai gần, ngành kinh tế biển giữ vai trò chủ đạo trong việc phát triển đời sống của nhân dân, đảm bảo cho dân tộc, đất nước ta giàu mạnh và phát triển. Do đó, cần phải nhìn nhận kinh tế biển, đảo một cách toàn diện. Phát triển kinh tế biển, đảo theo hướng bền vững, bảo đảm quyền lợi lâu dài của đất nước, đưa nước ta trở thành quốc gia giàu mạnh về biển, đảo; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền trên biển.

Việt Nam có lợi thế với vùng biển nằm trên một số tuyến hàng hải quan trọng của quốc tế qua Biển Đông, trong đó có tuyến đi qua eo biển Malacca, là một trong những tuyến có lượng tàu thuyền qua lại nhiều nhất thế giới. Bờ biển Việt Nam lại gần các tuyến hàng hải đó nên rất thuận lợi trong việc phát triển giao thương quốc tế. Hiện nay, hầu hết khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và một phần giao lưu nội địa của nước ta được vận chuyển bằng đường biển trên Biển Đông.

Dọc theo bờ biển nước ta có hơn 100 địa điểm có thể xây dựng hải cảng, trong đó một số nơi có thể xây dựng cảng nước sâu, quy mô tương đối lớn (kể cả cảng trung chuyển quốc tế) như: Cái Lân và một số điểm ở khu vực Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, Nghi Sơn, Hòn La - Vũng Áng, Chân Mây, Đà Nẵng, Dung Quất, Vân Phong, Cam Ranh, Vũng Tàu, Thị Vải... Riêng khu vực từ Vũng Tàu đến Hà Tiên do biển nông, nhiều sình lầy nên ít có khả năng xây dựng cảng biển lớn, nhưng vẫn có thể xây dựng cảng quy mô vừa ở Hòn Chông, Phú Quốc hoặc cảng sông Cần Thơ. Khả năng phát triển cảng và vận tải biển là yếu tố nổi trội cơ bản, là nguồn lực rất quan trọng để phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Trong một vài thập kỷ tới, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của các nước trong khu vực, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Biển Đông sẽ tăng gấp hai, ba lần hiện nay. Khi đó, Biển Đông nói chung và vùng biển Việt Nam nói riêng càng có vai trò to lớn trong thương mại thế giới. Vùng biển Việt Nam sẽ trở thành cầu nối quan trọng để phát triển thương mại quốc tế và mở rộng giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới.


Thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển

Bờ biển dài với những bãi tắm đẹp là tiềm năng phát triển mạnh du lịch biển Việt Nam

Trong số các nguồn tài nguyên biển, trước tiên phải kể đến dầu khí - một nguồn tài nguyên mũi nhọn, có ưu thế nổi trội của vùng biển Việt Nam. Trên vùng biển rộng hơn l triệu km2 của Việt Nam, có tới 500.000 km2 nằm trong vùng triển vọng có dầu khí. Trữ lượng dầu khí ngoài khơi miền Nam Việt Nam có thể chiếm 25% trữ lượng dầu dưới đáy Biển Đông, có thể khai thác từ 30 đến 40 nghìn thùng/ngày, khoảng 20 triệu tấn/năm. Trữ lượng dầu khí dự báo của toàn thềm lục địa Việt Nam khoảng 10 tỷ tấn quy dầu.

Nguồn lợi hải sản nước ta được đánh giá vào loại phong phú nhất trong khu vực. Theo thống kê của giới chuyên gia, trữ lượng hải sản biển Việt Nam dao động trong khoảng 3,1 đến 4,2 triệu tấn/năm, với khả năng khai thác từ 1,4 đến 1,6 triệu tấn/năm. Hệ sinh thái ven biển Việt Nam đã và đang đem lại lợi nhuận khoảng 60 - 80 triệu USD mỗi năm cho đất nước.

Một chiến lược quan trọng khác là thực hiện chính sách mở cửa, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển kinh tế biển. Điều này không những giúp góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các tỉnh ven biển mà còn nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế như một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực.

Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp, trải dài từ Bắc chí Nam, nằm ở vị trí địa lý quan trọng trên con đường giao lưu hàng hải ở Châu Á và quốc tế. Chính vì vậy, du lịch biển sẽ là lĩnh vực mang lại lợi thế rất lớn cho Việt Nam nếu được khai khác phù hợp.

Chiến lược biển Việt Nam chỉ rõ, đến năm 2020 kinh tế biển đóng góp khoảng 53 - 55% GDP, 55 - 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống nhân dân vùng biển và ven biển.

Để phát triển kinh tế biển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với phòng ngừa, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đây là ba mặt của một vấn đề có quan hệ mật thiết với nhau.

Ngoài ra, Việt Nam cần khẩn trương xây dựng đề án tái cơ cấu ngành kinh tế biển; Xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm phát huy quyền chủ động của các ngành, các cấp, địa phương và vùng lãnh thổ; Có sự quản lý, tập trung của Trung ương, tạo nên bước đột phá về tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu theo hướng hiện đại, theo chiều rộng và chiều sâu; Bổ sung và hoàn chỉnh quy hoạch phát triển ngành theo nội dung mới, gắn phát triển kinh tế biển với phòng ngừa, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ chủ quyền biển đảo trên tất cả các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng tuyến đảo, hệ thống cảng biển, đô thị ven biển, ngành dầu khí, đóng tàu, giao thông, du lịch và khai thác nuôi trồng thủy hải sản…

Đồng thời, thúc đẩy liên kết hợp tác giữa các ngành, các địa phương và vùng lãnh thổ. Hiện đại hóa các doanh nghiệp, các hợp tác xã, xây dựng các thương hiệu biển quốc gia, thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài và đầu tư tư nhân vào phát triển kinh tế biển... Ví dụ như việc các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định… liên kết với các tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, FLC, Sungroup… cùng nhau khai thác du lịch biển.Nhiều đối tác lớn trên thế giới như Mỹ, Nga, Nhật, Úc, Hàn Quốc… hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực như khai thác tài nguyên hải sản, khai thác dầu mỏ và khí đốt, bảo vệ môi trường, giao thông vận tải và hợp tác du lịch.

Bên cạnh đó, chúng ta cần huy động cộng đồng tham gia vào việc kiên cố hóa đê điều, khôi phục và phát triển rừng phòng hộ ven biển tạo hành lang bảo vệ đê biển, ngăn ngừa nước biển dâng và nước mặn lấn sâu vào đồng ruộng; tổ chức các tổ đoàn kết, hợp tác xã vận tải trên biển, đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải sản… để có điều kiện hỗ trợ nhau trong sản xuất, ứng phó với thiên tai... Hiện nay, nhiều tỉnh thành của nước ta đã thành lập các tổ, đội đánh bắt cá dài ngày trên biển với tàu cá công suất lớn, các tổ hậu cần… để có thể đánh bắt dài ngày. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh ven biển nhất là ở đã quan tâm nhiều hơn tới phát triển rừng phòng hộ ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP HCM…

Giải pháp tiếp theo là đổi mới cơ cấu nghề nghiệp, phát triển các nghề mới thích ứng với các vùng mặn hóa, hạn hán, ngập nước; áp dụng công nghệ mới, hiện đại vào các lĩnh vực khai thác khoáng sản, dầu khí, băng cháy, đóng tàu và chế biến các sản phẩm từ biển… Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao công nghệ, thu hút các nguồn vốn ODA, nguồn vốn đầu tư trực tiếp của các nước... Ví dụ, chúng ta đã hợp tác với Nhật Bản trong việc áp dụng công nghệ đánh bắt, bảo quản cá ngừ; hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực đóng tàu…

Đồng thời, Chính phủ nên giao cho các ngành chức năng đưa nội dung giáo dục về kinh tế biển, biến đổi khí hậu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo vào chương trình giảng dạy ở các cấp học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc hệ chính quy và không chính quy.

* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017


Phương Thu Ảnh: Khánh Vy

Tin liên quan

Đọc thêm

Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV” Doanh nghiệp

Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV”

TTTĐ - Những gương mặt trong Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ là những nhà quản lý xuất sắc, họ chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, hiện thực hóa một loạt Nghị quyết chiến lược của Đảng và Nhà nước vừa ban hành.
Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ Doanh nghiệp

Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ

TTTĐ - Những tiếng sột soạt phân loại hàng, những lời giục “nhanh lên”, “chỗ này thiếu bánh”, “chăn mền đưa lên xe nhé”… vẫn vang vọng trong các phòng họp của BSR. Đó là âm thanh của sự tất bật nhưng ấm áp, khi cán bộ, nhân viên chạy đua với thời gian chuẩn bị quà hỗ trợ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên sau bão lũ.
Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh - số" của khu vực Kinh tế số

Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh - số" của khu vực

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng khái quát kết quả là: "Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh - số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích". Nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh – số" của khu vực.
Công bố Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới Kinh tế

Công bố Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới

TTTĐ - Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về sáng kiến thúc đẩy sản xuất thông minh và chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm tại Việt Nam vừa được công bố.
“Bàn tay vàng” chấn thương chỉnh hình và hành trình 40 năm trao lại bước đi cho hàng nghìn người Doanh nghiệp

“Bàn tay vàng” chấn thương chỉnh hình và hành trình 40 năm trao lại bước đi cho hàng nghìn người

TTTĐ - Suốt 40 năm với hàng chục nghìn giờ đứng trong phòng mổ, PGS.TS Lưu Hồng Hải - Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng, đã giúp chữa lành tổn thương và trao lại bước đi vững vàng cho hàng nghìn người, đồng thời không ngừng ứng dụng công nghệ cao vào điều trị xương khớp.
PV GAS tăng tốc hoàn thành kế hoạch 2025, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030 Doanh nghiệp

PV GAS tăng tốc hoàn thành kế hoạch 2025, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030

TTTĐ - Trong tháng 11/2025, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình đã làm việc với các khối Kinh doanh, Sản xuất - Vận hành và Dự án - Dịch vụ nhằm rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2025. Đây cũng là dịp để PV GAS định hình động lực tăng trưởng mới, chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc 2026 - 2030 trong bối cảnh ngành năng lượng có nhiều thay đổi.
Phát triển công nghệ chiến lược để giải quyết "bài toán lớn" của đất nước Kinh tế

Phát triển công nghệ chiến lược để giải quyết "bài toán lớn" của đất nước

Sáng 26/11, kết luận cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về phát triển các ngành công nghệ chiến lược, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, chỉ với những hành động cụ thể, khoa học và quyết liệt nhằm giải quyết được "những bài toán lớn" của đất nước, chúng ta mới có thể đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng đề nghị WEF đưa Diễn đàn Kinh tế mùa Thu thành sự kiện thường niên Kinh tế

Thủ tướng đề nghị WEF đưa Diễn đàn Kinh tế mùa Thu thành sự kiện thường niên

Ngày 26/11, nhân dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 có chủ đề "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Stephan Mergenthaler.
Việt Nam - Trung Quốc tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển đất nước Kinh tế

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển đất nước

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Long Quốc Cường, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển (DRC) Quốc vụ viện Trung Quốc nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP HCM.
Thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 Kinh tế

Thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 tạo đà, tạo lực cho những năm tiếp theo.
Xem thêm