Tag

Thủ khoa Đại học Sư phạm: Học sao để đạt điểm "khủng"?

Giáo dục 14/10/2021 09:56
aa
TTTĐ - Đặng Thị Trang và Cao Thị Thảo là hai nữ sinh có điểm thi cao nhất ngành Sư phạm Toán và Sư phạm Văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2021. Trong dịch bệnh, phải học trực tuyến nhưng 2 nữ thủ khoa này vẫn có cách học và ôn thi hiệu quả, đạt điểm cao gần như tuyệt đối.
Xét chọn Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2021 Nữ thủ khoa "đầu quân" vào tổ chức Đoàn Thủ khoa xinh đẹp, mê Văn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên việc ôn luyện của các sĩ tử trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn. Ít được gặp mặt trực tiếp để trao đổi cũng như tiếp thu kiến thức, vậy các bạn đã dành thời gian và cách học tập như thế nào để đạt hiệu quả tốt?

Tìm ra cách học phù hợp, người thầy phù hợp

Đặng Thị Trang, là cựu học sinh lớp 12A8 trường THPT Bạch Đằng ở Quảng Ninh đã xuất sắc đạt 28,10 điểm Khối A trong kì thi vừa rồi và chính thức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trang chia sẻ rằng mình đã thi đại học vào năm 2020, đạt được 26,15 điểm, tuy nhiên vào thời điểm ấy, cô nàng chưa xác định được ngành học mong muốn nên đã dành một năm tiếp theo để ôn luyện. Khoảng thời gian ấy Trang cảm thấy vô cùng chán nản, áp lực tâm lý. Dù Trang đã tận dụng thời gian buồn chán vào việc ôn luyện nhưng lại không có một kế hoạch cụ thể và sự quyết tâm cao, vì thế khi ngồi trước các đề thi, cô nàng lại dành thời gian vào điện thoại lên mạng xã hội nhiều hơn.

“Sau khoảng một tháng như vậy, mình đã quyết định thay đổi cách học, tìm đến sự hỗ trợ của giáo viên, sắp xếp cho bản thân một kế hoạch khoa học và đặt mục tiêu để phấn đấu”, Trang kể.

Nữ sinh Đặng Thị Trang thủ khoa ngành Sư phạm Toán- Đại học Sư phạm Hà Nội
Đặng Thị Trang, Thủ khoa ngành Sư phạm Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội

Theo đó, cô nàng sắp xếp luyện đề, mỗi ngày chia đều thời gian cho ba môn học, mỗi môn luyện tầm 2-3 tiếng (làm đề cơ bản và nâng cao). “Mình chủ động theo dõi các livestream chữa bài của thầy cô, sau đó so sánh, ghi chép lại cẩn thận những đáp án đúng là lỗi sai của mình. Với những lỗi sai, mình quyết tâm làm lại nhiều lần để hiểu rõ để lần sau khi gặp phải sẽ làm tốt hơn”, Trrang chia sẻ.

Nhận xét về học sinh của mình, cô Phạm Hải, giáo viên môn Toán của Trang tâm sự: “Trang là học trò nhỏ chăm chỉ, ngoan ngoãn và luôn biết cố gắng. Kết quả ngày hôm nay em đạt được là bằng sự cố gắng, nỗ lực, tôi rất tự hào về em. Mong rằng tương lai em cũng sẽ làm tốt như vậy để chinh phục ước mơ của mình”.

Nếu như nhiều bạn phải thức thâu đêm để ôn thi thì ngược lại Trang thường không thức khuya, thay vào đó cô nàng lại ôn luyện vào sáng sớm để đạt hiệu quả cao hơn. Trang cũng nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo THPT, tranh thủ thời gian hỏi bài để không bỏ lỡ các cơ hội.

Trang nhắn nhủ: “Học online có lợi thế là có nhiều thời gian học hơn, làm được và chữa được nhiều bài tập hơn học off, phù hợp với những bạn có tinh thần tự học. Tuy nhiên, nếu như không chủ động, mình nghĩ sẽ rất khó để đạt hiệu quả tốt. Các bạn hãy cố gắng tìm ra cho mình cách học phù hợp, tránh để mất thời gian công sức ôn tập của bản thân”.

Tự tin và thoải mái cũng là yếu tố quan trọng để giúp Trang làm bài thi tốt hơn. Trước đó, cô Thủ khoa nhỏ nhắn đã dành thời gian để truyền đạt lại kiến thức cho những bạn khác. Trang cho rằng, điều đó vừa giúp bản thân học lại một lần, đồng thời cũng giúp cô tìm thấy ngành học yêu thích của mình.

Đào sâu và học kỹ

Nếu như Trang chia sẻ về việc tìm phương pháp hợp lý để ôn thi có hiệu quả thì bạn Cao Thị Thảo, Thủ khoa ngành Sư phạm ngữ Văn lại khuyên các bạn học sinh nên đào sâu kiến thức và ôn luyện luyện chi tiết.

Cao Thị Thảo, Thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ Văn- Đại học Sư phạm Hà Nội
Cao Thị Thảo, Thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ Văn- Đại học Sư phạm Hà Nội

Cao Thị Thảo, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Nghệ An) sinh ra trong gia đình thuần nông. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cô gái nhỏ luôn dành sự yêu thích đặc biệt đối với môn văn. Sau khi lên cấp THPT, Thảo đã may mắn gặp được cô giáo tâm huyết giúp đỡ trong quá trình ôn luyện. Nhờ sự nỗ lực và cố gắng Thảo đã đạt 9,5 điểm môn Văn, 9,75 môn Sử và Địa.

Thảo chia sẻ về những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả: “Các bạn không cần chạy học trước chương trình quá nhiều, thầy cô dạy đến đâu hãy đào thật sâu và học kĩ chi tiết bài đó. Làm như vậy, kiến thức các bạn ôn sẽ kĩ càng và nhớ lâu hơn. Cùng với đó, chúng ta cần tập chung cao độ khi học bài, để điện thoại ra một bên, tránh sao lãng bởi các yếu tố khác, đặc biệt trước khi thi một tháng, các bạn phải hoàn toàn chú tâm vào việc học. Nhất là khi học online, tinh thần chủ động và tập chung phải do tự bản thân mình nhắc nhở. Với các môn xã hội khác, phải nắm được kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó rồi mới học nâng cao để có kiến thức nền tảng tốt nhất”.

Thủ khoa Cao Thị Thảo và mẹ
Thủ khoa Cao Thị Thảo và mẹ

Cũng giống như Trang, Thảo chọn cách dậy sớm để học bài thay vì thức khuya. “Khi đạt được Thủ khoa Khoa ngữ Văn tôi cảm thấy hạnh phúc lắm, tôi tự hào về những nỗ lực của mình trong thời gian qua. Tuy nhiên tôi cũng áp lực vô cùng vì ngoài kia còn rất nhiều bạn giỏi và xuất sắc hơn nên tôi biết rằng mình phải cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai”, Thảo tâm sự.

Học online giúp Thảo có thêm nhiều thời gian tự học, cô Thủ khoa xinh đẹp tự sắp xếp thời gian khoa học để đảm bảo sức khỏe, lại vừa có thể ôn luyện hiệu quả. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, Thảo còn đọc thêm sách và những tài liệu Văn học để giúp bản thân tự tin nhất khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Nói về con gái, mắt cô Đậu Thi Sáu, mẹ của Thảo ánh ngời lên niềm vui, sự tự hào. Cô Sáu cho biết: “Tôi rất vui vì những nỗ lực trong suốt một thời gian dài vừa qua của Thảo. Em ngoan, đỡ đần bố mẹ nhiều việc nhưng vẫn cân bằng được chuyện học hành. Hy vọng từ điểm số này, em có thể cố gắng để phát triển nhiều hơn trong tương lai”.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Xem thêm