Tag

Thừa Thiên Huế: Trao sinh kế bền vững cho 1.000 nữ nông dân nghèo

Xã hội 24/07/2024 21:07
aa
TTTĐ - Từ tháng 9/2023 đến tháng 7/2024, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế giúp 1.000 nữ nông dân trên địa bàn 6 xã khó khăn, đặc biệt khó khăn phát triển sinh kế bền vững với tổng số vốn viện trợ hơn 4,9 tỷ đồng.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho 50 hộ nông dân tỉnh Hòa Bình Năm 2023 sẽ có 10.000 hộ ngư dân nghèo được hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững
Hội thảo tổng kết dự án “Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế”
Hội nghị tổng kết dự án “Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế”

Trao cơ hội cải thiện sinh kế

Theo đó, từ tháng 9/2023 đến hết tháng 7/2024, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện Dự án “Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế” với tổng số vốn viện trợ hơn 4,9 tỷ đồng.

Qua triển khai 30 lớp tập huấn cho hơn 1.500 nữ nông dân, dự án lựa chọn 1.000 nữ nông dân trên địa bàn 6 xã khó khăn, đặc biệt khó khăn gồm: Phú Gia, Phú Diên (thuộc huyện Phú Vang), Giang Hải, Vinh Hưng (huyện Phú Lộc) và Phong Chương, Điền Hương (huyện Phong Điền) giúp phát triển kinh tế theo mô hình phù hợp năng lực, điều kiện của bản thân. Trong đó, có hơn 200 phụ nữ là người khuyết tật được trao cơ hội cải thiện sinh kế.

Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, điểm đặc biệt của dự án là thiết lập đường dây nóng, tạo cơ chế phản hồi hai chiều công khai, minh bạch, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, gửi góp ý và thắc mắc.

Điều này không chỉ đảm bảo trách nhiệm giải trình xuyên suốt trong quá trình quản lý, thực hiện dự án mà còn khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng, từ đó nâng cao hiệu quả và tác động lan tỏa của các hoạt động hỗ trợ.

Bà con nông dân tại 6 xã khó khăn ở tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn khởi, vui mừng khi nhận được hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững
Bà con nông dân tại 6 xã khó khăn ở tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn khởi, vui mừng khi nhận được hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững

Mỗi người tự lập kế hoạch, lựa chọn mô hình sinh kế cho riêng mình. Từ đó, dự án hỗ trợ nguồn vốn 3,2 triệu đồng/người và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các nữ nông dân.

Khoản hỗ trợ tài chính được cung cấp theo kế hoạch phục hồi sinh kế của hộ gia đình đã được dự án thẩm định về tính khả thi khi triển khai. Tất cả quá trình đều có sự tư vấn, đồng hành của chuyên gia và đặt người dân vào vị trí chủ thể nhằm đảm bảo tính hiệu quả của phục hồi sinh kế khi dự án vận hành.

Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho rằng, trong đại dịch COVID-19, phụ nữ và trẻ em gái là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này không chỉ là thực tế ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Họ vừa thiếu hỗ trợ về nguồn lực, vừa hạn chế trong khả năng tự chủ sinh kế, đồng thời gánh trên vai nhiều trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Dự án hỗ trợ 6 xã khó khăn, đặc biệt khó khăn tại Thừa Thiên – Huế phát triển sinh kế bền vững với tổng số vốn viện trợ hơn 4,9 tỷ đồng
Dự án hỗ trợ 6 xã khó khăn, đặc biệt khó khăn tại Thừa Thiên – Huế phát triển sinh kế bền vững với tổng số vốn viện trợ hơn 4,9 tỷ đồng

Dự án đã tập trung hỗ trợ các nữ nông dân nghèo, cận nghèo và phụ nữ khuyết tật để họ không chỉ khắc phục những ảnh hưởng ngay sau đại dịch, mà còn thúc đẩy khả năng thích ứng với những khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Nâng cao năng lực thích ứng với khủng hoảng

Bà Huỳnh Thị Me, ở thôn Kế Thượng Thanh (xã Phú Diên, huyện Phú Vang) chia sẻ “Gia đình tôi hoàn cảnh vốn đã khó khăn, lại bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 công việc, thu nhập càng bấp bênh, nay nhận được tiền hỗ trợ của dự án tôi rất xúc động vì có tiền giờ gia đình tôi có thể mua các con cây con giống để gia đình có thể phục hồi, phát triển sinh kế gia đình”.

bà Trương Thị Màu 52 tuổi (xã Giang Hải, huyện Phú Lộc) chia sẻ câu chuyện khi tham gia dự án
Bà Trương Thị Màu, 52 tuổi (xã Giang Hải, huyện Phú Lộc) chia sẻ câu chuyện khi tham gia dự án

Là một trong những người hưởng lợi từ dự án, bà Trương Thị Màu 52 tuổi (xã Giang Hải, huyện Phú Lộc) chia sẻ, thuộc hộ nghèo, chồng bà qua đời cách đây 5 năm, để lại ba người con thơ dại. Đại dịch COVID-19 khiến công việc buôn bán của chị bị gián đoạn, kinh tế gia đình càng lao đao.

Bà tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi heo của dự án, cùng với số vốn được hỗ trợ, chị vay mượn thêm để mua 3 con heo giống. Bà nhẩm tính lãi được 4,2 triệu sau 3 - 4 tháng nuôi, “Tôi hy vọng sau lứa nuôi này có thể bán để có tiền trang trải cho các con chuẩn bị bước vào năm học mới, và cũng dành phần vốn để tiếp tục tái đàn vụ sau.”

“Từ ngày chồng tôi mất đi, một mình nuôi ba đứa con ăn học rất áp lực, may có dự án và các cô chú trong Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chính quyền địa phương quan tâm, mẹ con tôi đỡ vất vả hơn”, bà Màu xúc động.

Bà Lê Thị Mĩnh là phụ nữ đơn thân và bị khuyết tật ở chân, bày tỏ phấn khởi khi được dự án hỗ trợ vốn để mua heo giống
Bà Lê Thị Mĩnh là phụ nữ đơn thân và bị khuyết tật ở chân, bày tỏ phấn khởi khi được dự án hỗ trợ vốn để mua heo giống

Tương tự, bà Lê Thị Mĩnh, 57 tuổi, là phụ nữ đơn thân và bị khuyết tật ở chân từ nhỏ. Bà sống cùng mẹ già đã gần trăm tuổi trong tại thôn Lương Viên, xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc. Bà Mĩnh chăn nuôi gà nhỏ lẻ nhưng gặp khó khăn do thiếu kỹ thuật, lời lãi không được bao nhiêu.

Tuy gặp khó khăn vận động, bà Mĩnh tham gia không sót buổi tập huấn nào của dự án. “Còn lớp nữa tôi cũng sẽ đi, đi để biết thêm càng tốt, nhờ số vốn dự án hỗ trợ, tôi mua 60 con gà choai về chăn nuôi, nhẩm tính thu được khoảng 7.000.000 đồng sau 3-4 tháng nữa”, bà Mĩnh phấn khởi nói.

Đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước Việt Nam. Các nhóm dễ bị tổn thương như người nghèo, yếu thế, phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số và người khuyết tật là những nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất. Người lao động nông thôn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đặc biệt là các nữ nông dân, không nằm ngoài bối cảnh chung đó.

Bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết, Chính phủ New Zealand cam kết hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19, tập trung vào phục hồi kinh tế cho các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở các vùng nông thôn bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho rằng nâng cao năng lực và hỗ trợ tài chính kịp thời giúp nông dân cải tiến các hoạt động sinh kế
Bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho rằng nâng cao năng lực và hỗ trợ tài chính kịp thời giúp nông dân cải tiến các hoạt động sinh kế

Trong khi các gói cứu trợ đã được chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội tại tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai thực hiện, cần có thêm các giải pháp hỗ trợ bền vững, đặc biệt nhằm giúp đỡ phụ nữ nông dân ở các vùng nông thôn.

Do đó, kinh nghiệm triển khai dự án đã chứng minh tầm quan trọng của việc thiết kế các hoạt động hỗ trợ dựa trên nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời tăng cường sự tham gia tích cực của họ vào tất cả các hoạt động của dự án để đảm bảo lợi ích thiết thực và lâu dài.

Ngoài ra, sự phối hợp kịp thời giữa các tổ chức địa phương, chính quyền các cấp và các tổ chức cứu trợ trong nước là điều cần thiết để nâng cao năng lực thích ứng với khủng hoảng của người dân.

Đọc thêm

Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 25/7, mưa lớn ở Tây Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/7, khu vực phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 Môi trường

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
UNESCO thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

UNESCO thông qua quyết định về bảo tồn Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO ở Paris cho biết, sáng 24/7/2024, tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, tại Kỳ họp lần thứ 46, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã gõ búa thông qua Quyết định số 46 COM 7B.43, chính thức đồng thuận với các nội dung đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.
Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm Đô thị

Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm

TTTĐ - Cử tri Hà Nội kiến nghị, thành phố cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; có quy hoạch tầm nhìn dài hạn, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong thời gian tới.
Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị Xã hội

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

TTTĐ - Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng Môi trường

Mường Lát (Thanh Hoá): Mưa lũ gây thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong những ngày qua, mưa to kéo dài trên địa bàn một số huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh...
Tập trung cao độ đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ Quốc tang Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cao độ đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ Quốc tang

TTTĐ - Ngày 24/7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hai ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xác định là nhiệm vụ then chốt của đơn vị. Tất cả các lực lượng đều đã có sự chuẩn bị kỹ để phục vụ Lễ Quốc tang của Tổng Bí thư.
Tri ân những cống hiến, hy sinh cho nền độc lập dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Tri ân những cống hiến, hy sinh cho nền độc lập dân tộc

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 24/7, tại UBND xã Xuân Vân (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), Viện Phát triển văn hoá và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển phối hợp cùng UBND huyện Yên Sơn tổ chức chương trình “Còn mãi với thời gian” tri ân tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn xã.
Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang Đô thị

Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) yêu cầu tất cả đối tượng tham gia giao thông phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
Xem thêm