Tag

Thực hiện dự án 1,2 triệu USD để giảm mù lòa và nâng cao thị lực ở trẻ

Sức khỏe 19/06/2017 09:06
aa
TTTĐ.VN- Dự án kéo dài đến tháng 12/2018, mục tiêu là xây dựng Trung tâm chăm sóc mắt thân thiện với trẻ em tại Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định, nhằm phát triển dịch vụ chăm sóc mắt cho trẻ em trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Thực hiện dự án 1,2 triệu USD để giảm mù lòa và nâng cao thị lực ở trẻ

Mục tiêu của dự án là xây dựng Trung tâm chăm sóc mắt thân thiện với trẻ em tại Bệnh viện Mắt tỉnh Bình Định, để phát triển dịch vụ chăm sóc mắt cho trẻ em trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Theo thông tin từ Orbis, dự án nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực chăm sóc mắt trẻ em chất lượng cao tại Bình Định, làm giảm mù lòa và tình trạng giảm thị lực ở trẻ. Đồng thời xây dựng năng lực tầm soát và điều trị một số bệnh khó, như tầm soát bệnh võng mạc ở trẻ sinh non tại Bình Định. Dự án có tổng vốn lên tới trên 1,2 triệu USD, trong đó tổ chức Orbis tài trợ gần 980.000 USD.

Trong dự án, nhiều chương trình đào tạo cho bác sĩ nhãn khoa cũng đã được tổ chức.Trong những ngày đầu tháng 6 này là chương trình đào tạo của Bệnh viện bay Orbis lần đầu tiên có mặt ở Bình Định, tập trung đào tạo thực hành lâm sàng các bệnh về mắt như Glô-côm, đục thủy tinh thể, điều trị võng mạc nội khoa, phẫu thuật lác/lé cho trẻ em…

Thực hiện dự án 1,2 triệu USD để giảm mù lòa và nâng cao thị lực ở trẻ

Ngoài việc tài trợ dự án, Tổ chức Orbis còn hỗ trợ đào tạo các kỹ thuật y khoa. Từ ngày 29/5 đến 9/6, mô hình bệnh viện bay nhãn khoa hiện đại và đào tạo về nhãn khoa duy nhất trên thế giới, được thực hiện trên máy bay MD-10 – Bệnh viện bay Orbis đã tới Bình Định, tập trung đào tạo thực hành lâm sàng các bệnh về mắt như Glô-côm, đục thủy tinh thể, điều trị võng mạc nội khoa, phẫu thuật lác/lé cho trẻ em…

Trước đó, Bệnh viện bay Orbis thực hiện huấn luyện chuyên môn cho các bác sỹ điều dưỡng chuyên khoa mắt của Cần Thơ và thực hiện chương trình phẫu thuật cho một số người bệnh mắc các bệnh về mắt có nguy cơ gây mù.

Dù mới đi được hơn nửa chặng đường (từ ngày 1/12/2014 đến 31/12/2018), Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” đã làm được nhiều việc, như thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Chăm sóc mắt thân thiện với trẻ em tại Bệnh viện Mắt tỉnh, tập huấn nhân viên y tế học đường của toàn TP Quy Nhơn và một số nhân viên y tế cấp xã, xây dựng năng lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các hoạt động giúp nâng cao nhận thức của người dân trong phòng và điều trị các bệnh về mắt.

Chương trình đào tạo của bệnh viện bay khá mới mẻ với bác sĩ VN, với các giảng viên quốc tế đều là các chuyên gia hàng đầu. Ở VN can thiệp chưa được nhiều về bệnh lý đáy mắt của trẻ sinh non. Hiện các thiết bị điều trị về mắt đã có nhiều tiến bộ, trên 10 năm trước đường mổ phaco 8-9mm, nhưng nay thiết bị được Alcon cung cấp cho bệnh viện bay cho phép đường mổ chỉ 2,2mm. Đường mổ nhỏ giúp thời gian lành bệnh nhanh hơn, ít biến dạng nhãn cầu và chất lượng phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp một số vấn đề như tỷ lệ trẻ mắc tật khúc xạ gia tăng, chưa có đủ bác sĩ chuyên khoa mắt nên nhiều bệnh lý chưa điều trị được ở các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng Tin Y tế

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng Tin Y tế

Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng

TTTĐ - Ngày 4/5, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử Tin Y tế

Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử

TTTĐ - Ngày 3/5, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và tổng hợp tình hình cấp cứu các ca bệnh về thuốc lá mới nổi.
Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe Tin Y tế

Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe

TTTĐ - Liên quan đến thông tin vắc-xin Astra Zeneca ngừa COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đây là tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Tin Y tế

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
Xem thêm