Thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Hoàng Tiên Đan” quảng cáo như thuốc chữa bệnh?
![]() |
Website http://hoangtiendan.com.vn quảng cáo nhiều thông tin khiến nhiều người nhầm tưởng sẩn phẩm Hoàng Tiên Đan là thuốc chữa bệnh.
Thời gian gần đây, trên một số website như: http://hoangtiendan.com.vn; http://benhgout.vn đang rầm rộ quảng cáo sản phẩm “Hoàng Tiên Đan” có tác dụng “Trị gút mãn tính từ căn nguyên của thận”, “Giúp trị bệnh gút và yếu sinh lý cho người bệnh gút”,… khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm này là thuốc.
Theo tìm hiểu, sản phẩm Hoàng Tiên Đan do Công ty Cổ phần BV Pharma sản xuất (địa chỉ tại ấp 2, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP HCM) và do Công ty TNHH Dược Nhân Hưng (Số 67, Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, TP HCM) là đơn vị phân phối, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
![]() |
Liên tục có những quảng cáo nhằm đánh lừa người tiêu dùng? |
Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00488/2018/ATTP-XNQC ngày 18/5/2018, do Cục An toàn thực phẩm cấp thì Hoàng Tiên Đan là sản phẩm TPBVSK, có công dụng: Hỗ trợ bổ thận, tăng cường chức năng thận, giúp tăng đào thải acid uric ra ngoài, hỗ trợ giảm nguy cơ gút cấp và mãn tính…
Tuy nhiên, trên website có địa chỉ http://hoangtiendan.com.vn và http://benhgout.vn lại quảng cáo sản phẩm này như một thần dược, có chức năng “điều trị”, “trị gút tận gốc” bệnh gút.
Cụ thể, trên website http://benhgout.vn có đoạn giới thiệu “Hoàng Tiên Đan giúp trị gút và tăng cường sinh lý cho người bệnh gút từ căn nguyên của thận” hay “HTĐ (Hoàng Tiên Đan – PV) là sản phẩm duy nhất điều trị gút mãn tính từ căn nguyên của thận. Đây cũng là con đường trị gút ngắn nhất hiện nay” – những nội dung này được website trích từ lời GS.TS.BS Phạm H. C để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
Ngoài ra, website này còn dẫn thêm lời của BS. C, “Hoàng Tiên Đan là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có tác dụng điều trị gút và suy giảm sinh lý từ căn nguyên của thận nhờ sự kết hợp hoàn hảo từ bộ 3 thảo dược quý từ núi rừng Tây Nguyên: Tơm trơng – Khúc khắc – Dâm dương hoắc. Vì vậy, Hoàng Tiên Đan đem lại tác dụng vượt trội…”.
Dưới góc độ pháp luật về quảng cáo, nhiều nội dung giới thiệu sản phẩm Hoàng Tiên Đan đang có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành của Nhà nước, đặc biệt là sử dụng nhiều từ ngữ như “đầu tiên”, “điều trị” trái quy định pháp luật.
![]() |
Số điện thoại 18006960 của Công ty dược Nhân Hưng được đặt làm số điện thoại hotline cho các website quảng cáo. |
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 24/10, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH dược Nhân Hưng. Theo bà Bùi Hương Giang, được giới thiệu là bộ phận dược sĩ của công ty cho biết, hai website http://hoangtiendan.com.vn và http://benhgout.vn không phải là website của công ty. Theo bà Giang, công ty không hề biết về hai website đó và công ty chỉ có website http://www.duocnhanhung.com/, ngoài ra không có website nào khác.
Tuy nhiên, khi được hỏi về số điện thoại hotline 18006960 được đăng ký trên hai website http://hoangtiendan.com.vn và http://benhgout.vn thì bà Giang tỏ ra lúng túng, sau đó xác nhận số điện thoại là của công ty, nhưng nội dung quảng cáo thì không phải.
Vì sao phía công ty không thừa nhận các website trên là của mình nhưng trên website đó có số điện thoại hotline của chính đơn vị này? Lúc này, người tiêu dùng có quyền đặt ra nghi vấn, liệu có phải Công ty TNHH dược Nhân Hưng đang cố tình “phủi” trách nhiệm để qua mặt các cơ quan chức năng? Vì sao số điện thoại của công ty mình lại để cho một đơn vị khác sử dụng mà không hay biết hoặc có động thái can thiệp nào?
Đề nghị Cục An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật về sản phẩm “Hoàng Tiên Đan” trên hai website nói trên, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, quảng cáo có dấu hiệu vượt quá phạm vi cho phép nhằm mục đích trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng.
Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định rõ các Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:
Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Khoản 11: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Còn tại Mục 1, Điều 10, Chương I của Luật bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ các hành vi bị cấm như sau: Cấm “tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:
a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;
b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ”.
Còn theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Báo chí Hà Nội cần tăng cường định hướng dư luận, củng cố niềm tin trong Nhân dân

Báo chí Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

Đảm bảo cung ứng đủ nước sạch phục vụ Nhân dân trong dịp hè

Tạm dừng công tác điều hành đối với 3 Chủ tịch UBND xã

Hà Nội siết chặt các phương án ứng phó thiên tai từ cơ sở

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024

Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS

Khai mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025

Bắc Bộ có nơi nắng nóng gay gắt
