Tag

Thùng rác biết nói, chào của 2 em học sinh ở Thừa Thiên Huế

Xã hội 09/09/2020 12:14
aa
TTTĐ - Hai em Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi (học sinh trường Trung học cơ sở Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã sáng chế nên thùng rác biết nói, chào với 2 ngăn phân loại rác kim loại và các loại rác khác.
Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi bên thùng rác đặc biệt của mình
Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi bên thùng rác đặc biệt của mình

Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi cho rằng, ở các nước phát triển việc thu gom và phân loại rác đã trở thành một việc làm bình thường. Hầu hết những thùng đựng rác đều do các gia đình tự bỏ tiền mua. Ví dụ như ở Thụy Điển, việc phân loại rác rất được đề cao. Hầu như gia đình nào cũng có tới 5-6 loại thùng rác để chứa các loại rác khác nhau.

Trong khi đó, vấn đề xử lý rác thải ở Việt Nam hiện nay chủ yếu thực hiện dưới hình thức thu gom, chôn lấp ở các bãi rác chứ chưa chú trọng việc thu gom và phân loại rác để tái sử dụng. Cũng có một số nơi có phân loại nhưng chưa triệt để hoặc chỉ làm lấy lệ nên hiệu quả không cao.

“Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế phong trào “Ngày chủ nhật Xanh hãy hành động để Huế thêm xanh- sạch- sáng” đang diễn ra rất sôi nổi. Bên cạnh đó, các phong trào chống rác thải nhựa cũng tạo sức lan tỏa mạnh. Ngày càng có nhiều người quan tâm tới vấn đề này. Đây cũng chính là mục đích để chúng em tiến hành nghiên cứu đề tài thùng rác thân thiện này”, Nguyễn Anh Thư cho hay.

Mất không ít thời gian để tìm ra ý tưởng, hai em đã tiến hành tìm mua vật liệu, lập trình, đấu nối và vận hành sử dụng. Các em phải đưa ra bản vẽ phù hợp để tạo nên thùng rác phù hợp, chính xác với ý tưởng ban đầu.

Theo đó, pin năng lượng mặt trời cấp vào mạch sạc, sạc cho ắc quy. Nguồn lấy từ ắc quy qua mạch nguồn hạ áp 5V để cung cấp cho toàn bộ hệ thống mạch điều khiển thùng rác, con người bỏ rác vào đúng ngăn quy định.

Khi bật công tắc nguồn, tất cả các mạch điện trong hệ thống thùng rác đều hoạt động. Khi ta đến bỏ rác khoảng cách 30cm, thùng rác sẽ chào. Lúc chúng ta đưa các loại rác đến thùng rác, trên thùng rác có 2 ngăn để chúng ta phân biệt rác kim loại và các loại rác khác bằng cảm biến kim loại tiệm cận và cảm biến hồng ngoại trên mỗi ngăn.

Khi chúng ta cầm kim loại bỏ vào ngăn các loại rác khác, cảm biến nhận tín hiệu kim loại nên mạch không làm việc, cửa không mở. Lúc đó, chúng ta bỏ vào ngăn số 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu cho mạch làm việc, cửa mở ta bỏ rác vào thùng. Tương tự, khi chúng ta cầm các loại rác khác bỏ vào ngăn 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu rác đó không phải là kim loại nên mạch không làm việc, cửa số 1 không mở. Lúc này, chúng ta bỏ vào ngăn số 2, cảm biến nhận tín hiệu mạch điều khiển mở cửa, bỏ rác vào thùng.

Thùng rác do Thư và Lợi sáng chế
Thùng rác do Thư và Lợi sáng chế

Không chỉ vậy, khi ta rời đi, thùng rác sẽ chào tạm biệt. Khi thùng rác đầy, cảm biến hồng ngoại nhận tín hiệu báo đầy bằng tín hiệu RF mà chúng ta đã đặt trong nhà hoặc phòng trực cờ đỏ khoảng cách 100m đèn báo lên, chúng ta đi lấy rác đưa đến nơi xử lý rác.

“Sản phẩm đã sử dụng các loại cảm biến hồng ngoại, cảm kim loại để phân loại rác; sử dụng pin năng lượng mặt trời 17,5V DC cung cấp điện cho bình ắc quy 12V DC, ắc quy lưu trữ điện để cung cấp cho toàn bộ các mạch điện ở thùng rác là 12V DC và 5V DC...”, Thư nói.

Theo thầy Trần Văn Vu (giáo viên hướng dẫn Lợi và Thư) cho biết, hai em có năng khiếu sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học. Để cho ra đời sản phẩm này, cả hai đã tập trung cao độ, làm hết sức mình, nỗ lực thực hiện ý tưởng táo bạo...

“Thùng rác hoạt động tốt, học sinh rất thích thú khi bỏ rác vào thùng. Nếu được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các công ty, sản phẩm sẽ được nhân rộng để sử dụng trong toàn tỉnh hoặc trên cả nước, đề tài này giúp mỗi người dân có ý thức phân loại rác từ trong gia đình, trường học và công cộng...”, thầy Vu chia sẻ.

Được biết, thùng rác đã được ứng dụng vào lớp học, sân trường, căng tin, gia đình. Ngoài ra, sản phẩm có mặt trong các phong trào “Ngày chủ nhật xanh” tại địa phương, giúp người dân bảo vệ môi trường chung cho toàn xã hội thêm xanh, sạch...

Với những ưu điểm đặc biệt của những người trẻ tuổi, thùng rác của Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi đã đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp tỉnh.

“Chúng em hi vọng thùng rác sẽ được các nhà tài trợ tìm đến, đầu tư qua đó giúp chúng em cải tiến sản phẩm một cách hoàn hảo nhất. Trong tương lai chúng em cũng sẽ sáng chế nhiều sản phẩm hữu ích khác, góp phần bảo vệ môi trường sống và làm lợi cho quê hương, cho đất nước...”, hai em thổ lộ thêm.

Hiện nay, môi trường đang là vấn đề được nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam quan tâm. Các phong trào, hành động góp phần giữ gìn vệ sinh, làm sạch, đẹp môi trường ngày càng có sức lan tỏa lớn trong xã hội. Qua đó, nhiều tấm gương như Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi đã thực sự tạo nên những hiệu ứng tốt và cần được nhân rộng…

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm