Tag

Tỉ lệ phát hiện người bệnh phong mới ở Việt Nam giảm đều qua các năm

Tin Y tế 30/12/2022 15:09
aa
TTTĐ - Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 1995 với tỷ lệ lưu hành là 0,9/10.000 dân số.
Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới của COVID-19 Mắc ung thư tuyến giáp, tiền sử sảy thai, sản phụ vẫn sinh con khỏe mạnh Thời tiết thay đổi thất thường, phòng dịch bệnh truyền nhiễm lây lan Hai bệnh nhân bị phổi đông đặc, có nhiều ổ cặn do hậu COVID-19

Hiện nay tỉ lệ phát hiện người bệnh phong mới giảm đều qua các năm, tuy nhiên đây vẫn là căn bệnh truyền nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trong năm 2022, cả nước phát hiện 50 trường hợp mắc mới căn bệnh này. Đáng chú ý, người bệnh phong thường đi khám ở nhiều chuyên khoa, nhiều cơ sở điều trị khác nhau rồi mới đến chuyên khoa da liễu. Do đó đa số các trường hợp phát hiện bệnh muộn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Một số trường hợp khác được phát hiện ở nơi đô thị đông dân cư nên khó khăn trong việc tìm rõ nguồn lây, khoanh vùng tiếp xúc, điều trị.

Trong nhiều năm qua, Chương trình Phòng, chống bệnh phong ở nước ta đạt nhiều kết quả tích cực, đã đưa những tiến bộ y học (trong đó có thuốc đa hóa trị liệu) vào điều trị giúp cứu chữa cho hàng chục nghìn người bệnh phong thoát khỏi dị hình tàn tật và những biến chứng của căn bệnh này.

Người dân cũng đã không còn sợ sệt và kỳ thị bệnh nhân phong. Quan niệm sai lầm về bệnh phong coi đây là bệnh cùi, bệnh hủi… không còn trầm trọng như trước đây. Đặc biệt, người dân khi nghi ngờ mắc bệnh phong đã tự tìm đến cơ sở y tế để điều trị thay vì bỏ điều trị, giấu bệnh như xưa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, người bệnh phong vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội do gánh nặng bệnh tật, nhất là những di chứng, dị hình tàn tật thể hiện rõ trên cơ thể.

Có 3 điểm cần lưu ý ở bệnh phong gồm: Bệnh phong là bệnh truyền nhiễm, mức độ lây lan chậm, thời gian ủ bệnh có thể 5 năm đến 10 năm sau khi tiếp xúc với nguồn lây mới có biểu hiện bệnh; Nguồn lây bệnh chủ yếu của bệnh phong là qua đường hô hấp và tiếp xúc qua da, tuy nhiên, khả năng lây lan bệnh phong khó hơn so với các bệnh truyền nhiễm khác; Khi phát hiện được người bệnh phong thì ngay từ liều thuốc điều trị đầu tiên đã có thể cắt đứt nguồn lây của bệnh, việc khống chế bệnh lây lan là hoàn toàn có thể.

Chính vì vậy, khám, phát hiện sớm ca bệnh phong mới là rất cần thiết. Một số dấu hiệu điển hình của bệnh phong như: Tổn thương da thay đổi màu sắc (trắng, thẫm, hồng...) hoặc các mảng đỏ, u da kèm theo có rối loạn/giảm mất/cảm giác (nóng, lạnh, đau, xúc giác), bề mặt tổn thương thường khô, bóng. Dáy tai dày, bóng, rụng lông mày. Tê bì, mất cảm giác tay, chân.

PGS.TS Lê Hữu Doanh cho biết thêm, việc phát hiện sớm người bệnh phong và điều trị ngay thì nguồn lây gần như bị cắt đứt. Sau khi người bệnh kết thúc giai đoạn điều trị thì trong 3-5 năm tiếp theo, bệnh nhân và người xung quanh họ vẫn nằm trong diện giám sát nguồn lây để kịp thời phát hiện sớm ca mắc.

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh Tin Y tế

Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh

TTTĐ - Trong tháng 9/2024, Trung Tâm Y tế (TTYT) thị xã Sơn Tây tổ chức 10 buổi truyền thông chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm cho 1.000 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 17 tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.
Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí Tin Y tế

Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Anh triển khai chương trình mô hình điểm về phòng chống cận thị học đường tại 3 trường tiểu học.
Xem thêm