Tag

Tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc làm

Muôn mặt cuộc sống 13/01/2023 20:06
aa
TTTĐ - Các chuyên gia lao động dự báo, tình hình hoạt động của doanh nghiệp đầu năm 2023 có thể tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lao động bị cắt giảm giờ làm, mất việc có thể kéo dài đến hết quý 1 năm 2023. Vì thế, các chuyên gia đề nghị cần tăng cường chuỗi liên kết với các doanh nghiệp để cập nhật thông tin và cân đối lao động. Nhà nước cần có chính sách giãn hoặc hoãn các khoản vay nợ ngân hàng, hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động.
Hà Nội: Đổi mới nội dung và hình thức thông tin thị trường lao động Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập Phần đông doanh nghiệp sẵn sàng tăng lương để thu hút nhân tài trong năm 2023

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ người lao động mất việc làm

Những tháng cuối năm 2022, tại một số tỉnh trên địa bàn cả nước xuất hiện tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn do bị cắt giảm đơn hàng, dẫn đến việc cắt giảm lao động.

Tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc làm
Hà Nội thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, chuyên đề để hỗ trợ người lao động tìm việc

Báo cáo của các cấp công đoàn, từ tháng 9 đến ngày 10/12/2022, có trên 482.000 người lao động bị thiếu việc, nghỉ việc, luân phiên, chấm dứt hợp đồng lao động; trong đó có trên 41.600 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Tại Hà Nội, thống kê từ các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 15/11/2022 có 31 doanh nghiệp tương đương với 13.016 người lao động (dệt may, điện tử, cơ khí,…) phải giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước tình hình đó, ngày 12/1/2023, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản 235/VPCP-KGVX báo cáo về tình hình lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động.

Ủy ban Quan hệ lao động nghiên cứu, khuyến nghị nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các bên liên quan trong việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bị cắt giảm đơn hàng, việc làm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp, trường hợp cần thiết đề xuất biện pháp hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị mất việc làm hoặc bị cắt giảm việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm

Tại Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu và tổ chức nhiều giải pháp và biện pháp để hỗ trợ người lao động sớm có việc làm và người sử dụng lao động.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội cùng lãnh đạo quận Tây Hồ tham quan, tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại phiên GDVL
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội tham quan phiên giao dịch việc làm tại quận Tây Hồ

Điển hình như thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, phiên giao dịch việc làm chuyên đề tại Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội và 14 điểm sàn vệ tinh trên địa bàn thành phố với nhiều chỉ tiêu tuyển dụng để giúp người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động sớm quay trở lại thị trường lao động.

Cụ thể, tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ, các doanh nghiệp tuyển dụng trên 1.900 chỉ tiêu với đa dạng vị trí, ngành nghề, với các mức lương hấp dẫn tùy theo từng vị trí công việc.

Ngay đầu năm 2023, vào ngày 4/1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên Giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian với sự tham gia của 30 đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng khoảng 2.000 chỉ tiêu, trong đó hơn 500 chỉ tiêu tuyển dụng nhân viên làm việc partime. Các vị trí việc làm đa dạng ngành nghề bán thời gian như nhân viên bán hàng, giao nhận, thu ngân, tạp vụ, dọn vệ sinh,…

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các chương trình hỗ trợ trực tiếp người lao động bị mất việc làm giảm bớt khó khăn thì biện pháp tích cực nhất là phát huy vai trò chủ động của doanh nghiệp với có sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Đọc thêm

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Xem thêm