Tag

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

Tin Y tế 09/09/2022 10:45
aa
TTTĐ - Theo đánh giá của các chuyên gia trên hơn 50 nghiên cứu đời thực, mũi nhắc lại (mũi ba) của vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và các vắc xin theo công nghệ mRNA có hiệu quả cao tương đương trong việc ngăn ngừa các hệ quả nghiêm trọng do biến thể Omicron như nhập viện và tử vong, kể cả trong bối cảnh các biến thể phụ tiếp tục xuất hiện.
Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 để trẻ em tựu trường an toàn TP Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 xuyên lễ Quốc khánh Hướng dẫn liều dùng vaccine Moderna AstraZeneca cung ứng cho Chính phủ Hoa Kỳ thêm 1 triệu liều hỗn hợp kháng thể Liều thứ 4 vắc xin AstraZeneca hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm COVID-19

Kết quả đánh giá mới được công bố này cho thấy với bất kỳ một liệu trình tiêm 3 mũi vắc xin nào trong đó có sử dụng vắc xin AstraZeneca, đều mang lại hiệu quả bảo vệ cao đối với sự tiến triển bệnh nặng (84,8% - 89,2%). Liệu trình tiêm 3 mũi vắc xin có sử dụng vắc xin công nghệ mRNA cũng cho thấy hiệu quả bảo vệ tương tự.

Các tác giả của nghiên cứu đánh giá này kết luận rằng việc tiêm thêm vắc xin mũi bốn (mũi nhắc lại thứ hai) có thể giúp tăng cường mức độ bảo vệ một cách đáng kể, với kết quả của một nghiên cứu đời thực gần đây thực hiện tại Châu Á cho thấy không ghi nhận bất cứ trường hợp bệnh nặng nào do COVID-19 ở những người được tiêm mũi bốn vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin theo công nghệ mRNA trong giai đoạn từ tháng 2/2022 đến tháng 4/2022.

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và là một trong những tác giả của chương trình đánh giá, cho biết: “Những dữ liệu đời thực này đã giúp củng cố bằng chứng thể hiện rằng tiêm tăng cường là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tránh gây quá tải hệ thống y tế trong bối cảnh COVID-19 liên tục đột biến.

Ghi nhận tại một số bệnh viện gần đây cho thấy có một số lượng đáng kể các ca bệnh nặng là những người chưa từng tiêm vắc xin, hoặc tiêm vắc xin chưa đủ. Thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả vắc xin COVID-19 là khả năng giúp chúng ta phòng ngừa bệnh nặng, và theo đánh giá của chúng tôi, mũi tiêm nhắc lại bằng các vắc xin đã được sử dụng rộng rãi nhất vẫn giữ vững tiêu chí này”.

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

22 chuyên gia độc lập về bệnh truyền nhiễm từ Châu Á và Châu Mỹ - Latinh tham gia chương trình đánh giá dữ liệu này đã kết luận rằng một chiến lược tiêm nhắc bền vững có thể áp dụng hàng năm với tần suất một năm một lần cho dân số chung, và sáu tháng một lần cho các nhóm người dễ bị tổn thương như những người có bệnh mãn tính.

Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch đang trên đà trở thành bệnh đặc hữu, dữ liệu về liều tiêm nhắc lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược tiêm chủng, có thể là hằng năm dành cho nhóm dân số chung hoặc sáu tháng một lần với nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Bản đánh giá dữ liệu chuyên sâu này tái khẳng định với các chính phủ và người dân rằng vắc xin vectơ vi rút và vắc xin sử dụng công nghệ mRNA đều có khả năng tăng cường hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ bệnh tiến triển nặng do biến thể Omicron, đặc biệt hơn là khả năng bảo vệ đó có dấu hiệu suy giảm rất ít sau 3 tháng”.

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

Bài báo cáo vừa được xuất bản đã phân tích hơn 50 nghiên cứu đời thực trên toàn cầu được lưu trữ trên ViewHub. Đây là một nền tảng tương tác chuyên trực quan hóa dữ liệu toàn cầu về việc sử dụng và tác động của vắc xin, được phát triển bởi Trường Y tế Công cộng Bloomberg của Đại học Johns và Trung tâm Tiếp cận Vắc xin Quốc tế.

Dữ liệu được đánh giá cũng cho thấy liều tăng cường sử dụng các loại vắc xin khác cũng có hiệu quả tốt chống lại biến thể Omicron, nhưng thấp hơn một chút so với vắc xin của AstraZeneca và vắc xin sử dụng công nghệ mRNA.

Tiêm vắc xin mũi nhắc lại để tăng khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

Vắc xin của AstraZeneca là vắc xin 'vectơ vi rút', có nghĩa là sử dụng một phiên bản không có khả năng gây bệnh của vi rút làm thành phần của vắc xin. Vì vậy nếu sau đó cơ thể tiếp xúc với vi rút thực sự thì sẽ có khả năng kháng bệnh. Công nghệ vắc xin này đã được các nhà khoa học sử dụng trong hơn 40 năm qua để chống lại các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, Zika, Ebola và HIV.

AstraZeneca và các đối tác khác trên toàn cầu đã cung ứng hơn ba tỷ liều vắc xin cho hơn 180 quốc gia và khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp. Theo dữ liệu của tổ chức phân tích dữ liệu y tế hàng đầu Airfinity, trong 12 tháng đầu tiên được sử dụng kể từ tháng 12/2020, vắc xin của AstraZeneca được ước tính đã giúp cứu sống hơn sáu triệu người trên thế giới.

Đọc thêm

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Xem thêm