Tag

Tiến sĩ người Mỹ Frank Esper: Không còn thời gian để lựa chọn

Sức khỏe 09/09/2021 10:44
aa
TTTĐ - Tiến sĩ người Mỹ Frank Esper, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nhấn mạnh: "Bây giờ không phải lúc để kén chọn, hãy sẵn sàng tiêm phòng bất kỳ loại vắc xin nào đã được cấp phép. Đừng chờ đợi rồi bỏ lỡ cơ hội cho chính bản thân bạn và cộng đồng".
Tất cả vắc xin được WHO cấp phép đều an toàn và hiệu quả Vắc xin của Sinopharm - một nguồn cung hiệu quả cho cuộc chiến chống Covid-19 Một triệu liều vắc xin Covid-19 Vero Cell vừa được cấp cho Hà Nội ''Thời điểm vàng'' để Hà Nội hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân Nghệ An: TP Vinh tiêm vắc-xin cho khoảng 1.000 tiểu thương và ban quản lý các khu chợ Sử dụng kết hợp 2 loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau được không?
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Hartford, Connecticut, Mỹ ngày 3/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại Hartford, Connecticut, Mỹ ngày 3/3/2021 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo Tài chính của Anh, thời gian qua, các chính phủ, tổ chức đa phương và các công ty tư nhân đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các loại vắc xin hiệu quả nhằm chống lại Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng cũng đang được đẩy mạnh ở nhiều quốc gia.

Nhiều nước đang dần đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng khi tỷ lệ tiêm chủng cho người dân lên tới trên 70%. Trong số đó có Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) (78,9%), Bồ Đào Nha (77,6%), Tây Ban Nha (73,3%), Chile (72,8%)...

Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, các mục tiêu về tiêm phòng đang phải đối mặt với không ít thách thức như không đủ nguồn cung, thiếu nguồn nhân lực và thậm chí là sự hoài nghi của công chúng liên quan đến hiệu quả của một số vắc xin.

Các chuyên gia y tế lo ngại, tâm lý e ngại dẫn tới chờ đợi, kén chọn vắc xin của một bộ phận người dân có nguy cơ ảnh hưởng tới nỗ lực chống dịch Covid-19 toàn cầu, đặc biệt là ở những quốc gia được đánh giá là điểm nóng về dịch bệnh.

Mới đây, thời báo Manila của Philippines đã đăng bài viết có tiêu đề "Không còn thời gian để lựa chọn", phản ánh chiến dịch tiêm phòng Covid-19 ở nước này bị chậm lại do một bộ phận người dân có tâm lý sợ bị rủi ro khi tiêm chủng và không ít người yêu cầu được lựa chọn loại vắc xin để tiêm.

Trong bối cảnh biến chủng Delta khiến cho số ca mắc mới ở Philippines liên tục tăng ở mức đáng báo động, bài báo đã dẫn lời khuyên của Tiến sĩ vi sinh học Nina Gloriani cho rằng, bất kỳ loại vắc xin nào được WHO cấp phép sử dụng đều có khả năng chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia WHO, các quốc gia đang phát triển và các nước nghèo đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin ngừa Covid-19. Hệ thống y tế của các nước này cũng phải đối mặt với áp lực cao hơn khi tỷ lệ mắc Covid-19 gia tăng. Nếu không đẩy mạnh chương trình tiêm chủng, tỷ lệ tử vong sẽ lớn hơn rất nhiều so với các nước phát triển.

Vì vậy, chính quyền cần nhanh chóng tiếp cận tất cả các nguồn vắc xin được WHO cấp phép và phân phối, thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, coi tiêm phòng là trách nhiệm vì lợi ích chung của cộng đồng.

Một số nguồn tin nước ngoài cũng đề cập tới Sinopharm/BBIP và Sinovac là 2 loại vắc xin được WHO cấp phép gần đây nhất, đồng thời cũng bị hoài nghi nhiều về hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế WHO nhấn mạnh, việc nghi ngờ tính hiệu quả của Sinopharm/BBIP và Sinovac là không có cơ sở. Thực tế cho thấy, trong số những quốc gia đạt tỷ lệ cao nhất về tiêm chủng, nhiều nước đã sử dụng Sinopharm/BBIP và Sinovac như UAE, Chile, Uruguay...

Tính tới thời điểm này, Trung Quốc đã nhận đặt hàng 2 loại vắc xin nói trên cho 109 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Indonesia (186 triệu liều), Brazil (95 triệu liều), Pakistan (38 triệu liều), Thổ Nhĩ Kỳ (31 triệu liều), Philippines (30 triệu liều), Campuchia (26 triệu liều), Iran (23 triệu liều), Thái Lan (22 triệu liều), Maroc (22 triệu liều), Mexico (22 triệu liều)...

Mới đây nhất, để đạt được mục tiêu tiêm 2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 mỗi ngày, nhằm sớm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, Indonesia đã tiếp nhận thêm 500.000 liều vắc xin của hãng Sinopharm, nâng tổng số vắc xin Sinopharm mà Indonesia tiếp nhận lên 8 triệu liều.

Số bệnh nhân mắc và tử vong do Covid-19 vẫn không ngừng tăng lên hằng ngày. Trong khi đó, tiêm chủng được coi là biện pháp hữu hiệu nhất giúp đưa cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.

Tiến sĩ người Mỹ Frank Esper, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhấn mạnh: "Bây giờ không phải lúc để kén chọn, hãy sẵn sàng tiêm phòng bất kỳ loại vắc xin nào đã được cấp phép. Đừng chờ đợi rồi bỏ lỡ cơ hội cho chính bản thân bạn và cộng đồng".

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm