Tiếp viên hàng không trước ngày trở lại bầu trời
Những hành trình hồi hương đặc biệt
Tiếp viên Lê Quyên của hãng hàng không Vietnam Airlines không giấu được cảm xúc khi được trở lại bầu trời sau nhiều tháng phải nghỉ do dịch Covid-19. Nữ tiếp viên cho biết, cô không thể hình dung nổi có lúc mà chỉ cần được đi lại tự do cũng là một niềm mong ước xa vời.
“Trước khi được trở lại với bầu trời trên những chuyến bay thường lệ như ngày hôm nay, tôi và các đồng nghiệp đã cùng trải qua những ngày tháng chưa từng có trong cuộc đời, thực hiện những chuyến bay mà trước đó chúng tôi không thể hình dung nổi để đưa đồng bào hồi hương”.
Những chuyến bay đưa công dân hồi hương là kỷ niệm đặc biệt của các tiếp viên (Ảnh: NVCC) |
Theo tiếp viên của Vietnam Airlines, kỷ niệm mà cô nhớ nhất là hành trình bay gần 50 giờ đồng hồ đón đồng bào hồi hương từ Canada.
“Trên chuyến bay có một em bé còn đỏ hỏn đã phải xa bố mẹ, theo bà ngoại về Việt Nam tránh dịch. Tôi không thể nào quên tiếng khóc xé lòng của em bé cũng như sự mệt mỏi lo lắng hằn rõ lên khuôn mặt người bà. Thương bà, thương em bé, chúng tôi đã thay phiên nhau chăm sóc dỗ dành em. Ánh mắt trong veo, đôi môi chúm chím lúc em ngủ ngoan và những lời cảm ơn không ngớt từ người bà chính là động lực để chúng tôi cùng nhau vượt qua những ngày tháng khó khăn này”, Quyên xúc động kể lại.
Làm nghề tay trái, tham gia công tác cộng đồng khi không đi bay
Tiếp viên nam Trần Trọng Nghĩa của Vietnam Airlines chia sẻ, trong thời gian đại dịch, Vietnam Airlines không thể thực hiện được các chuyến bay nên các đồng nghiệp của anh đã luân phiên nhau bay, nghỉ. Nhiều người đã có thêm các công việc tay trái để có thêm nguồn thu nhập.
Bên cạnh đó lại có những tiếp viên như Nguyễn Thị Thu Hằng khi không thể đi bay vì dịch đã tình nguyện chăm sóc những em bé sơ sinh có bố mẹ là F0.
Chưa từng làm mẹ, dù chưa có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ sơ sinh, lại hiểm nguy bệnh dịch, Hằng vẫn dang rộng vòng tay ôm trọn các con vào lòng. Người mẹ trẻ tuy vụng về ấy nhưng đã dành tất cả tình thương, nâng niu các con mỗi ngày, chăm chút từng bữa ăn giấc ngủ cho các con. Việc làm của Hằng như một liều vắc xin tinh thần truyền đi những năng lượng tích cực cho những người xung quanh.
Tiếp viên Nguyễn Thị Thu Hằng chăm sóc những em bé sơ sinh có bố mẹ là F0 (Ảnh: NVCC) |
Song song với làm thêm các công việc khác, những tiếp viên cho biết trong thời gian không bay, họ vẫn phải tự trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như tham gia vào các lớp huấn luyện định kỳ, lớp nâng tầm dịch vụ để có quay trở lại làm nhiệm vụ ngay khi các chuyến bay của Vietnam Airlines được phục hồi.
Niềm hy vọng tương lai của ngành hàng không
“Ở vị trí là một tiếp viên, tôi rất mong các dịch vụ hàng không sớm được khôi phục để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi đi máy bay, đặc biệt là khi bay cùng Vietnam Airlines. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, tôi cũng hy vọng các dịch vụ trên không sẽ liên tục được cải tiến để phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn ngành.
Cùng với đó, việc đào tạo con người vẫn là quan trọng nhất nên trong thời gian đại dịch, đoàn tiếp viên vẫn tổ chức rất nhiều lớp nâng tầm dịch vụ và chia sẻ kiến thức an toàn bay trực tuyến, được đông đảo các anh chị em hưởng ứng”, nam tiếp viên Trần Trọng Nghĩa cho hay.
Với Lê Quyên, khi được hỏi cô muốn dịch vụ hàng không thay đổi như thế nào, đã trả lời chân thành: "Tôi chỉ mong sẽ không còn vật liệu bằng nilon trên các chuyến bay thay vào đó là những đồ dùng làm từ nguyên liệu tái chế thân thiện với môi trường. Chỉ cần một điều chỉnh nhỏ trong quy trình; Mỗi chúng ta ý thức hơn về sự tàn khốc của rác thải nhựa với môi trường và sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường… là đang giúp chính cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn".