Tag

Tìm hiểu ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Giáo dục 19/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đã 38 năm trôi qua, 20/11 trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục để tôn vinh những người làm công tác "trồng người".
Trường Lê Duẩn: Gặp mặt truyền thống kỉ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Học viện Quân y tổ chức Mít tinh kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Học viện Cảnh sát nhân dân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Giao lưu thể thao nhân lên niềm vui chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đã từ lâu, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã trở thành ngày lễ "tôn sư trọng đạo" thế nhưng có lẽ không phải ai cũng biết về ý nghĩa đặc biệt của ngày này.

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học sinh “đền đáp” lại công ơn giáo dục của các thầy cô, là dịp để lớp lớp học trò ghi nhớ sâu sắc, gửi lòng thành biết ơn đến những người “chở đò”.

Dù còn ở tuổi cắp sách tới trường hay đã trưởng thành rời ghế nhà trường, mỗi người Việt Nam vẫn luôn hướng đến ngày 20/11 với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng đạo; Không thầy đố mày làm nên; Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Có danh có vọng nhớ thầy khi xưa.

Tìm hiểu ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Năm 2020, ngày 20/11 sẽ kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (ảnh minh họa)

Trong ngày 20/11, ngoài việc bày tỏ tình cảm bằng tinh thần như học tập thật tốt khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường; Lao động cống hiến nhiều hơn cho xã hội... thì những người học trò cũng mang đến bó qua tươi và món quà ý nghĩa để tri ân các thầy cô.

Ngày 20/11 hằng năm được công nhận là ngày Nhà giáo Việt Nam tại Quyết định 167-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ngày 28/9/1982. Đến năm nay, ngày 20/11 sẽ kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là dịp để các thầy cô giáo tự hào về nghề nghiệp của mình. Được cả xã hội tôn quý và ví như “nghề cao quý nhất trong các nhà cao quý”, ngày 20/11 luôn giữ vững tinh thần ngay từ những ngày đầu thành lập là động viên, khích lệ thành quả của những người làm trong ngành Giáo dục; Cổ vũ tinh thần, giúp các thầy, các cô duy trì đam mê với sự nghiệp "chèo lái con thuyền cập bến tri thức".

Bên cạnh ý nghĩa nhân văn cao cả, ngày 20/11 cũng là dịp để ngành Giáo dục đánh giá, tổng kết lại hoạt động trong năm, từ đó điều chỉnh và cải thiện và đưa ra phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục của mình trong năm tiếp theo.

Ngày 20/11 là ngày hội đặc biệt để lớp lớp thế hệ học trò có dịp bày tỏ lòng biết ơn đến những người thầy. Ai cũng mong muốn tìm được món quà ý nghĩa nhất dành tặng các thầy, các cô. Đôi khi chỉ cần một tấm thiệp với những lời chúc chân thành, một buổi gặp mặt thân mật, ngồi bên thầy cô kể về những thành tích đã đạt được trong những năm qua cũng đã đủ làm trái tim người thầy reo vui với ngày kỉ niệm ngành sâu sắc và ý nghĩa.

Đọc thêm

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao Giáo dục

Nguyên nhân điểm chuẩn báo chí, truyền thông tăng cao

TTTĐ - Số lượng nguyện vọng 1 tăng, chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm là một trong nhiều nguyên nhân khiến cuộc cạnh tranh vào các trường đại học top đầu năm nay vô cùng khốc liệt.
Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh Giáo dục

Hà Nội quy định 7 khoản tiền không được phép thu của phụ huynh

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, có 7 khoản thu mà ban đại diện cha mẹ học sinh các trường học ở Hà Nội không được thu của gia đình học sinh.
Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm Giáo dục

Lễ khai giảng không quá 60 phút, lấy học sinh làm trung tâm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng không quá 60 phút, từ 7h30 - 8h30.
Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Giáo dục

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học

TTTĐ - Ngày 30/8, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và quản trị nhà trường.
Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Giáo dục

Công đoàn Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua

TTTĐ - Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm học 2024 - 2025.
Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Xem thêm