Tag

Tìm trăng

Văn học - Nghệ thuật 27/05/2024 12:00
aa
TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Chờ em cất lời... Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng Tình yêu là sự sống Hương sen ấm chiến hào Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

Thời chiến tranh cứu nước, người phụ nữ tiễn người yêu ra trận trong một đêm trăng, suốt năm tháng đợi chờ, câu thơ Nguyễn Du cứ lay thức trong tim: “Vầng trăng ai xẻ làm đôi/ Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường”.

Tìm trăng

Hòa bình về, trăng chứng giám những cuộc hôn lễ dào dạt nghĩa tình. Trăng đi vào văn thơ là hiện thân cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam duyên dáng, thủy chung, tận tâm xới vun hạnh phúc. Tuy nhiên, đi tìm cái Đẹp của lứa đôi là quá trình gian nan tìm kiếm, nhẫn nại đợi chờ, giống như đi tìm ánh trăng tinh khiết giữa mùa mưa bão.

Có lẽ vì thế, Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ Tìm trăng, gửi đi một thông điệp nhân văn: Con đường đi tới cái đẹp là sự gập ghềnh với nhiều gian nan, nhưng cũng đầy lãng mạn.

Hạnh phúc đích thực sẽ đến khi hòa mình trong cuộc sống muôn màu, nó có thể ở cuối đường xa thăm thẳm, nhưng cũng có thể ở gần ngay cạnh ta, một khi ta trân trọng, nâng niu, giữ gìn cái đẹp từng rung động con tim trong năm tháng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ đề cập chủ đề này của Nguyễn Hồng Vinh.

TÌM TRĂNG

Ta ước làm con thuyền

Chở TRĂNG đi các bến

Đã hết hạ qua thu

Trăng dường như lẩn khuất!

Tìm trăng

Ta muốn ra biển cả

Chở ánh trăng đại dương

Đâu ngờ gặp sóng lừng

Thuyền lật nghiêng chớp mắt!

Tìm trăng

May trở về phố phường

Gặp hội hoa đường phố

Trong đoàn người hối hả

Đây rồi em - vầng trăng!

Tìm trăng

Trong bộ váy trắng tinh

Tay cầm bông Sen trắng

Trong nhóm người đồng diễn

Ta bần thần ngắm Trăng!

Tìm trăng

Đêm về mơ miên man

Tự trách mình phiêu lãng

Trăng đang ở gần mình

Mà tìm bao năm tháng?!

Tìm trăng

Gặp được rồi hỡi TRĂNG

Ta cất giữ trong tim

Ngọn gió lành mùa hạ

Cùng ta vượt dặm trường

Tới bến bờ Hạnh phúc!

Mùa hạ cháy 2024

Nguyễn Hồng Vinh

Đọc thêm

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học - Nghệ thuật

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học - Nghệ thuật

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Xem thêm