Tag

Tin tức thế giới 10/4: “Hộ chiếu vắc-xin” giả mạo bán tràn lan

Thế giới 24h 10/04/2021 07:24
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời; Dự báo số lượng các cơn bão ở Mỹ gia tăng trong năm 2021; “Hộ chiếu vắc-xin” giả mạo bán tràn lan.
Tin tức thế giới 9/4: Bangkok hủy các hoạt động mừng Tết Songkran Tin tức thế giới 8/4: Việt Nam có 6 tỷ phú thế giới Tin tức thế giới 7/4: Đảo quốc sư tử chấp nhận thẻ thông hành điện tử Covid-19 từ tháng 5

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

Điện Buckingham ngày 9/4 thông báo, Công tước xứ Edinburgh và là phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip đã qua đời ở tuổi 99.

Thân vương Philip qua đời tại Lâu đài Windsor, chỉ chưa đầy một tháng kể từ khi ông xuất viện sau thời gian phải điều trị ở London do bị nhiễm trùng và phẫu thuật tim. Mặc dù vậy, Hoàng gia Anh chưa công bố nguyên nhân cụ thể.

Công tước Philip và Nữ hoàng Elizabeth II có 4 người con, 8 người cháu và 10 người chắt, nhỏ nhất là Lucas Philip Tindall, mới sinh tháng trước.

Trong suốt 70 năm qua, Thân vương Philip luôn hết mình ủng hộ Nữ hoàng Elizabeth. Ông đã rút lui khỏi các công việc của hoàng gia từ năm 2017 và kể từ đó không xuất hiện nhiều trước công chúng.

Mỹ: Dự báo số lượng các cơn bão gia tăng trong năm 2021

Trong báo cáo chính thức dự báo về số lượng các cơn bão trong năm 2021 công bố ngày 8/4, các nhà dự báo thuộc Đại học bang Colorado cho rằng Mỹ cần chuẩn bị ứng phó năm thứ 6 liên tiếp có số lượng các cơn bão hình thành trên Đại Tây Dương vượt mức trung bình.

Bão Hana đổ bộ vào Texas, Mỹ hồi tháng 7/2020 (Ảnh: NYT)
Bão Hana đổ bộ vào Texas, Mỹ hồi tháng 7/2020 (Ảnh: NYT)

Theo đó, các nhà dự báo này cho rằng sẽ có khoảng 17 cơn bão và 8 siêu bão sẽ hình thành trong năm nay, vượt mức trung bình 12 con bão và 6 siêu bão. Trong đó, sẽ có 4 cơn bão có sức gió ít nhất 178,6 km/h. Tuy nhiên, nhìn lại năm 2020, đây là năm ghi nhận số các cơn bão nhiều nhất trong lịch sử, 30 cơn bão.

Nếu dự báo này được chứng minh là đúng, năm 2021 sẽ tiếp nối chuỗi các cơn bão gây thiệt hại nặng nề cao hơn mức trung bình kể từ năm 2016.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học khẳng định rằng số lượng các cơn bão gia tăng hiện nay là do tình trạng khí hậu ấm lên làm nước biển dâng và là nguyên nhân dẫn tới các cơn bão lớn hơn và gây thiệt hại nhiều hơn.

“Hộ chiếu vắc-xin” giả mạo bán tràn lan

Từ Iceland đến Israel, một số quốc gia đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với những người có thể chứng minh đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19. Điều này cho phép họ đến các địa điểm vui chơi giải trí hoặc đi qua biên giới nếu họ xuất trình các giấy tờ chứng nhận tiêm chủng.

“Hộ chiếu vắc-xin” giả mạo bán tràn lan (Ảnh: Courtesy of UC Davis Health)
“Hộ chiếu vắc-xin” giả mạo bán tràn lan (Ảnh: Courtesy of UC Davis Health)

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo các “hộ chiếu vắc-xin” đang được bày bán tràn lan trên mạng làm dấy lên lo ngại về mức độ đáng tin cậy của những chứng nhận tiêm chủng này.

Vài ngày trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã kêu gọi người dân không đăng các bức ảnh của các tấm thẻ tiêm chủng trên truyền thông xã hội, cảnh báo các thông tin này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả các tài liệu tiêm chủng. Theo các chuyên gia, ngày nay việc làm giả các tài liệu đã trở nên quá dễ dàng đặc biệt với các công cụ chỉnh sửa hiện đại.

Các chuyên gia cho rằng để tránh bị làm giả, các tấm thẻ tiêm chủng nên chứa mã bảo mật trong tem QR, tương tự như giấy chứng nhận (thẻ Xanh) được áp dụng tại Israel. Sau khi được quét, các mã QR sẽ hiện lên thông tin vắc-xin cũng như tên chủ sở hữu, được đối chiếu với các giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này cho hoạt động đi lại quốc tế, hệ thống như trên đòi hỏi các quốc gia phải sẵn sàng chia sẻ dữ liệu.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm