Tag

Tin tức thế giới 18/11: Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,5%

Thế giới 24h 18/11/2020 06:07
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,5%; Số vụ giết người do thù hận tăng kỷ lục tại Mỹ; Ghi nhận cúm gia cầm tại nhiều nước Châu Âu.
Tin tức thế giới 17/11: Kiểm phiếu lại bằng tay ở bang Georgia cho kết quả không thay đổi Tin tức thế giới 16/11: Bắc Kinh nâng lên mức cảnh báo màu vàng về ô nhiễm không khí Tin tức thế giới 15/11: Phát hiện mối liên hệ giữa hai vụ tấn công trong tháng 10 tại Pháp

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Mỹ: Số vụ giết người do thù hận tăng kỷ lục

Theo số liệu phân tích của trung tâm chuyên nghiên cứu về thù hận và chủ nghĩa cực đoan mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thông báo, số vụ giết người do thù hận và tư tưởng phân biệt cực đoan ở Mỹ năm 2019 tăng ở mức kỷ lục, gấp đôi số vụ năm 2018.

Đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt năm 2019 ở El Paso, Texas (Ảnh: Getty)
Đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt năm 2019 ở El Paso, Texas (Ảnh: Getty)

Số vụ tội phạm loại này cũng cán mức kỷ lục cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Theo FBI, tội phạm do thù hận đã có xu hướng giảm kể từ năm 2008 nhưng sau đó lại tăng dần trở lại từ năm 2014 đến nay. Năm 2019, nước Mỹ đã xảy ra 7.314 vụ phạm tội do thù hận, cao hơn so với 7.120 vụ ghi nhận năm 2018.

Trong đó, vụ xả súng ở El Paso, Texas, năm ngoái khiến hơn 20 người thiệt mạng là vụ khá lớn trong số 51 vụ giết người do tư tưởng cực đoan xảy ra trong năm 2019.

Tội phạm do thù hận người Do Thái cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 với 953 vụ, theo phân tích của trung tâm nghiên cứu nói trên. Trong khi đó, các vụ tội phạm thù hận người da trắng năm 2019 lại giảm 12,6%, xuống còn 666 vụ so với năm 2018.

Số vụ tội phạm do kỳ thị người Hồi giáo cũng giảm 6% xuống còn 176 vụ. Tuy nhiên, nhóm tội phạm kỳ thị người Arab thì tăng 16% lên 95 vụ. Tội phạm do kỳ thị người da đen giảm 26% nhưng nhìn chung đây vẫn là nhóm mục tiêu số 1 của những kẻ gây ra tội ác do thù hận.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,5%

Đặc biệt, nó có thể được lưu trữ tại các tủ cấp đông có sẵn ở hầu hết các bệnh viện và nhà thuốc. Cụ thể, vắc-xin của Moderna (Mỹ) chỉ cần được bảo quản ở -20 độ C trong 30 ngày và nhiệt độ phòng trong 12 giờ.

Sau khi công bố mức độ hiệu quả thử nghiệm, Moderna cho biết sẽ có khoảng 20 triệu liều vắc-xin sẵn sàng ra mắt thị trường Mỹ vào cuối năm nay và dự kiến có thể sản xuất 500 triệu đến 1 tỷ liều trong năm tới.

 Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,5% (Ảnh: Getty)
Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đạt hiệu quả thử nghiệm lên đến 94,5% (Ảnh: Getty)

Tuần trước, vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer cũng được công bố thử nghiệm thành công nhưng chỉ có thể bảo quản trong 5 ngày với nhiệt độ từ -70 đến -103 độ C.

Theo WHO, tính đến đầu tháng 10 vừa qua, các chuyên gia trên thế giới đã nghiên cứu phát triển 193 vắc-xin phòng Covid-19, trong đó 42 vắc-xin đang được thử nghiệm lâm sàng.

WHO hoan nghênh những kết quả đột phá đó, tuy nhiên WHO cũng lưu ý các nước không nên tự thỏa mãn bởi số ca mắc và tử vong do Covdid-19 vẫn đang tăng mạnh tại nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu và châu Mỹ.

Châu Âu: Ghi nhận cúm gia cầm tại nhiều nước

Trong những tuần qua nhiều nước ở châu Âu đã thông báo xuất hiện cúm gia cầm, trong đó có Bỉ, Hà Lan, Nga, Ireland và Anh.

Mới đây nhất, Pháp, Đức và Đan Mạch cũng đã xác nhận các trường hợp cúm gia cầm ở hai nước này.

Để ngăn chặn sự bùng phát của dịch cúm gia cầm, Đan Mạch cho biết đã tiêu hủy hơn 25.000 con gà sau khi phát hiện virus cúm gia cầm H5N8 ở khu vực phía Tây nước này.

Đức cũng đã ra lệnh tiêu hủy 16.100 con gà tây sau khi phát hiện chủng virus cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại ở phía Bắc nước này.

Trước đó, đầu tháng 11 này, Hà Lan đã tiêu hủy hơn 200.000 con gia cầm sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát tại các trang trại chăn nuôi ở nước này.

Mặc dù, chưa có báo cáo nào ghi nhận virus cúm gia cầm có thể lây nhiễm cho con người, nhưng dịch cúm gia cầm bùng phát có thể gây thiệt hại nặng nề đối với ngành chăn nuôi.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm