Tag

Tin tức thế giới 22/1: Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh của Tổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris

Thế giới 24h 22/01/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ nhất đã diễn ra tại Malaysia; Hàng nghìn người tại Israel dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã tiêm vắc-xin; Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh của Tổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris.
Tin tức thế giới 21/1: Tây Ban Nha ban bố tình trạng thảm họa tại thủ đô Madrid Tin tức thế giới 20/1: Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn và động lực mạnh hơn Tin tức thế giới 19/1: GDP của Trung Quốc năm 2020 tăng trưởng 2,3%

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ nhất đã diễn ra tại Malaysia

Ngày 21/1, Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ nhất đã diễn ra dưới sự điều hành của Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Saifuddin Abdullah. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Với chủ đề “ASEAN: Một cộng đồng được kết nối kỹ thuật số”, hội nghị nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia ASEAN hướng tới hệ sinh thái kỹ thuật số như một trụ cột trong kế hoạch phát triển hậu Covid-19.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Saifuddin khẳng định ASEAN vẫn còn nhiều việc phải làm trong hành trình trở thành một khối kinh tế số cạnh tranh và hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay.

Ông nêu rõ Malaysia khẳng định cam kết thực thi sáng kiến trong Khuôn khổ Quản trị Dữ liệu Kỹ thuật số của ASEAN, đảm bảo lưu chuyển dữ liệu tự do giữa các nước trong khối, đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ Diễn đàn Quyền riêng tư và Bảo vệ Dữ liệu ASEAN; cam kết thúc đẩy các chương trình cấp chứng chỉ an ninh mạng chuyên nghiệp cho các nước thành viên của ASEAN nhằm tạo nguồn nhân lực an ninh mạng chuyên nghiệp cho thế giới. Đây là chứng chỉ được quốc tế công nhận.

Israel: Hàng nghìn người tại Israel dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã tiêm vắc-xin

Bộ Y tế Israel cho biết khoảng 189.000 người đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm chủng. Tuy nhiên, trên 12.400 người (chiếm 6,6%) vẫn có kết quả dương tính với virus này.

Một người đàn ông đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Jerusalem vào cuối tháng 12/2020 (Ảnh: Noam Revkin Fenton)
Một người đàn ông đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Jerusalem vào cuối tháng 12/2020 (Ảnh: Noam Revkin Fenton)

Trong đó, 1.410 người có kết quả dương tính với virus sau 2 tuần kể từ lần tiêm đầu tiên, dù các chuyên gia cho rằng lúc này khả năng miễn dịch một phần đã có hiệu lực. Đặc biệt, 69 bệnh nhân đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 mặc dù đã được tiêm cả 2 mũi vắc-xin.

Israel đang dẫn đầu thế giới về tốc độ tiêm chủng ngừa Covid-19. Khoảng 2,15 triệu người dân nước này đã được tiêm vắc-xin Pfizer/BioNTech, trong đó 300.000 người đã được tiêm cả hai mũi.

Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh của Tổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc tân Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, chung tay với liên minh các chính phủ, thành phố, nhà nước, các bang, doanh nghiệp và người dân trong hành động nhằm chống lại cuộc khủng hoảng về khí hậu.

Tổng Thư ký nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng khí hậu đang ngày càng trầm trọng hơn và thời gian để giới hạn mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, cũng như xây dựng các xã hội ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu, giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, đang cạn dần.

Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh củaTổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris (Ảnh: UN)
Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh củaTổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris (Ảnh: UN)

Ông Guterres cũng chúc mừng Mỹ vì đã tham gia trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một trong những hành động đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Theo ông Guterres, việc hỗ trợ WHO đóng vai trò then chốt trong công tác phối hợp chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Trước đó, ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu ký 15 sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết những vấn đề như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng giữa các sắc tộc, đồng thời đảo ngược một số chính sách đã được người tiền nhiệm Donald Trump triển khai.

Các sắc lệnh, nhằm hiện thực hóa cam kết hành động nhanh chóng trong ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, khởi đầu tiến trình đưa Washington quay trở lại tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và bao gồm quyết định hủy bỏ giấy phép của Tổng thống cho triển khai xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Đọc thêm

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Xem thêm