Tag

Tin tức thế giới 22/2: Phát hiện loại cây có khả năng hút không khí ô nhiễm

Thế giới 24h 22/02/2021 07:04
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Vì dịch Covid-19, thế giới có thể mất tới 20,5 triệu năm tuổi thọ; Hoả hoạn tại Philippines khiên ít nhất 5 người tử vong và thiêu rụi 300 căn hộ; Phát hiện loại cây có khả năng hút không khí ô nhiễm.
Tin tức thế giới 21/2: Công dân Việt Nam được trao Giải thưởng danh giá của TP Saint Petersburg Tin tức thế giới 20/2: Indonesia phạt tới 350 USD đối với người không chịu tiêm phòng Covid-19 Tin tức thế giới 19/2: Boeing 737 MAX có chuyến bay thương mại đầu tiên ở Châu Âu

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Vì dịch Covid-19, thế giới có thể mất tới 20,5 triệu năm tuổi thọ

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khoa học ước tính tổng cộng 20.507.518 năm tuổi thọ có thể đã mất đi do dịch Covid-19 ở 81 quốc gia. Trung bình, mỗi trường hợp tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 bị mất đi 16 năm tuổi thọ.

Trong đó, số năm tuổi bị mất của đàn ông cao hơn phụ nữ 44%. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra tỷ lệ số năm tuổi thọ bị mất đi ở các nước giàu hơn chủ yếu ở người lớn tuổi. Tuy nhiên ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, số năm tuổi thọ mất đi lớn nhất chủ yếu ở những người từ 55 - 75 tuổi.

Các chuyên gia đã dùng khái niệm “số năm tuổi thọ mất đi” chỉ chênh lệch giữa tuổi thực tế khi tử vong với tuổi thọ ước tính trung bình.

So sánh với những nguyên nhân tử vong phổ biến khác trên toàn cầu, nghiên cứu chỉ ra rằng dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn bệnh cúm mùa. Đặc biệt ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, số năm tuổi thọ mất đi vì Covid-19 nhiều hơn từ 2 đến 9 lần bệnh cúm mùa. Bên cạnh đó, số năm tuổi thọ mất đi do Covid-19 có thể nhiều hơn 0,75 lần so với số năm tuổi thọ mất đi liên quan tới bệnh tim mạch.

Hoả hoạn tại Philippines khiên ít nhất 5 người tử vong và thiêu rụi 300 căn hộ

Hiện trường vụ hỏa hoạn (Ảnh: TTXVN)
Hiện trường vụ hỏa hoạn (Ảnh: TTXVN)

Lực lượng cứu hỏa Philippines cho biết đã có 5 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn kéo dài 6 giờ, thiêu rụi khoảng 300 căn hộ tại quận Tondo, thủ đô Manila. Vụ việc xảy ra vào đêm 20/2 và đám cháy đã được dập tắt vào sáng 21/2.

Theo nguồn tin, các nạn nhân thiệt mạng đều trong cùng gia đình gồm cha và 4 đứa con trong độ tuổi từ 3 - 12. Vụ việc cũng khiến ít nhất 5 người bị thương và buộc hơn 600 hộ gia đình phải sơ tán. Công tác điều tra đang được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Phát hiện loại cây có khả năng hút không khí ô nhiễm

Các nhà khoa học tại Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia (RHS) đã xem xét hiệu quả chống ô nhiễm từ một số loại cây bụi khác nhau bao gồm: Bêri, táo gai và tuyết tùng đỏ phương Tây.

Họ nhận thấy cây bụi bêri franchetii với lá mọc dày và nhiều lông đạt hiệu quả hấp thụ ô nhiễm cao hơn ít nhất 20% so với các loại cây bụi khác tại những con đường đông xe cộ qua lại. Theo các chuyên gia, một khóm cây bụi bêri dài 1m có thể hấp thụ lượng khí ô nhiễm trải dài hàng trăm km do một chiếc xe hơi thải ra trong vòng một tuần.

Loài cây bụi bêri (Ảnh: RHS)
Loài cây bụi bêri (Ảnh: RHS)

Trưởng nhóm nghiên cứu tại RHS, Tiến sĩ Tijana Blanusa cho biết cây bụi bêri chính là loại cây lý tưởng để trồng dọc các tuyến đường đông xe cộ tại những điểm nóng về ô nhiễm.

Nghiên cứu trên của RHS nhằm mục đích giảm bớt các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, lũ lụt và sóng nhiệt, đồng thời thúc đẩy lợi ích của trồng vườn và không gian xanh.

Kết quả khảo sát trên 2.056 tình nguyện viên của RHS cho thấy có đến 33% người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí. Trong đó, chỉ có 6% tình nguyện viên đang thực hiện các biện pháp tích cực tại vườn của họ để giảm bớt ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đó, thường xuân phủ tường có ưu điểm trong việc làm mát các tòa nhà, trong khi táo gai và thủy lạp giúp giảm bớt sức xối của mưa mùa hè và giảm lũ lụt cục bộ.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm