Tag

Tin tức trong ngày 14/7: Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca

Xã hội 14/07/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (14/7) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca; Cách ly tại nhà 14 ngày với người về từ vùng dịch; Yêu cầu trường học không tổ chức khảo sát học sinh theo hình thức trực tiếp.
TP HCM ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người nghèo, đối tượng chính sách Tin tức trong ngày 9/7: Việt Nam dự kiến tiếp nhận lô vaccine Moderna phòng Covid-19 của Hoa Kỳ Bổ sung kinh phí mua 61 triệu liều vaccine phòng Covid-19

Cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 Pfizer với AstraZeneca

Ngày 13/7, Bộ Y tế quyết định phân bổ hơn 746.000 liều vaccine Comiranty của Pfizer cung ứng trong tháng 7 cho 63 tỉnh/thành phố. Trong đó, Bộ Y tế nêu rõ: "Trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý và tiêm mũi thứ nhất cho những người chưa được tiêm chủng".

Như vậy, Bộ Y tế cho phép tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 của hai hãng khác nhau. Trên thế giới nhiều quốc gia đang thử nghiệm tiêm trộn 2 mũi vaccine Covid-19 khác nhau cho người dân.

tiêm vaccine ngừa Covid-19
Tiêm vaccine ngừa Covid-19

Trong quyết định phân bổ vaccine Covid-19 Pfizer lần này, TP HCM là địa phương nhận số lượng vaccine nhiều nhất với gần 55.000 liều. Hà Nội hơn 38.000 liều, Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh gần 26.000 liều.

Vaccine được chia thành 4 đợt, đợt 1 và 2 lên tới 97.110 liều/đợt, đợt 3 gần 228.00 liều, đợt 4 hơn 325.200 liều.

Trong số các bệnh viện và các viện trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Phổi Trung ương nhận được nhiều nhất, hơn 15.200 liều/bệnh viện. Bệnh viện Nhi Trung ương được phân bổ hơn 14.000 liều, Bệnh viện E hơn 12.800 liều.

Ở khu vực phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện y học TP HCM và Viện Pasteur TP HCM được phân bổ 10.500 - 14.000 liều. Bộ Y tế giao Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vaccine tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để phân bổ tới 63 tỉnh/thành phố và lực lượng công an, quân đội.

Cách ly tại nhà 14 ngày với người về từ vùng dịch

Thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 5533/BYT-MT ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế về điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương; Công điện số 14/CĐ-CTUBND của Chủ tịch UBND Thành phố về việc quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, tiếp theo Công văn số 222/SYT-NVY ngày 9/7/2021 của Sở Y tế Hà Nội về tăng cường giám sát người về từ vùng dịch, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương lưu trú. Sau đó, người về từ vùng dịch phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Việc điều chỉnh thời gian cách ly, thời gian lấy mẫu xét nghiệm được áp dụng đối với người về từ vùng dịch từ 18h ngày 7/7/2021.

Trường học không tổ chức khảo sát học sinh theo hình thức trực tiếp

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có công văn gửi các phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; Trường có vốn đầu tư nước ngoài; Trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài; Cơ sở giáo dục mầm non, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vĩnh Phúc: Tổ chức thi Tuyển sinh vào lớp 10 đợt 2 đối với các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2
Các trường tại Hà Nội chưa tổ chức kỳ thi tuyển riêng thời điểm này

Sở yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 và chấm phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022; Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia ban chấm thi, ban phúc khảo không tiếp xúc với người ngoài gia đình... Các trường là địa điểm ban chấm thi, ban phúc khảo cần bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà trường tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 cần tăng cường hỗ trợ cha mẹ học sinh bằng các hình thức phù hợp (qua điện thoại, email...) để hạn chế tập trung đông người; trường hợp phải hỗ trợ trực tiếp, cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Sở lưu ý, trong thời gian này, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố không tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng; Không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp, tập trung đông người.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của đơn vị mắc Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Các đơn vị, trường học chủ động rà soát cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có lịch sử đi và về thành phố từ các vùng dịch; yêu cầu các trường hợp nêu trên phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

Đặc biệt, các trường hợp trở về từ thành phố Hồ Chí Minh phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở về thành phố và phải lập tức khai báo với chính quyền địa phương.

Những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thuộc các đơn vị, nhà trường có liên quan tới người đi đến những vùng, những nơi có bệnh nhân Covid-19 theo thông báo của cơ quan y tế có thẩm quyền phải được theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ và phải báo cáo với thủ trưởng đơn vị. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì phải tự cách ly, đồng thời, thông báo ngay với cơ sở y tế tại địa phương.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm