Tag

Tin tức trong ngày 9/4: Đổi căn cước công dân mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế

Xã hội 09/04/2021 06:04
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày 9/4 có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Đổi căn cước công dân mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế; VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh; Kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư...
Tin tức trong ngày 8/4: Hà Nội dẫn đầu, cấp hơn 2 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chíp Tin tức trong ngày 7/4: Tạm giữ 71 búp bê nghi là Kumanthong Tin tức trong ngày 6/4: Bác bỏ đề xuất dùng vỉa hè các tuyến phố lớn để kinh doanh Tin tức trong ngày 5/4: Học sinh mầm non song ca "địa ngục trần gian..." trong Hội thi bé khỏe - bé ngoan

Đổi căn cước công dân mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, khi cá nhân thay đổi thông tin do đổi chứng minh Nhân dân, hoặc căn cước công dân phải thực hiện thông báo với cơ quan thuế, để cập nhật dữ liệu trong quản lý thuế cá nhân.

Theo đó, người dân có thể thông báo thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế. Theo cách này, người dân kê khai các thông tin muốn thay đổi tại mẫu 08-MST (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC); kèm bản phôtô căn cước công dân mới (hoặc giấy tờ liên quan tới thay đổi tin), gửi cơ quan thuế nơi cấp mã số thuế cho cá nhân.

Người nộp thuế có thể thông qua cơ quan chi trả thu nhập để thông báo tới cơ quan thuế điều chỉnh thông tin cá nhân. Khi đó, cá nhân gửi bản photo các giấy tờ có liên quan đến thay đổi thông tin cho cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan này có trách nhiệm lập tờ khai theo mẫu 05-ĐK-TH-TCT (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC). Trên tờ khai đánh dấu vào ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế” và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi. Cơ quan chi trả thu nhập gửi cơ quan thuế quản lý đơn vị.

Tin tức trong ngày 9/4: Đổi căn cước công dân mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế
Đổi căn cước mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế

Bộ Công an đang thực hiện cấp đổi căn cước công dân có gắn chíp cho người dân cả nước. Tới nay, có trên 15 triệu người được tiếp nhận hồ sơ đổi sang căn cước mới. Bộ Công an đặt mục tiêu tới tháng 7/2021, sẽ có khoảng 50 triệu người được cấp căn cước công dân có gắn chíp.

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh

Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.

Những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố thời gian tới.

VinBus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp tại Tổ hợp sản xuất ô tô ở Hải Phòng. Xe có thiết kế thân thiện với màu xanh lá làm chủ đạo, khẳng định định hướng đầu tư và phát triển hệ sinh thái các phương tiện giao thông thông minh, sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường của VinFast.

Là xe buýt điện thông minh, VinBus có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai; bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

Tin tức trong ngày 9/4: Đổi căn cước công dân mới, người dân phải thông báo với cơ quan thuế
Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam

VinBus sở hữu khối pin dung lượng 281kWh, có khả năng di chuyển tối đa 220-260km. Xe có thể nhanh chóng sạc đầy pin chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus.

Các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot được bố trí khoa học theo các tuyến điểm của VinBus.

Tiêu chuẩn xây dựng các trạm depot là trên khuôn viên rộng hơn 1ha, với phần mái được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, bảo đảm cung cấp năng lượng cho hoạt động của depot, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, bảo vệ môi trường.

Kết nối cơ sở dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư

Bộ Tư pháp cho biết, đến nay, phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đã áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cũng đã dần được đồng bộ tại 63/63 địa phương cung cấp dữ liệu xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ ngày 1/1 đến 31/3/2021, đã có hơn 1.000.000 hồ sơ đăng ký khai sinh mới và khai sinh lại; gần 150.000 hồ sơ đăng ký kết hôn; hơn 140.000 hồ sơ đăng ký khai tử với thủ tục giải quyết nhanh gọn.

Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Hải cho biết, vì dữ liệu hộ tịch là dữ liệu sống, “nuôi” cho dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó, Bộ Tư pháp đã có chỉnh sửa phần kết nối dữ liệu giữa hai bộ Tư pháp và Công an để đáp ứng được mục tiêu kết nối giữa dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu dân cư, phục vụ người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều công đoạn, vấn đề kỹ thuật sẽ tiếp tục phải triển khai.

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm